3 bài tập của Lòng Biết Ơn này sẽ cho bạn thêm hạnh phúc chỉ sau 1 tuần lễ
top of page

3 bài tập của Lòng Biết Ơn này sẽ cho bạn thêm hạnh phúc chỉ sau 1 tuần lễ

Updated: Feb 19, 2021

Ở Mỹ, Canada, Quần đảo Caribe và Liberia có Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving). Những lời nguyện cảm tạ và các dạng tương tự cũng có mặt ở hầu hết các tôn giáo và nền văn hoá, thường là sau thời điểm thu gặt mùa màng. Chúng ta cần có lúc biết ơn đơn thuần vì lý do ta đang có thức ăn trên mặt bàn, trong khi cả tỷ người trên thế giới đang chết đói hay không có đủ dưỡng chất.


“Những người hạnh phúc thực sự là những người luôn biết ơn những điều tưởng như nhỏ nhặt nhất.”


Tôi đã đọc câu nói này ở đâu đó và đã chứng thực được điều này trong 1 năm vừa qua, khi tôi liên tục thực hành các Bài tập biết ơn. Vòng tròn cuộc sống của tôi mở rộng hơn bao giờ hết, cho dù thu nhập giảm xuống rất nhiều khi tôi chuyển sang nghề Health Coach.


Mối liên hệ của Lòng biết ơn với Sức khoẻ & Thành công?

"Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra quan hệ tỷ lệ thuận giữa lòng biết ơn với sức khoẻ của con người. Thậm chí nó còn được khẳng định là yếu tố hàng đầu trong việc giúp con người hồi phục và chữa lành. Các lợi ích sk của việc cảm nhận-bày tỏ hay được nhận lòng biết ơn từ người khác bao gồm:

-giảm đau về mặt thể chất

-giải phóng các cảm xúc tiêu cực và gia tăng cảm xúc tích cực

-tăng cường hệ miễn dich

-tăng chất lượng giấc ngủ

-hỗ trợ kiểm soát stresss

-và giảm các triệu chứng của lo âu, trầm cảm"


Ngoài ra, một trái tim luôn biết ơn chân thành còn là bí quyết làm giàu hàng đầu của "Warren Buffet của Nhật Bản" là Wahei Takeda. Cùng nghe podcast dưới đây để hiểu kỹ hơn mối liên hệ sâu xa của lòng biết ơn với những khía cạnh quan trọng nhất với bạn nhé!



Bạn cũng cần chứng thực về sức mạnh của lòng biết ơn trước khi gật đầu tin tôi hay bất cứ ai.


Sau đây là 3 bài tập tâm lý đã được chứng minh làm gia tăng hạnh phúc, chỉ sau 1 tuần thực hiện. Hãy thử làm theo và quan sát tác động tích cực của chúng lên tư duy và hành động của bạn.


Bài tập 1: Nhật ký ba điều lành

Thời gian thực hiện: 5-10 phút/ngày

Trước khi đi ngủ, hãy viết xuống 3 điều tốt lành đã diễn ra trong ngày.

Sau đó, viết xuống lý do tại sao chúng lại xảy ra.

Hãy nghĩ về tác động của những sự kiện tốt lành này lên ngày của bạn. Sẽ ra sao nếu không có chúng?

Lập ra 3 chiến lược để tiếp tục sống trong trạng thái biết ơn, làm nảy sinh thêm sự tích cực.

Cứ khi nào điều gì tốt lành xảy đến hãy viết xuống, hoặc viết xuống hành động bạn có thể làm để biến tình huống xấu thành tốt.


Bài tập 2: Chuyến thăm ơn nghĩa

Thời gian thực hiện: Trong 1 ngày nghỉ hoặc ngay hôm nay!


Hãy nghĩ đến một người đã làm điều tốt cho bạn mà bạn chưa từng cảm ơn thoả đáng.

Trong 1 lá thư, hãy viết ra chính xác họ đã làm gì và nó đã tác động lên cuộc sống của bạn như thế nào.

Viết đi viết lại nhiều lần. Khiến nó thật hùng hồn và súc tích. Có thể là thư tay hoặc sử dụng cả thư pháp hay vẽ minh hoạ, làm thơ- hãy sáng tạo theo cách của bạn.

Gặp người đó trực tiếp, đọc lên lá thư cho họ nghe. Đừng quên mang khăn giấy nhé - vì có thể nước mắt sẽ rơi :“>


Bài tập 3: Tri ân nguồn cội

Thời gian thực hiện: 10-15 phút

Hãy nghĩ đến một điều tốt lành nhất mà bạn đang có được: Một công việc thực sự tốt, người yêu tuyệt vời, hay đơn thuần là những bữa cơm ngon hàng ngày…

Ngồi tĩnh lặng trong 10-15 phút và lần theo dấu vết của nguyên nhân tạo ra điều này: Ai đã giới thiệu bạn đến con người tuyệt vời đó? Lý do nào bạn tìm được công việc trong mơ? Ai là người trồng cấy ra những thức ăn đó?

Sau khi biết là ai/điều gì, hãy tiếp tục lần ngược thời gian để tìm đầu mối: Ai/điều gì trước đó đã giới thiệu, mang đến cho bạn người đó/điều đó?

Lần ngược lại dấu vết với những câu hỏi: Ai? Vì sao? Như thế nào?. Bạn cũng có thể vẽ sơ đồ với những mũi tên lần dò đến đầu mối xa nhất và bạn có thể tìm thấy. Hãy làm trước khi đọc tiếp.


Cuối cùng, hãy chọn cách riêng của bạn để cảm tạ trước nhất đầu mối đầu tiên đó: Ông bà tổ tiên, bố mẹ bạn, hay thiên nhiên, vũ trụ này? Sau đó bạn có thể cảm tạ những đầu mối dọc đường, giúp đỡ bạn trong cả đoạn đường. Bạn có thể tặng quà, một cú điện thoại thăm hỏi, hoặc đơn giản viết ra một lời tri ân thật trang trọng và đọc lại nó hằng ngày.

Ví dụ:

Tôi biết ơn vì mình đã được sinh ra trong cuộc đời này với hình hài không khiếm khuyết và được nuôi dạy với đầy đủ các điều kiện cơ bản.

Tôi biết ơn vì đang yêu và sống trong một tình yêu cao cả của bố mẹ và người yêu tôi.

Tôi biết ơn cả vũ trụ này đã cho đủ nắng, mưa và bàn tay người nông dân đã cho đủ sự chăm bón để mang đến cho tôi những thức ăn thanh sạch này._

Tôi hy vọng bạn thử thực hiện ít nhất 1 hoặc tất cả những bài tập trên trong tuần lễ Tạ Ơn này. Nếu bạn hay quên, hãy thực sự lên lịch cho nó hoặc đặt chuông nhắc nhở. Bài tập 2 có thể cần bạn thu xếp 1-3 ngày về quê hoặc đi xa nếu bạn quyết tâm thực hiện. Nhưng tôi quả quyết với bạn, bạn sẽ thực sự trở nên hạnh phúc nếu bạn kiên trì biến những điều này thành thói quen, và lòng biết ơn không còn là “bài tập” nữa mà là một điều tự nhiên nảy nở trong lòng bạn mỗi ngày.



Credit:

Bài tập 1& 2: © 2013, 2016 Integrative Nutrition, Inc.

Bài tập 3: Thiết kế bởi Health Coach Nam Phương

1,342 views
bottom of page