Công thức làm kẹo từ Kombucha SCOBY
top of page

Công thức làm kẹo từ Kombucha SCOBY

Updated: Jul 16, 2021

Nếu bạn chưa biết Kombucha và SCOBY là gì, hãy tham khảo video dưới đây. Bạn sẽ sớm có một mẻ trà lên men tự nhiên với hương vị hấp dẫn và tốt cho sức khoẻ.

Còn nếu bạn đã có thể tự làm Kombucha thì sau 1 thời gian, bạn sẽ có nhiều SCOBY sinh sôi nảy nở. Bạn có thể đem tặng người thân bạn bè, hoặc đem các SCOBY đã già (dấu hiệu: màu nâu sậm dần) đã được sử dụng sau nhiều mẻ trà để làm kẹo.

Kẹo này rất mềm và dai với vị kombucha và caramen. Có thể nó sẽ không được coi là thực phẩm thuần vì sức khoẻ nữa vì khi đun lên, các men vi sinh đã bị tiêu diệt rồi. Nhưng mình cũng có một quy tắc khác:

Bạn có thể ăn bất cứ cái gì miễn là bạn tự làm.

Thật đấy! Nếu như 90% chúng ta có những bữa ăn cân bằng thì 10% còn lại bạn có thể ăn thứ gì đó đơn thuần vì nó ngon hay nó mang lại niềm vui. Sau đây là một món như thế!

Nguyên liệu:

  • Scoby kombucha: bao nhiêu tùy thích

  • Đường: bằng 1⁄3 khối lượng scoby

  • Một ít nước cốt chanh

  • Vỏ chanh và đường thốt nốt (tránh đường trắng tinh luyện nhé!)

Cách làm:

Bước 1: Rửa scoby để loại bỏ những mảnh thừa. Cắt scoby bằng kéo sạch hoặc dao sắc thành từng mảnh vuông vì chúng khá dai. Nếu bạn có miếng scoby dày thì có thể tách chúng ra vì khá nhiều lớp scoby dính lại với nhau khi được đun với đường.

Bước 2: Nhẹ nhàng trộn các mảnh vuông scoby đã cắt cùng đường và một muỗng canh nước cốt chanh sau đó đun sôi trên lửa vừa bằng một cái chảo lớn trong 7-10 phút ở nhiệt độ 120 độ C, khuấy thường xuyên.

Bước 3: Sau khi đun sôi trải các mảnh scoby lên giấy nến. Đợi nước sốt caramen nguội một chút cho đến khi chúng keo lại rồi rưới đều lên scoby.

Bước 4: Nướng kẹo ở nhiệt độ 175”C trong 10 phút hoặc hơn để thấm đường. Để kẹo nguội (hoặc không cần), rải vỏ chanh và đường lên trên.

Bước 5: Dùng giấy gói kẹo nếu bạn muốn để dành ăn dần ^^ Bảo quản trong hộp thuỷ tinh đậy nắp kín nếu không là bị con gì đó xơi nha :)

Lưu ý:

  • Nếu bạn có cân nhà bếp hãy cân lượng SCOBY để đong lượng đường cho vừa phải. Nếu bạn không có cân, hãy đựng SCOBY trong cốc đo và đo lượng đường đầy 1⁄3 cốc. Bạn có thể điều chỉnh lại độ ngọt sau lần làm đầu tiên.

  • Kẹo có thể bảo quản trong tủ lạnh đến một tuần.

  • Hơi khó nếu muốn tính lượng dinh dưỡng của món này. Bạn chỉ cần biết rằng có rất nhiều đường trong đó và nó chắc chắn được coi là một món kẹo hơn là một món ăn tốt cho sức khỏe.

Đừng quên chia sẻ nếu bạn thấy có ích nhé ^^

Công thức tham khảo từ Liveeatlearn & Art of fermentation (Sandor Ellix Katz ).

Health Coach Nam Phương Việt hoá & chỉnh lý.





6,953 views
bottom of page