Tìm ra mục đích sống | Health Coach Nam Phương
top of page

Huyền thoại của việc tìm ra mục đích sống

Updated: Apr 1, 2021

Chào những người bạn rực rỡ của tôi,


Qua thời gian, đây là bài blog nổi tiếng nhất của tôi. Mỗi khi tôi đọc lại, bài viết đều nối kết tôi với mục đích thực sự của mình. Có rất nhiều lời khuyên ngoài kia về việc làm cách nào để tìm ra mục đích sống của bạn, nhưng phần lớn chúng tạo ra căng thẳng và, theo tôi thì, hoàn toàn bỏ lỡ mục đích thực sự. Đó là lý do tại sao tôi muốn chia sẻ với bạn hôm nay. Hãy thở phào nhẹ nhõm bởi chuyện này dễ hơn bạn tưởng.


Gần đây, tôi đang đối xử nhẹ nhàng hơn cho bản thân mình. Tử tế hơn. Chậm rãi hơn. Vì sao? Bởi vì nó mang đến cảm giác tuyệt vời làm sao, nhưng cũng bởi vì tôi thường cảm thấy lo lắng về những áp lực liên tục đến khi tự giúp chính mình. Có thể bạn cũng cảm thấy điều tương tự. Mỗi ngày chúng ta nhận các thông điệp kêu gọi chúng ta ăn uống tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn, giảm cân đi, có năng suất hơn, vân vân và vân vân và..., bạn chắc đã thấy bức tranh rất rõ rồi đấy.


Và đừng hiểu nhầm ý tôi - có rất nhiều giá trị khi bạn nỗ lực trong các lĩnh vực mà BẠN muốn phát triển. Tôi sẽ luôn luôn hỗ trợ bạn trong những nỗ lực đó và chia sẻ các chiến lược giúp tôi thành công, nhưng đó không phải là chuyện hôm nay tôi sẽ bàn đến. Đây không phải là bài blog về các chiến lược. Nó sẽ là về một câu hỏi lớn hơn thường dẫn đến khủng hoảng tinh thần đến tột cùng: Làm cách nào tìm ra mục đích sống.


Chỉ nghĩ về việc tìm ra mục đích sống là đã có thể khiến nhiều người toát cả mồ hôi. Chúng ta tự bó chặt mình với nhiều nút thắt nội tâm khi tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi như: tiếng gọi cao cả của tôi là gì? Làm sao tôi có thể dừng guồng quay hiện tại của mình và bắt tay làm một cái gì đó? Và thậm chí thẳng thắn hơn là: Tôi phải làm chuyện quái gì với đời mình đây?


Tôi cũng đã vật lộn với chuyện này y như vậy, cho đến khi tôi tìm ra mục đích sống của mình với hành trình phim tài liệu “Ung thư điên khùng & Quyến rũ ( "Crazy Sexy Cancer") , sau đó là các hành trình Điên khùng & Quyến rũ với mọi thứ khác nữa. Đầu tiên tôi cảm thấy mạnh mẽ và tự hào. Tôi thấy cái tôi của mình được ve vuốt. Cuối cùng tôi đã chạm đến một cái đích rất tâm linh. Thế là suốt phần đời còn lại tôi sẽ không phải bận tâm về cái câu hỏi lằng nhằng mà như thiêu đốt "mục đích sống của tôi là gì?" nữa.


Tôi đã từng nói với mình rằng, "thì, đó đúng một điều tốt đến từ việc bị ung thư,..." Mọi thứ dường như rất rõ ràng: mục đích sống của tôi là giúp mọi người khỏe mạnh hơn, hướng dẫn phòng ngừa và nâng cao ý thức về phúc lợi động vật. Cực kì tốt. Sẽ được đền đáp xứng đáng. Tôi có thể đánh dấu hoàn thành nhiệm vụ cao đẹp trong danh sách việc cần làm và...tiếp tục sống thôi.


Nhưng vấn đề lớn nhất là: khi mà mục đích sống của chúng ta ở bên ngoài, chúng ta có thể không bao giờ tìm ra nó. Nếu chúng ta buộc mục đích hay ý nghĩa sống của mình vào công việc, mục tiêu hay một hoạt động, chúng ta gần như đang chuẩn bị sẵn cho mình sự kém thoải mái và thậm chí là thất bại ngay sau đó.





🌳 Đi tìm mục đích sống


Mục đích sống của bạn không phải là những gì bạn làm. Đó, tôi đã nói rồi. Mục đích sống của bạn thực ra khá đơn giản, đó là để tỉnh thức. Để khám phá và nuôi dưỡng cho con người thật của bạn, để hiểu và yêu bản thân ở mức độ sâu sắc nhất và để hướng mình về nhà khi lầm đường lạc lối. Khi bạn càng làm như vậy, bạn càng tỉnh thức và hiện diện,rồi từ đó lại càng tạo ra nhiều sự hoà hợp trong cuộc sống của bạn. Một số thứ khác như là đam mê bỏng cháy, nhiệm vụ đầy cảm hứng, công việc, sở thích được lấp đầy bởi tình yêu và năng lượng,... Những thứ này có sức mạnh và rất giá trị, nhưng chúng không phải mục đích sống của bạn. Mục đích của bạn lớn hơn, lớn hơn thế rất nhiều.


Sự thấu hiểu sâu hơn về mục đích sống của mình được tôi cảm nhận trong tận cùng xương tủy. Nó khuếch tán cơn đau của sự chia tách mà tôi trải nghiệm khi công việc không được đánh giá cao hay khi những nỗ lực của tôi bị bỏ qua hoặc bị chỉ trích. Đôi khi mọi người trân trọng việc làm của bạn, đôi khi họ không. Đôi khi bạn nhận được hợp đồng, đôi khi bạn không.


Bạn sẽ được mời dự tiệc ngoài trời, rồi bạn sẽ bị làm lơ. Bạn sẽ được cảm ơn rồi bạn lại bị xem là lẽ thường. Bạn sẽ cho đi và sẽ không được nhận lại. Bạn sẽ "được yêu thích" rồi sau đó lại sẽ bị "hủy kết bạn". Đó là cuộc sống. Nhưng thế thì sao nào? Vì mấy điều này mà bạn thấy mình không có mục đích hay ý nghĩa gì sao?


Tuyệt đối không, tích cực mà nói là không. Bạn có thấy cách bạn gán giá trị của mình vào cái vòng quay lên xuống này sẽ chỉ làm bạn cảm thấy cạn kiệt, trầm cảm hay thậm chí căm phẫn không? Hãy neo mục đích sống của bạn vào bên trong mình, bạn yêu ơi. Nếu không, bạn sẽ thấy mình bị trôi dạt giữa đại dương ngoài kia hết lần này đến lần khác.


🌳 Nếu mục đích sống của bạn rất khác so với những gì bạn được dạy là phải tin tưởng thì sao?


🌱 Nếu mục đích sống của bạn là để xây dựng một mối quan hệ bất diệt với chính mình thì sao? là để được yêu con người quý giá của mình một cách sâu sắc thì sao? Điều này không phải là đang xem mình như trung tâm hay ích kỷ, nó là việc mở rộng bản thân mình. Kết nối lẫn nhau. Tỉnh thức.


🌱 Nếu mục đích của bạn là để tha thứ cho bản thân và những người khác thì sao? Và bằng cách làm như thế, để cho phép những làn sóng ấm áp của lòng trắc ẩn tưới tẩm cả hành tinh này (bao gồm chính bạn).


🌱 Nếu mục đích sống của bạn là để chữa lành tất cả những tổn thương tự mang đến một cách nhẹ nhàng thì sao? Và bằng cách làm như vậy, bạn trở thành một người cố vấn và là một hình mẫu cho những người khác noi theo.


🌱 Nếu như mục đích sống của bạn là để giải phóng mình khỏi những nỗi hổ thẹn và cảm giác bản thân không có giá trị thì sao? Thử đoán xem những gì bạn sẽ tìm ra đằng sau những cảm nhận đó? Đó là dám cho mình tổn thương - cũng là nơi cư trú của lòng dũng cảm và sức mạnh thực sự của bạn.


🌱 Liệu chúng ta có nên nói về sự hoàn hảo? Có chứ, tôi nghĩ là chúng ta phải nói. Nếu như mục đích sống của bạn là để dạy cho chính bản thân rằng sẽ không có gì là hoàn hảo và việc không bao giờ ngừng theo đuổi điều này của bạn đang phá hủy cuộc sống và các mối quan hệ của bạn? Hãy để nó là như vậy.


🌱 Nếu mục đích sống của bạn là để nói chuyện một cách tử tế với bản thân để nâng dậy năng lượng của bạn và thế giới xung quanh bạn thì sao?


🌱 Nếu mục đích của bạn là để phát triển một niềm tin bất diệt vào chính bạn thì sao? Để ghi nhớ tính thiêng liêng trong bạn và đối đãi với bản thân tương ứng với điều đó? Niềm tin bạn càng sâu, bạn càng kết nối mạnh hơn với những sức mạnh cao cả hơn.


🌱 Nếu mục đích sống của bạn là để chăm sóc bản thân không tì vết để rồi bạn có được năng lượng và niềm vui đi phục vụ cho người khác thì sao?


🌱 Nếu mục đích sống của bạn là để ngồi yênlắng nghe tiếng lòng thông thái bên trong mình thì sao? Chúng ta đều có một sự lựa chọn về việc có nên gắn liền với những vòng xoáy điên loạn xung quanh đầu, hay trong tim và cả vũ trụ hay không. Hãy cứ mở lòng để nghe ra sự chỉ dẫn bên trong mình và chọn một cách khác khi cần.


🌳 Và cuối cùng là…


🌱Nếu mục đích sống của bạn (hay lời mời gọi) thực ra là để chứng kiến những khổ đau của bạn? Để tôn vinh và thừa nhận nó rồi mới vượt xuyên qua nó. Người ta nói rằng "đau khổ là lựa chọn." Nhưng tôi không chắc về điều này.


Thêm vào đó, tôi không chắc những người tin điều này thực sự có trải qua đau khổ hay không. Tôi có thể đồng ý ở một thời điểm nào đó. Nhưng nó là trước khi tôi trải qua sự mất mát, bệnh tật và ung thư. Ngày nay, tôi nghĩ đau khổ là không thể tránh khỏi theo cách nào đó. Bí quyết là ta phải học cách làm thế nào để bước ra khỏi nó, hay ít nhất là làm hòa với nó, ngay sau khi chúng ta học được bài học và sẵn sàng ứng dụng bài học đó.


Lưu ý nhé: tàn dư của nỗi đau có thể kéo dài, nhưng không sao, đến một lúc nào đó chúng ta có thể bắt đầu cho nó được tan đi, để mà ôm ấp một cuộc sống rực rỡ, tuyệt vời của chính chúng ta.


🌱Nếu mục đích sống của bạn là tìm ra và nuôi dưỡng chính mình thì sao?


Không phải việc phải làm hay thành tựu ở bên ngoài, ngay cả khi việc phải làm hay thành tựu là sự khám phá quan trọng nhất mọi thời đại chăng nữa. Bởi vì nếu bạn là người có định mệnh là phải đi tìm 1 khoảnh khắc ah-ha quan trọng nhất của thời đại, có lẽ bạn sẽ tìm ra một cách nhanh và dễ dàng hơn nếu bạn cảm thấy mình ổn, được yêu thương và hạnh phúc. Hãy bắt đầu từ điểm tựa này. Đơn giản thế thôi.


Giờ thì tôi phải nói rằng tôi không có ý rằng tôi không yêu công việc của mình (hay không yêu bạn) hay tôi sẽ từ bỏ theo cách nào đó. Tôi trân trọng công việc của mình và tất cả bạn đọc của tôi. Và tôi không có ý rằng bạn không nên bắt đầu với một trại trẻ mồ côi hay giải cứu động vật hay trao quyền cho phụ nữ hay dạy mọi người làm sao để lập hồ sơ thuế. Ý tôi là bạn không còn cần phải gắn giá trị cá nhân của bạn với một cái gì đó kiểu như huy chương để treo trên tường.


🌱Giá trị của bản thân bạn không liên quan gì đến nghề của bạn hay “tiếng gọi”, nhưng liên quan đến mọi cách thức mà bạn đang đối xử với chính mình và người khác.


Tôi đã gặp những nhà hoạt động thông minh và hiệu quả mà tôi có rất nhiều tôn trọng nhưng họ cũng là mớ hỗn độn tăm tối từ bên trong. Những hỗn độn của sự xấu tính, đắng cay, buồn rầu, ngu ngốc. Và hãy đoán thử xem? Tầm tiếp cận và tác động của họ đến mọi người sẽ phản ánh thái độ bên trong của họ. Thử tưởng tượng những gì mà họ có thể đạt được nếu không gian nội tại của họ có sự dịch chuyển từ ghê tởm sang tình yêu, nếu họ vốn đã biết rằng dù nhiệm vụ của họ quan trọng bao nhiêu, mục đích nội tại quan trọng hơn cả. Loài người cũng giống như các loài thực vật, chúng ta đều hướng về phía ánh sáng.


🌱Bạn là ánh sáng. Mục đích nội tại của chính bạn là kết nối với ánh sáng đó. Mọi thứ còn lại sẽ đến theo qua thời gian.



 

Bạn có thể nghe Phương đọc bài viết này qua podcast Huyền thoại của việc "Tìm ra mục đích sống" ở đây:


Hoặc ở Spotify:

Podcast ra mắt thứ 3 hàng tuần trên: Youtube, Spotify, Apple podcast, Google Podcast, Tune FM, Waves, Pobble và các mạng Myclip (Viettel), Meclip (Vina).






617 views

Recent Posts

See All
bottom of page