Hướng dẫn vẽ màu nước tự nhiên từ rau củ
top of page

Hướng dẫn vẽ màu nước tự nhiên từ rau củ

Updated: Jul 13, 2021

Bạn thương ơi,

Chúng ta đã bước vào mùa hạ, thời điểm thiên nhiên bừng nở hết những sắc màu rực rỡ nhất trong năm. Trong cộng đồng Chầm Chậm Mà Sống, với thực tập 15 ngày Hoà nhịp cùng Đất Trời Mùa Hạ, mọi người đã chia sẻ về hình ảnh mùa hạ trong mình – là những bức tranh kỳ diệu và tươi sáng của cỏ cây, hoa trái. Hôm nay, Phương gửi tới các bạn thêm một gợi ý vui: làm màu nước tự nhiên từ rau củ quả.

Các bạn có thể nghịch chơi trong những lúc rảnh rỗi, hoặc chủ ý thực hiện như một liệu pháp Trị liệu nghệ thuật (Art Therapy) để hỗ trợ cho mình những lúc căng thẳng tinh thần nhen!

Dù tốn công sức hơn nhiều so với việc mua một bảng màu nước, nhưng bảng màu nước tự nhiên của riêng bạn có những ưu điểm không thể thay thế:

  • Ăn được! ^^ Chúng mình có thể thoải mái sử dụng thành phẩm để trang trí cho những món ăn trong nhà: cơm/xôi, bánh ngọt, sợi mì,…Hẳn bạn còn nhớ niềm vui của Chế độ ăn cầu vồng chứ?

  • Mang lại khoảng thời gian tuyệt vời bên gia đình và bạn bè. Từ người lớn đến các em bé sẽ rất hào hứng được “chơi đồ hàng” cùng bạn.

  • Sự kết nối của nghệ thuật và thiên nhiên – hai điều có sức mạnh xoa dịu tâm hồn chỉ trong một hoạt động. Rất đáng thử phải không?

Giờ thì, mời bạn cùng bắt đầu với Phương:

Chuẩn bị:

  • 5 thìa canh dấm trắng

  • 6 thìa canh bột ngô

  • 6 thìa canh baking soda

  • 3 thìa canh si rô ngô

  • Nguyên liệu tự nhiên: những bông hoa, trái dâu, cà chua, cam quýt, những chiếc lá xanh, củ dền, cà rốt,…Gom nhặt từ thiên nhiên xung quanh mình, hoặc sử dụng bất kỳ thứ gì bạn có trong căn bếp hay vét tủ lạnh ^^

  • Một chiếc máy ép, hoặc máy xay/máy nghiền kèm vải xô hoặc rây mịn để lọc bã

  • Bảng màu: Khay đựng đá/đựng trứng rửa sạch/hoặc những chiếc cốc, chai để đựng thành phẩm

  • Bát trộn (thuỷ tinh, sứ)

Gợi ý pha màu:

  • Củ dền đỏ - màu đỏ hồng

  • Cà rốt – màu cam

  • Nghệ - màu vàng nâu

  • Lá dứa – màu xanh lá cây

  • Bắp cải tím – màu tím xanh

Lưu ý: không phải nguyên liệu tự nhiên nào cũng cho ra màu sắc đậm đặc dễ dàng. Và cũng không thể mong chờ màu trên giấy sẽ trông y chang như màu của rau củ được. Nhưng đó chính là nét đẹp của tự nhiên ^^. Bạn hãy đặt mục tiêu thử nghiệm thật hồn nhiên, thư giãn...làm mục tiêu hàng đầu đã nhé!

Thực hiện:

Bước 1: Làm dung dịch kết dính. Đổ giấm, baking soda, bột ngô và si-rô ngô với nhau vào bát thuỷ tinh. Trộn đều đến khi hỗn hợp thật mịn, không vón cục.

(Lần đầu làm, chúng mình đã thử thay thế các nguyên liệu nói trên bằng mật ong, nước ngâm rau câu...vì nghĩ cũng là chất kết dính tương đương nhưng lại không thành công. Tuy nhiên, ngay cả bước này cũng có thể được bỏ qua ^^)

Bước 2: Đổ hỗn hợp vào bảng màu đã chuẩn bị sẵn (chia đều cho các ngăn/cốc để tạo màu khác nhau)

Bước 3: Chiết lấy nước màu từ những nguyên liệu tự nhiên của bạn. Bởi nguyên liệu tự nhiên không thể cho ra màu đậm, nên hãy cố gắng lấy được nước ép NGUYÊN CHẤT nhất có thể. Cách đơn giản nhất là sử dụng máy ép. Nếu không, bạn có thể dùng những phương tiện thay thế:

  • Với hoa quả mọng nước, vỏ mỏng (dâu tây, dâu đen, cà chua,…): dùng máy xay cầm tay/máy nghiền để nghiền, sau đó ép lấy nước qua một tấm vải lọc hoặc rây mịn.

  • Với các loại rau củ như cà rốt và củ dền, sử dụng máy nghiền, cối xay,…để làm mềm nguyên liệu, rồi vắt qua vải xô hoặc ép qua rây bằng muỗng để chắt lấy nước.

  • Với các loại lá và cánh hoa: dùng tay xé nhẹ, xoa bóp và vắt thật mạnh trong tấm vải xô để lấy nước, hoặc làm tương tự với rây mịn.

Bước 4: Lấy nước ép nguyên chất từ rau củ quả bạn vừa chắt được, đổ vào từng ô trong hỗn hợp đã mix sẵn ở bước 1 (1/4 muỗng canh hoặc ít hơn), khuấy đều.

Đợi hỗn hợp khô hoàn toàn, vậy là bảng màu nước tự nhiên của bạn đã hoàn thành rồi đó.

Bảo quản: 1-2 tuần trong ngăn mát tủ lạnh.

Nếu bạn còn thừa nước ép nguyên chất sau khi trộn, đừng lãng phí nhé. Hãy lấy ra cây cọ và bắt đầu vẽ luôn thôi!


Đây là thành quả vẽ màu của tụi mình ở lần thử nghiệm đầu tiên, mà không có dung dịch nền. Chỉ với nước ép rau củ thôi, mà khi đưa lên trước ánh mặt trời đã thấy như phát sáng dạ quang ấy ^^

Lưu ý khi sử dụng màu tự nhiên:

Nếu dùng màu vàng của nghệ, hãy lau đầu cọ thật sạch trước khi chuyển qua màu khác. Bởi nghệ bám rất chắc và cũng có độ phủ màu tốt nhất trong các loại rau củ.

Sau khi khô đi, bức tranh của bạn sẽ không có màu sắc tươi đậm như lúc ướt. Nhưng đó chính xác là vẻ đẹp đặc biệt của tự nhiên: mộc mạc, dịu dàng, có hơi hướng vintage ^^

Cảm ơn chị Linh Trịnh đã hỗ trợ và hướng dẫn. Cảm ơn chị Cúc, chị Hạnh đã cùng góp năng lượng cho 1 buổi thử nghiệm thật vui ^^


Nguồn tham khảo:


Lắng nghe Podcast tuần này với chủ đề: Vẽ màu nước từ rau củ và chia sẻ với sinh viên Cao Đẳng Y Tế Bạch Mai:

Apple Podcast: https://apple.co/3xCCoWU


1,693 views
bottom of page