Đậu: siêu thực phẩm bình dân cần bổ sung hôm nay
top of page

Đậu: siêu thực phẩm bình dân cần bổ sung hôm nay

Dạo này mình đang tích cực ăn các loại đậu và các sản phẩm từ đậu.


🌱VÌ SAO CẦN BỔ SUNG ĐẬU?

  1. Là 1 trong những thực phẩm cần bổ sung trong mùa cúm Corona. Nó giúp tăng cường sức khoẻ của các cơ quan nội tạng, nhất là các cơ quan đang làm các công tác thanh lọc. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh đậu có tính kháng viêm mạnh mẽ, phòng ngừa rất nhiều bệnh: tim mạch, béo phì, tiểu đường tuýp 2…Hệ miễn dịch khoẻ, nội tạng khoẻ, môi trường nội môi ổn định…chính là điều kiện tiên quyết để cơ thể chiến đấu tốt với mọi loại bệnh do virus vi khuẩn tấn công ^^

  2. Đậu trông y chang quả thận đúng không? nó đích xác là dấu hiệu báo cho chúng ta rằng nó được thiết kế cho thận, gan…)

  3. Là nguồn protein bổ dưỡng cho người ăn chay

  4. Là loài cây “bền vững sinh thái”: Cực kỳ dễ trồng so với nhiều loại cây khác. Bạn không cần đất “tốt” mà miễn có đất thôi, mua đậu ở chợ về thảy xuống là nó lên liền. Tốn ít nước tưới, lại làm tốt đất.

  5. Là loại “siêu thực phẩm” bình dân, dễ tìm, đa dạng chủng loại. Đậu chứa nhiều protein và chất xơ nhưng lại khá ít béo, ít đường và ít calories. Tức là ăn đậu thì vừa đủ chất, no lâu nhưng lại không sợ béo và mắc bệnh mãn như ăn nhiều thịt! Nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn chế độ nhiều xơ có đậu thì người ta sẽ ít thấy đói hơn và giảm được 1.4kg trong 4 tuần.(1)

  6. Chưa hết: Trong nghiên cứu của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA), các nhà nghiên cứu đo lường lượng chất chống oxy hoá trong 100 loại thực phẩm thường thấy. 3 trong số 4 thực phẩm hàng đầu là đậu! Đó là: xích tiểu đậu (small red beans), đậu thận (red kidney bean), đậu cúc (pinto bean)(2)

  7. Nhiều nhiều nữa nhưng mình hẹn ở bài viết dài đầy đủ nhé!



🌱SƠ CHẾ SAO CHO ĐỠ PHIỀN?

Cơ mà có người anh em inbox hỏi mình cách sơ chế đậu sao cho không tốn nhiều công nấu nướng. Bạn ấy muốn có đủ protein để giảm dần thịt. Mà đậu bị mang tiếng là nấu lâu, lách cách cầu kỳ…trong khi ai cũng bận rộn! Nên lần tìm các video “meal prep” - chuẩn bị sẵn thức ăn liên tiếp từ vài ngày đến cả tuần - để xem người tây sơ chế sao.


Người anh em ấy làm như thế này mình thấy cũng ok:

- Mix 4,5 loại đậu lại rồi làm 1 lần

- Sau đó chia hộp theo ngày bỏ tủ lạnh.

- Mỗi lần lấy ra ăn thì bắt bếp luộc sơ nhiệt độ thấp vài phút (tránh lò vi sóng)


Dĩ nhiên, “meal prep” kiểu này thì có cái được và cái mất.

- Cái được:tiện lợi, phù hợp với các bạn bận rộn nhưng vẫn muốn đảm bảo sức khoẻ, có thể ăn lặp lại nhiều lần không ngán.

- Cái mất: năng lượng sống bên trong hạt đậu bị giảm dần theo thời gian, không thể nào bằng ăn tươi.

Tuy nhiên theo mình thì cái mất này có thể chấp nhận được. Đâu có mấy người ngay lập tứ có đủ điều kiện để đáp ứng mọi tiêu chí thực phẩm hoàn hảo: vừa muốn hữu cơ, vừa muốn tươi, vừa muốn ít thời gian chế biến…Bạn cứ làm thế nếu như nó giúp bạn duy trì việc ăn lành mạnh!


À, nhưng đừng quên NGÂM ĐẬU ít nhất 6h-8h nhé. Tập thói quen trước khi đi ngủ bỏ đậu vào ngâm qua đêm cũng hay.



🌱CÓ CÁC CÁCH CHẾ BIẾN NÀO CHO NHANH GỌN & NGON?

  1. Ngâm đậu chung với gạo lứt qua đêm. Khi nấu thì cứ thế nấu cùng nhau. Như vậy khi ăn cơm là bạn đã có đậu trong đó luôn rồi! Mà đây là 1 cặp bài trùng giúp hấp thụ dinh dưỡng tối ưu khi kết hợp với nhau. (Từ A-Z về protein:http://bit.ly/2kmUDPB)

  2. Ăn bổ sung bột đậu, bột ngũ cốc thay cho protein powder nhiều hoá chất của các phòng gym mà các anh em hay dùng. Bột 4 loại đậu hữu cơ thì mình hay mua tạiongthang.com.Sáng ra cứ thế pha bột đậu, cắt bỏ thêm vài lát chuối hoặc mật ong để tạo ngọt tự nhiên. Vẫn thấy không đủ no thì bạn pha sền sệt, mua bánh mì để quết ăn cùng.

  3. Nấu ragu hay hầm đậu với các loại rau củ khác theo công thức mà cho ra một chất sốt/súp bạn ưng ý. Sau đó mỗi ngày có thể lấy ra ăn kèm cơm, cháo, mì, bánh mì…

  4. Làm pate chay: Có nhiều công thức trên mạng nhưng cách mình làm thường đơn giản như sau:

-Ngâm rồi nấu nhừ tầm 200gr đậu đỏ/đậu đen (để cả vỏ là tốt nhất)

-Trong lúc nấu, cắt nhỏ 1 củ hành boaro rồi đảo sơ với dầu mè (bạn tuỳ chỉnh dầu theo độ béo bạn mong muốn)

-Đổ tất cả vào xay nhuyễn: đậu đã nấu chín, dầu hành, vài bìa đậu hũ, gia vị (muối, tiêu, cumin…)

-Đổ hỗn hợp đã xay ra chưng cách thuỷ 30p

-Để nguội rồi bỏ vào hộp dùng dần

Ăn rất ngon mà không ngấy như pate thông thường nhé;)Mình dùng nó để ăn với bánh mì, nhân của pancake, cơm…đều thấy thích


5. Uống nước đậu rang

6. Tự làm chè, kem từ các loại đậu (nhớ bỏ rất ít đường, hoặc dùng chuối tạo ngọt nhé!)

7. Phương thì thích xay đậu với ít nước cốt dừa và bỏ vào khuôn kem que, lúc nắng nóng hoặc mới làm vườn xong ăn ngon khỏi nói ^^

8. Mua sẵn các loại đậu nành lên men như bánh đậu nành lên men tempeh, hoặc đậu phụ cốt muối

9. Làm bơ đậu: rang chín rồi xay nhuyễn đậu phụng với dầu đậu phụng/dầu mè là có ngay hũ bơ đậu nhà làm rồi.

10. Làm sữa đậu: rất đáng đầu tư 1 máy xay sữa chuyên dụng để làm sữa đậu, sữa hạt…ngon-bổ-rẻ nha!

11. Uống trà đậu: sản phẩm về đậu thì mình không dùng nhiều. Gần đây thì mình đang dùng thử trà đậu của Izen Food và thấy ổn. Trà có kết hợp đậu với cam thảo, vỏ quất…nên vị cũng khá thơm ngon.


🌱Một số công thức khác cho các chị em thích chế món ăn vặt lành mạnh:


Ơ mà cả nhà ai biết cách nào hay nữa nhớ mách mình nhá! Hoặc bạn hãy chia sẻ qua comment xem mình có niềm vui, hay khó khăn gì với đậu nào ?👇👇👇



Nguồn dẫn:








196 views
bottom of page