10 bước vượt qua cơn thèm ngọt
top of page

10 bước vượt qua cơn thèm ngọt


Những cơn thèm là một cách cơ thể giao tiếp và báo hiệu cho chúng ta về một sự thiếu hụt hay mất cân bằng, cả về thể chất lẫn tinh thần. Hãy lắng nghe những thôi thúc đó và tìm ra những cách vỗ về cơ thể nhẹ nhàng, lành mạnh hơn nhé. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:


1. Giảm hoặc loại bỏ chất caffein

Chất caffeine làm cho cơ thể bị mất nước và mất ổn định đường huyết, làm ta thèm đồ

ngọt thường xuyên hơn.

2. Uống nước

Nhiều khi thèm đồ ngọt là dấu hiệu của sự thiếu nước. Trước khi bạn tìm đến với đồ ngọt, hãy uống một cốc nước và đợi vài phút xem sao. Cẩn trọng: nước ngọt có gas hiện nay đang là nguồn nạp đường nguy hại số 1 ở nước Mỹ.

3. Ăn rau và trái cây có vị ngọt

Các thức ăn này ngọt, ngon và lành. Càng ăn nhiều bạn sẽ càng đỡ thèm vị ngọt của đường.

4. Dùng các chất ngọt lành mạnh hơn

Tránh xa các chất tạo ngọt dùng hóa chất, nhân tạo và các thức ăn có đường. Hãy dùng các chất ngọt lành mạnh hơn như đường thốt nốt, mật gạo lứt, trái cây khô, mật lúa mạch, mật xương rồng, mật maple syrup, và đường từ cây stevia.

5. Vận động thể chất

Bắt đầu với những hoạt động đơn giản như đi bộ hoặc yoga, 10 phút mỗi ngày và tăng dần lên.

Vận động sẽ giúp bạn cân bằng đường huyết, tăng cường năng lượng và giảm sự căng thẳng mà không cần dùng đến món "thuốc" đường!

6. Ngủ, nghỉ ngơi và thư giãn nhiều hơn

Khi bạn mệt mỏi và stress, cơ thể bạn sẽ thèm năng lượng - dưới dạng đường. Những cơn thèm đường này thường là hậu quả của việc thiếu ngủ, đi ngủ trễ hoặc thức dậy quá sớm, đôi khi kéo dài nhiều tháng, nhiều năm.

7. Hãy xem lại lượng thức ăn động vật mà bạn ăn

Ăn quá nhiều hay quá ít thức ăn nguồn gốc động vật có thể dẫn đến việc thèm đồ ngọt. Một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng sức khỏe sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Hãy thử nghiệm. Hãy tôn trọng đặc tính đơn nhất, không giống ai, của cơ thể mỗi chúng ta.

8. Loại bỏ các thực phẩm đóng gói không béo hoặc ít béo

Các thực phẩm này chứa rất nhiều đường để bù đắp lại cho vị nhạt nhẽo và lượng chất béo có ít trong nó, do đó làm cho đường huyết của bạn lên xuống chóng mặt.

9. Hãy thử nghiệm với các gia vị

Rau mùi, quế, nhục đậu khấu, đinh hương, bạch đậu khấu sẽ làm ngọt thức ăn của bạn một cách tự nhiên và làm giảm cơn thèm ngọt.

10. Hãy sống chậm lại và tìm cho mình những vị ngọt ngào không phải từ thực phẩm!

Về mặt sinh học cơ thể của bạn không cần đường mà cần những cái ôm ấp, cần thời gian ở bên bạn bè, giữa thiên nhiên, tập thể dục, mát-xa, v.v... Khi cuộc sống bản thân nó đã đủ ngọt ngào rồi, ta chẳng cần đến bất cứ một chất phụ gia nào khác nữa!


Nguồn tham khảo

Get the Sugar Out: 501 Simple Ways to Cut the Sugar Out of Any Diet by Ann Louise

Gittleman.

314 views
bottom of page