Chế độ ăn cầu vồng: Đủ dinh dưỡng mà không phải đau đầu tính toán
top of page

Chế độ ăn cầu vồng: Đủ dinh dưỡng mà không phải đau đầu tính toán

Hôm nay, mình muốn giới thiệu một phương pháp thực hành luôn chứng minh được hiệu quả nâng cao sức khoẻ Thân lẫn Tâm trong các học viên của mình. Phương pháp này áp dụng tốt với mọi lứa tuổi, giới tính, linh hoạt đủ cho mọi hoàn cảnh sống và nghề nghiệp.


Phương pháp đó là: Chế độ ăn cầu vồng (Rainbow diet) .

Mình dám chắc như vậy thông qua kinh nghiệm hướng dẫn trong nhiều hoàn cảnh: từ training dinh dưỡng cho doanh nghiệp, đến lớp học cho các bà nội trợ, đến workshop tại địa phương, rồi mấy ngày gần đây là trong Hành trình 21 ngày Thân khoẻ Tâm an khoá đầu tiên.

Ảnh: Chị Chau Nguyen - Bộ lạc Thân khoẻ Tâm an


Vì sao chế độ cầu vồng rất hợp lý?

Cải thiện tâm trạng NGAY LẬP TỨC:

Chưa cần nấu món gì, mà các chị em mua đầy giỏ rau củ quả về chưng ở gian bếp là đã thấy “bừng sáng” cả không gian. Chúng ta đều là những đứa trẻ (dù có vẻ người lớn): Ngày bé chúng ta vui khi thấy các hộp màu như thế nào thì bây giờ vui vì màu sắc củ quả như vậy. Chưa kể, gian bếp của chúng ta có sức sống hơn khi có một chỗ riêng cho nông sản tươi ngon, khiến cho ta chỉ muốn lăn ngay vào bếp ^^

Hào hứng sáng tạo:

Đôi khi không muốn nấu chỉ vì quanh ta không có đủ nguyên liệu đa dạng. Khi đã có rồi, thì có vô vàn món để làm. Chế độ ăn của người Việt lại có rất nhiều món khuyến khích cầu vồng:

Các món cuốn

Gỏi/ nộm

Miến trộn

Phở/mì xào rau củ quả

Cơm trộn

Thậm chí bún phở/bánh mì vào bữa sáng!

Ngoài ra còn có Salad, trái cây trộn, smoothies, granola hạt trộn…

Ảnh: Bạn Diễm Phi - Bộ lạc Thân khoẻ Tâm an


Đủ chất dinh dưỡng mà không phải đau đầu tính toán:

Màu sắc đa dạng, sống động là dấu hiệu tự nhiên của mật độ dinh dưỡng cao: vitamine, khoáng chất, dưỡng chất thực vật, chất chống oxy hoá. Ăn đa dạng màu sắc giúp chúng ta nạp đủ chất mà không phải cố nghĩ xem nay ăn gì, nấu gì. Bà nội trợ đỡ stress và việc mua sắm trở thành niềm vui ^^


Trong rau củ tự nhiên có hàng trăm hàng ngàn dưỡng chất thực vật mà khoa học còn chưa kịp đặt tên, hiểu rõ. Chỉ gọi chung chung hết là “dưỡng chất thực vật” (phytonutrients). Những dưỡng chất này có đủ công năng mà nhờ đại dịch, cả xã hội trở nên quan tâm:

  • Tăng cường miễn dịch

  • Hoạt động như tác nhân kháng khuẩn, kháng virus Điều hoà nội tiết tố

  • Làm mạnh hệ tiêu hoá nhờ chất xơ là prebiotics tự nhiên nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột

  • Tăng cường chất chống oxy hoá

  • Cải thiện sức khoẻ tinh thần

Tận dụng sức mạnh tổng thể của tự nhiên:

Nếu chỉ quan tâm đến từng chất tách biệt, ta dễ mắc vào cái bẫy của thực phẩm giả, quảng cáo một dưỡng chất duy nhất nào đó như là lời giải của mọi vấn đề sức khoẻ (“bổ sung calci, collagen, tăng cường Vitamin A, E…). Nhưng thực chất, cơ thể chúng ta cần các dưỡng chất đó trong một cơ chế kết hợp hài hoà, cùng nhau tạo thành một tổng thể hoàn chỉnh, không thể mô phỏng.


Tính đến giờ, chưa có công nghệ nào tạo ra được 1 quả cam, lát táo…nào như chính cây cam, cây táo. Các lọ multivitamin hay thực phẩm chức năng có thể nhét vào từng chất một và đưa ra 1 danh sách dài dưỡng chất để người tiêu dùng ấn tượng, nhưng nếu phân tích thành phần dinh dưỡng của 1 bữa cầu vồng tiêu biểu thì…in tràn 2 trang A4 là chuyện bình thường Chỉ có điều, mẹ tự nhiên không in mấy cái đấy ra trên da thịt của con mẹ. Và các viên TPBS đó không thể mô phỏng cơ chế tương tác hài hoà của toàn bộ dưỡng chất trong mỗi loại rau củ quả đậu hạt mà chúng ta hay ăn.


Còn nhiều lý do nữa nhưng lý do cuối cùng là “dễ dụ” người khác tham gia vào quá trình nấu. Các em bé thích thú được nghịch với màu sắc, các anh chồng cũng không ngại giúp vợ nếu như mọi thứ như một trò chơi ít quy tắc. Tha hồ đùa nghịch, tha hồ kết nối, tha hồ ồ à cùng nhau.


Không có bằng chứng gì rõ ràng bằng việc mọi người đột nhiên trở nên say mê và đầy cảm hứng với việc nấu nướng, ra vườn, vét tủ lạnh, dọn bếp, cắm hoa, trang trí mâm cơm…

Ảnh: Chị Linh Trịnh - Bộ lạc Thân khoẻ Tâm an


Từ bữa ăn này, chúng mình được nhắc nhở lại bức tranh tổng thể và chủ động chăm sóc mình qua nhiều thực tập cho giác quan và tâm trí nữa. Vậy bạn đã đủ động lực để thử mang cầu vồng vào dĩa thức ăn rồi chứ?


Thương tặng bạn bộ tài liệu Chế độ ăn cầu vồng bao gồm:


Phương chúc bạn những ngày bếp núc hạnh phúc, những bữa ăn đủ đầy dinh dưỡng cho cả cơ thể lẫn tinh thần.



651 views
bottom of page