Mít non kho - Hương vị mùa hạ
top of page

Mít non kho - Hương vị mùa hạ

Chào bạn thương,


Mùa hạ trong bạn gắn liền với món ăn gì? Còn với Phương, hương vị mùa hạ chắc chắn sẽ có mít non kho. Không chỉ thơm ngon, dĩa mít non còn mang trong mình một câu chuyện đẹp, đầy ắp tình thương.

Cùng ngồi xuống nghe Phương kể chuyện trái mít nhé.


Dạo này nhà mình thường xuyên có mít non do là cô Liên hàng xóm kế bên có cây mít rất sai quả nhưng lại không biết chế biến thế nào. Nhà cô ở trên dốc cao, nhà mình thì lưng chừng đồi. Thế là cô thường xuyên hái mít rồi lăn xuống dưới dốc, mẹ mình sẽ ra tìm cách đỡ lấy mấy quả mít. Có hôm không kịp đỡ, thế là mít lăn tít xuống dưới mấy khu đất ngổn ngang cây lá bên dưới dốc. Mình là người được huy động ôm mít về.



Sau đó, thường thì mấy quả mít to chà bá sẽ được đưa sang cho quán chay của anh Khôi xử lý. Thế rồi, anh Khôi sẽ đưa về cho mình một món mà ai ai cũng yêu thích là mít non kho. Trông thì không có gì hấp dẫn lắm, nhưng khi chia lại cho các nhà hàng xóm thì mọi người mê tít, có người còn bảo: “lâu nay chưa bao giờ được ăn một món chay ngon như vậy!”


Dưới đây, mình xin chia sẻ công thức mít kho thơm thảo của anh Khôi:


Chuẩn bị: - Mít non. - Nguyên liệu làm nước kho: hạt nêm, ngũ vị hương, tương ớt, ớt bột, đường, nước tương, nước mắm, dầu hào, tiêu, nước dừa. - Sả cây.


Thực hiện: - Mít non cắt vỏ khoanh tròn, xắt miếng dày khoảng 3cm, giữ cùi. Đem chiên vàng 2 mặt.

- Pha nước kho: Gia giảm các gia vị trên tuỳ khẩu vị, khuấy cho tan cùng với nước dừa. Nêm sao cho nước kho có vị hơi mặn mặn, ngọt thanh. - Sả cây đập giập lót dưới đáy nồi rồi xếp mít chiên lên. - Đổ nước kho vào, châm thêm nước lọc sao cho vừa ngập mít. - Đun sôi, sau đó vặn lửa nhỏ liu riu hé nắp vung một miếng cho mềm

- Mở nắp đun tiếp khoảng 1-2 tiếng nữa cho cạn nước là được. - Thành phẩm có màu nâu đỏ, mềm thơm, beo béo, mặn ngọt. - Rắc rau răm lên và thưởng thức thôi!



Mình thấy quả mít có hành trình thật đẹp. Khi cô Liên quyết định chia sẻ lại, cô luôn là người đầu tiên được ăn những món ngon nhất từ chính cây trái vườn nhà mình, và nhiều người khác cũng được thụ hưởng. Có ai mà không thích thú và bất ngờ khi thình lình được hàng xóm đem những món như vậy sang tặng đúng không nào? Sự chia sẻ đó cứ đang lan dần lan dần và nhân lên với rất nhiều niềm vui quanh khu bếp và bàn ăn của cả khu xóm.


Trong cuộc sống, nhiều khi Tình cảm láng giềng được xây đắp theo cách giản dị như vậy thôi, các bạn có thấy thế không?


Nếu đã thử làm món mít kho tại nhà, đừng quên chia sẻ lại thành quả cho Phương nhé. Chúc các bạn một mùa hè tràn ngập hương vị và rực rỡ sắc màu.


158 views
bottom of page