Tất tần tật về thải độc cơ thể - Health Coach Nam Phương
top of page

Tất tần tật về thải độc cơ thể

Updated: Feb 12, 2022


Trong tiếng Anh, "Spring Clean" ("quét dọn mùa xuân") chỉ việc quét dọn toàn bộ không gian sống trong dịp năm mới. Bên cạnh ngôi nhà vật lý, tôi cho rằng chúng ta cũng nên quét dọn cả những ngóc ngách không nhìn thấy được trong cơ thể mình, cả những nặng nề về mặt thể chất lẫn stress, căng thẳng của tinh thần, đều có thể được gột rửa với những chỉ dẫn và gợi ý sau đây.


Hai thông điệp quan trọng trước khi bắt đầu

 
"Sống khoẻ yêu cầu thực hành mỗi ngày, không phải là hành động chữa cháy trong một thời gian cố định."

Bạn có thể hăng hái mua sắm và thực hiện đủ các phương pháp thải độc (detox) trên mạng internet, bạn giảm được vài cân, da sáng hơn và thấy lạc quan hơn. Nhưng rồi sức khoẻ của bạn sẽ lại xuống cấp rất nhanh chóng nếu như bạn phạm phải 5 sai lầm sau:

  • Thường xuyên sử dụng các chất có cồn, thuốc lá, chất kích thích như cà phê

  • Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, chất béo bão hoà (saturated fat), phụ gia công nghiệp - hai cái này thường có trong thực phẩm chế biến sẵn, fast food, dầu ăn đã hydro hoá toàn phần (hydrogenated oil) hoặc bán phần (partially hydrogenated oil)

  • Ăn thực phẩm mà có sử dụng hoá chất trong quá trình nuôi trồng

  • Thức khuya, gây ảnh hưởng đến chu trình làm việc của các cơ quan thải độc như gan (thường làm việc từ 11h trở đi)

  • Thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại có thể có trong các mặt hàng thường ngày như dầu gội, chất tẩy rửa, đồ dùng nhựa, quần áo, nội thất, và ngay cả NƯỚC UỐNG lẫn KHÔNG KHÍ. Các [nhà khoa học ước tính] một người trung bình có thể tích đến 500 loại chất độc trong cơ thể, chủ yếu ở các mô mỡ.

Thật buồn cười nếu như chúng ta cứ tìm cách thải độc mà lại không thực sự nỗ lực NGỪA ĐỘC ngay từ đầu! Điều đó giống như bạn cố công đi quét dọn 1 ngôi nhà mà ngay ngày mai chính bạn vứt rác tung toé lên nó vậy! Và điều này nữa:

"Không phương pháp nào giúp bạn thải độc hiệu quả như chính các cơ quan trong cơ thể. Chỉ cần bạn tạo điều kiện cho chúng và không bóc lột sức lao động của chúng"

Cùng nhìn lại hệ thống thải độc tuyệt vời trong cơ thể bạn:


Phạm vào 5 sai lầm ở trên chính là bóc lột sức lao động của các cơ quan này và khiến chúng sớm kiệt quệ. Tôi rất thông cảm nếu như bạn vô tình tích độc vô người, bởi chính tôi khi còn mải mê kiếm tiền ở thành thị cũng đã bỏ qua rất nhiều loại độc chất, hoặc có biết thì cũng đành chấp nhận vì chưa thể tìm ra giải pháp. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng hướng dẫn chi tiết cho bạn trong loạt bài viết trên website và fanpage.

Tạo điều kiện cho cơ thể tự thải độc bằng cách nào?

 

Thực phẩm tự nhiên, massage, vận khí, thảo mộc và nhịn ăn là các phương pháp thải độc, thanh lọc đã được các nền y học cổ truyền phương Đông đề cập.

1/Ăn 80%-90% thực phẩm nguồn gốc thực vật

Lý do siêu đơn giản: chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày có tác dụng như "cây chổi" quét sạch chất độc ra khỏi cơ thể (Nguồn: 1, 2). Ngoài ra, các loại thực vật nói chung còn có nhiều công dụng thanh lọc tự nhiên mà sau đây là vài ví dụ:

-Hành tỏi có thể giúp loại bỏ kim loại nặng ra khỏi cơ thể, ngăn ngừa tổn thương thận (Nguồn: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7). Chúng giàu sulfur, giúp cơ thể sản sinh thêm glutathione - một chất chống oxy hoá quan trọng giúp đẩy chất độc ra khỏi cơ thể (nguồn: 1, 2).

-Tảo Chlorella giúp loại bỏ thuỷ ngân tích tụ trong đường tiêu hoá, cơ, xương. (1)

-Vitamin B1 có trong ngũ cốc lứt, đậu hạt, rau chân vịt giúp tăng cường việc thải chì ra khỏi cơ thể (1), Ăn đủ vitamin B1 cũng ngăn hấp thụ chì, giảm lượng chì trong máu.

-Hạt hướng dương, bơ, hạnh nhân cũng giàu vitamin E, một chất chống oxy hoá giúp bảo vệ cơ thể khỏi methylmercury (nguồn: 1, 2, 3). Đặc biệt là bơ có thể giúp gan khoẻ mạnh hơn.

-Những thực phẩm giàu calci như rau lá xanh đậm, hạnh nhân, cá mòi bảo vệ cơ thể khỏi chì.

-Nước chanh kích thích gan làm việc mạnh mẽ, giúp thải bỏ độc tố (nguồn: 1, 2). Vitamin C trong nước chanh cũng được dùng để sản sinh thêm glutathione. (nguồn: 1, 2, 3, 4)

-Đậu gà, hạt bí giàu chất kẽm, một khoáng chất giúp bảo vệ thận khỏi cadmium và có thể loại bỏ các chiệu chứng nhiễm độc cadmium (: 1, 2, 3)

-Rau ngò tăng cường khả năng thải độc kim loại nặng như chì, thuỷ ngân (nguồn: 1, 2). Thậm chí nó cũng giúp lọc nước uống đã nhiễm những chất độc này!

-Vi khuẩn lactic trong kimchi (thức ăn lên men yêu thích của tôi!) đã được chứng minh giúp giảm hàm lượng thuốc trừ sâu. Probiotics cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm BPA-1 chất phá hoại nội tiết, thải bỏ các kim loại nặngcác chất nitrosamine gây ung thư.

-Củ cải tía giữ gan khoẻ mạnh để nó có thể làm tốt công việc lọc các chất độc ra khỏi máu.(nguồn: 1, 2, 3)

-Hay đơn thuần uống nước được lọc sạch mỗi ngày thay cho các loại nước ngọt, nước uống đóng chai khác đã giúp giảm bớt đầu việc cho thận rất nhiều!

2/Tạo độ kiềm lý tưởng cho cơ thể

Cơ thể chúng ta có độ axit và kiềm khác nhau, và một trong những chìa khoá giữ cho sức khoẻ tốt là tạo độ cân bằng giữa hai điều này. Tuy nhiên, các "thực phẩm hiện đại" (thức ăn chế biến sẵn, đạm động vật, cồn, cà phê, tinh bột trắng và đường) tạo độ axit quá cao nên sinh ra nhiều bệnh tật. Ngoài một chế độ ăn thực vật nói trên sẽ giúp tăng độ kiềm, chúng ta có thể bổ sung thêm vài cách thức đơn giản:

-Uống nước chanh mỗi sáng, không pha đường mà thêm ½-1 thìa cà phê muối, có thể thêm nhánh bạc hà cho thơm mát!

-Ăn gạo lứt thay vì gạo trắng: có thể biến tấu đủ kiểu bằng cách thử trộn thêm bắp, khoai, đậu hạt, hay nấu với nước cốt dừa.Nhớ cho thêm ít muối hoặc bỏ thêm lát rong kombu vào nồi nhé!

-Khi trộn salad hay xào rau, bỏ thêm một số loại hạt như hạt bí, hạnh nhân, óc chó...hoặc rắc thêm ít nghệ

-Uống trà bồ công anh

-Đặc biệt, mỗi lần cơ thể có dấu hiệu bất thường mình thường pha sắn dây mơ muối (240ml nước + 3 thìa cà phê sắn dây + 1 thìa cà phê nạc mơ muối), và cân bằng được lập lại rất nhanh!

3/Tập các môn có tác dụng điều chỉnh khí huyết

Những môn như yoga, khí công, bơi lội...là những lựa chọn hàng đầu bởi chúng đều đòi hỏi vận động toàn thân, tăng cường chức năng gan và rõ ràng là giúp giảm rất nhiều mỡ. Mà phần lớn các độc chất đều tích tụ trong tế bào mỡ của chúng ta!

Nhịn ăn và thanh lọc bằng nước ép

 

Nhịn ăn để thanh lọc không đơn thuần là một trào lưu gần đây. Aesculapius, thần y Hy Lạp cổ đã khuyên răn chúng ta: "Thay vì sử dụng thuốc, hãy nhịn ăn". Hầu hết các tôn giáo lớn đều khuyên kiêng, nhịn ăn trong 1 thời gian nhất định để thanh lọc cơ thể lẫn tâm thức. Trong cuộc phỏng vấn của tôi với Lương y Ngô Đức Vượng, thầy đã chia sẻ cơ chế [nhịn ăn chữa ung thư] đi kèm với thiền định. Ghandhi cũng thực hiện rất nhiều cuộc nhịn ăn như một phần của triết lý sống "bất bạo động" của mình.

Hãy để thời gian nhịn ăn như một thời gian thanh lọc cả cơ thể lẫn tâm hồn. Để sau đó, bạn có một khởi đầu mới lành mạnh theo mọi nghĩa!

Bạn hãy hình dung cơ thể chúng ta giống như một công xưởng chế biến hàng tươi sống, phải hoạt động liên miên mỗi ngày, trong đó hàng hoá được dồn đến liên tục là thức ăn, nước uống. Khi chúng ta ăn nhiều hơn mức cần thiết, hàng hoá bị ứ đọng. Khi chúng ta ăn những chất gây hại cho cơ thể, khâu xử lý đòi hỏi phức tạp hơn, chậm hơn trong khi vẫn tiếp tục có những mặt hàng được dồn xuống. Vì vậy, các công nhân phải tăng ca liên tục cho đến khi quá mệt mỏi, kiệt quệ, họ đành phải tống hàng qua vô số những căn phòng vốn không được dùng để đựng hàng hoá. Và hàng vẫn cứ dồn ứ ngoài cửa! Đến lúc này, vì các mặt hàng đều tươi sống nên nhiều mặt hàng đã mốc meo, thối rữa, trong khi công nhan bắt đầu đình công...

"Công nhân" ở đây chính là các cơ quan nội tạng của chúng ta chứ đâu! Còn nếu bạn nạp vào thức ăn gây hại, bạn chính là ông chủ độc ác!

Cho nên, việc nhịn ăn chính là cho họ kịp thời xử lý nốt đống hàng tồn đọng trước khi nhận đơn hàng mới - năng lượng lớn vốn dành cho tiêu hoá, đồng hoá sẽ được chuyển qua hỗ trợ cho quá trình thải độc, giải quyết các tắc nghẽn trong cơ thể. Hoặc nếu thời gian nhịn ăn đủ lâu, là sau khi hàng hoá cuối cùng cũng xử lý xong thì các công nhân mẫn cán được nghỉ ngơi. Sau kì nghỉ, các công nhân sẽ hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều!

Trái ngược với niềm tin của nhiều người là khi bệnh cần ăn nhiều để bồi bổ, nhịn ăn hữu ích trong quá trình chữa trị và hồi phục cả bệnh cấp tính lẫn mãn tính, tình trạng thiếu sức sống, suy nhược, hay tâm trí bất ổn.

Có các cách nhịn ăn thanh lọc sau:

  • Nhịn khô: không ăn không uống, tính hiệu quả cao nhưng không phù hợp với người mới tập nhịn và thể trạng không tốt, chỉ nên thực hiện trong 1 ngày.

  • Nhịn nước: chỉ uống nước lọc thôi, không ăn không uống gì khác

  • Nhịn ăn với nước ép trái cây họ chanh (citrus): chanh, cam, bưởi...

  • nhịn ăn với nước ép trái cây họ sub-acid: táo, các loại dâu, xoài, lê, dứa, mơ, kiwi...

  • Nhịn ăn với nước ép rau

  • Chỉ ăn trái cây và rau thô, sống

  • Chỉ ăn trái cây và rau thô, vài loại rau nấu chín, carbohydrates loại tốt, protein thực vật

Tuỳ theo tình trạng sức khoẻ và nhu cầu của mình mà mỗi người có thể quyết định chọn phương pháp nào, tốt nhất là bắt đầu từ dễ đến khó (từ dưới lên), từ ngắn hạn lên dài hạn.

Các lưu ý:

  • Khi nhịn ăn cần sự giám sát, hướng dẫn chặt chẽ của bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng. Bạn không nên làm theo các lộ trình đưa ra bởi những người nổi tiếng nhưng không hề có chuyên môn về dinh dưỡng, sức khoẻ. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ hay nhà trị liệu của bạn nếu có băn khoăn.

  • 1 ngày trước và sau khi nhịn cần theo một chế độ ăn uống đơn giản nhất có thể: thuần chay, và ăn ngũ cốc toàn phần thay vì tinh bột trắng. Tối trước đó nếu được hãy bắt đầu nhịn.

  • Các ngày sau đó cũng cần thêm thức ăn khác dần dần, tránh gây sốc cho cơ thể bằng cách lại tiếp tục nạp các thức ăn không lành mạnh dồn dập.

  • Nguyên liệu sử dụng cho chu kỳ thanh lọc cần đảm bảo an toàn. Chúng ta không thể làm sạch cơ thể bằng cách tiếp nạp thêm các thực phẩm có tồn dư hoá chất trong quá trình nuôi trồng.

Tham khảo: Tải về danh sách tổng hợp địa chỉ mua thực phẩm sạch và chăm sóc cơ thể không hoá chất TẠI ĐÂY

  • Không cần phải móc túi sử dụng các sản phẩm đắt tiền quảng cáo có tác dụng thanh lọc nghe rất là "thần thánh", có tác dụng chữa cháy đến mức kì ảo. Nếu đọc một bài báo về thanh lọc mà ở trên là ca ngợi công dụng thảo mộc, ở dưới là viên TPBS có đúng thành phần thảo mộc đấy là tự biết nhé!

Hướng dẫn chi tiết khác


-------------

Nguồn tham khảo:

  1. Foodbabe.com

  2. Bepthucduong.com

  3. Sách “Minh triết trong ăn uống phương Đông"

713 views
bottom of page