Thải độc cho không gian sống - Health Coach Nam Phương
top of page

Thải độc cho không gian sống

Updated: Aug 16, 2020

Chuẩn bị đón Tết, người Việt sẽ có phong tục dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại đồ đạc và mua sắm Tết. Bản thân tôi cũng rất háo hức với không khí này nên thường về nhà sớm để cùng gia đình dọn dẹp. Tuy nhiên, tôi đã không ý thức được không gian sống có vai trò quan trọng đến mức nào mãi cho đến một năm vừa qua. Dần từng bước, tôi đã có được không gian điểm 10 cho bản thân.


Thay vì tổng vệ sinh cuối mỗi năm để rồi mọi thứ lại đâu vào đó ngay sau Tết, ta hãy cùng học cách “thải độc" cho không gian của mình và khởi tạo những thay đổi triệt để, bền vững trong cuộc sống nhé!



1/ Bạn có đang sống ở vùng địa lý mình mong muốn?

 

Một trong những câu nói phổ biến mà mọi người hay nói với tôi là: “Ước mơ của mình là có một ngôi nhà nhỏ, cùng một mảnh vườn nhỏ ở một nơi thanh bình.” Đúng là điều này chẳng hề xa vời, nhưng hầu hết mọi người lại chỉ coi đó là “giấc mơ", là “ước muốn" mà chẳng hề có một động thái gì để biến nó thành hiện thực.


Hoặc phổ biến hơn, mọi người than phiền về những chật hẹp, ô nhiễm, tệ nạn, giao thông...ở thành phố mình đang sống. Rồi lấy lý do mưu sinh để giải thích cho việc mình vẫn kẹt cứng ở đó, cuối tuần hoặc kì nghỉ là “đi trốn".


Tôi chẳng thể nào ra vẻ kẻ cả mà khuyên răn mọi người điều gì hay hơn anh Jon Jandai trong bài nói chuyện TEDx “Cuộc sống rất dễ dàng. Tại sao chúng ta làm cho nó quá khó khăn?”


Tất nhiên tôi không mong chờ bạn chuyển nhà, chuyển công việc, chuyển biến các mối quan hệ...Nhưng nếu như môi trường ở nơi bạn sinh sống đang trở nên quá độc hại, thì hãy hỏi mình 1 câu:


“Liệu những điều tôi làm được ở nơi đây có xứng đáng với những hy sinh trong môi trường sống của tôi không?”


2/ Hãy biết từ bỏ

 

Sau khi quyết định ở lại hay rời khỏi vùng địa lý của mình, hãy cùng thải độc cho căn nhà của bạn. Chúng ta có hai bước chính: Loại bỏ đồ dùng & sắp xếp những đồ đạc còn lại.


Ở đây, ta cần phải tập trung cho bước “Loại bỏ" xong xuôi mới nghĩ đến bước sắp xếp. Thay vì xem những dịp như Black Friday, Tết hay 14/2 là dịp cho phép mình đi theo dẫn dụ của những nhà tiếp thị và rồi tạo ra một lượng tiêu thụ thừa thãi khủng khiếp, hãy coi đây là những dịp để từ bỏ bớt những thứ không cần thiết.


Và “biết từ bỏ" là điều tôi vô cùng tâm đắc, được chia sẻ trong phần lớn dung lượng của cuốn “Nghệ thuật bài trí của người Nhật” của Marie Kondo. Nguyên tắc tóm gọn như sau: Đối với mỗi đồ đạc mình đang có, hãy chạm vào để cảm nhận năng lượng từ nó và hỏi bản thân: “Nó có mang lại niềm vui không?”. Nguyên tắc này ban đầu nghe có vẻ mơ hồ, nhưng bạn thử nghĩ về mục đích của tất cả việc này xem: đó chẳng phải là để mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bạn hay sao? Vậy thì hãy chỉ giữ lại những thứ khiến cho bạn thấy vui và hạnh phúc, khiến con tim bạn lên tiếng mà thôi.


Đồ đạc không chỉ chiếm không gian vật lý mà còn chiếm cả không gian trong tâm trí bạn nữa.


“Khi chúng ta tìm hiểu sâu về những lý do khiến chúng ta không thể từ bỏ thứ gì đó, thì chỉ có hai lý do: sự gắn kết với quá khứ hoặc nỗi lo sợ về tương lai"... "Cách tốt nhất để tìm ra thứ mà chúng ta thực sự cần đó là từ bỏ những thứ mà chúng ta không cần” -Marie Kondo

Và thêm một lý do nữa để bạn loại bỏ đồ đạc: Việc này sẽ giúp bạn nhận ra điều gì là thực sự quan trọng trong cuộc sống. Thông thường ta cho mình quá nhiều sự lựa chọn, sở hữu quá nhiều thứ từ “rất thích”, “thích”, “không thích” cho đến “người khác thích”, “tưởng là thích". Nhưng khi ra cương quyết từ bỏ hầu hết mọi thứ, những thứ ta thực sự thích sẽ được soi rạng và hướng đi tiếp theo trong cuộc sống sẽ bắt đầu lộ diện.


Sau đó, hãy sắp xếp chúng theo cách càng đơn giản càng tốt, sao cho chỉ cần liếc mắt là biết trong tủ có gì. Bạn hãy search tên “Marie Kondo" trên youtube để học vài chiêu nhanh-gọn-lẹ của nàng nhé.


Chiêu gấp đồ theo chiều dọc của Marie


3/ Phong Thuỷ cho mọi người

 

Đừng hoảng sợ vì từ “Phong thuỷ" nghe có vẻ phức tạp, với hệ thống âm dương ngũ hành mà 90% người hiện đại không hiểu nổi. Mục đích của nó cũng là ứng dụng các phương pháp sắp xếp sao cho con người sống hoà hợp với môi trường xung quanh mà thôi. Bạn có thể thực hiện nhanh các tips sau:


Cho tình yêu:

  • Đặt 2 bông hoa hồng cạnh giường và hình dung trong tâm trí ý nghĩa của nó đối với bạn trong việc mời gọi tình yêu.

  • Luôn bỏ đi những bông hoa đã héo tàn.

  • Thiền mỗi ngày để thanh lọc tâm trí.

  • Giữ cho khăn trải giường của bạn sạch sẽ, tươi tắn, và sắc nét.

  • Bỏ nến trong phòng ngủ của bạn để tạo ra không khí lãng mạn.

  • Loại bỏ TV, thiết bị điện tử và các đồ dùng liên quan đến công việc ra khỏi phòng ngủ. Chỉ dùng phòng ngủ cho việc ngủ và quan hệ tình cảm.

Cho sức khoẻ:

  • Khi đi ngủ, hãy rút phích cắm và tắt các thiết bị điện tử để tránh bị ảnh hưởng bởi các trường điện từ.

  • Tránh khung giường kim loại vì chúng bắt sóng điện từ và gây ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ. Nếu được, hãy dùng khung gỗ.

  • Giữ không gian của bạn mềm mại với các màu sắc êm dịu như màu be, màu chàm thay vì các màu quá sáng, thô nhám hay nặng nề.

  • Đầu tư cho một tấm nệm chất lượng tốt, có thể hỗ trợ cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi.

  • Để ý đến dòng không khí lưu chuyển trong không gian sống. Có thể trồng cây có tác dụng lọc khí.

Cho tài chính:

  • Ấn tượng đầu tiên quyết định mức độ hài hoà sau đó. Vì vậy hãy trang trí cổng, cửa nhà sao cho đẹp. Đảm bảo chuông có hoạt động, số nhà trông cho rõ ràng để sự thịnh vượng có thể tìm bạn.

  • Sửa chữa những rò rỉ trong nhà vì rò rỉ vật lý thể hiện sự rò rỉ tài chính, và giữ nhà cửa ổn định sẽ cho phép tài chính ổn định và phát triển.

  • Giữ cho lò bếp sạch sẽ, và sử dụng các bệ đốt bằng nhau bởi vì bếp đại diện cho sự phong phú thịnh vượng, và việc tận dụng tất cả các bệ đốt mở ra vô vàn cơ hội và kênh dẫn tài chính.

  • Khám phá niềm tin trong tiềm thức về tiền bạc: Bạn có tin rằng số tiền đó là khan hiếm? Bạn có nghĩ rằng bạn phải làm việc thực sự nặng nhọc để đủ sống? Bạn có cảm thấy như thể mình không có đủ? Thay thế những ý nghĩ đó bằng một khẳng định. Ví dụ: "Sự thịnh vượng dễ dàng đến với tôi qua nhiều nguồn kênh khác nhau." Hãy kiên nhẫn và xem cuộc sống của bạn biến đổi từ niềm tin mới.

  • Hãy sáng tạo bằng cách tích hợp các bức ảnh hoặc tranh vẽ nước chảy, ngựa phi hoặc tàu thuyền vào nhà bạn vì những hình ảnh này tượng trưng dòng chảy và sự phong phú.

  • Giữ ví của bạn được ngăn nắp thể hiện rằng bạn tôn trọng tiền bạc và chi tiêu một cách khôn ngoan. Hãy thử mua một chiếc ví có màu sáng như màu đỏ, xanh hoặc tím vì những màu này được cho là thu hút sự phong phú về tài chính.

  • Đóng nắp bồn vệ sinh của bạn khi nó không sử dụng. Giống như việc rò rỉ, nhà vệ sinh đại diện cho việc xả đổ mọi thứ đi, và bạn không muốn tiền là một trong những thứ đó. Giữ nắp đóng để giữ lại tiền bạc của bạn và thu hút thêm sự phong phú

4/ Loại bỏ các chất độc hại

 

Tôi nhớ mình đã từng đi vòng quanh nhà, làm mẹ tôi hơi sốc khi lượm gần hết các chai lọ trong nhà và quăng vào thùng rác. Tôi tưởng mình đã làm rất tốt rồi khi đặt mua một đống hàng thay thế chứng nhận thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, vài hôm sau bà ngoại tôi đi vào phòng tắm và xém nữa lấy chai thuốc tẩy để gội đầu, vì trông màu sắc của chúng khá giống nhau.


Cho nên, tốt nhất là trước khi thanh lọc toàn diện ngôi nhà của mình, bạn hãy giải thích với gia đình để đảm bảo họ hiểu được tinh thần của bạn.

Bạn không thể sống sạch đúng nghĩa nếu như bạn các con vật và môi trường bị nhiễm bẩn bởi sản phẩm bạn dùng. Vì vậy, hãy tìm kiếm các sản phẩm có thể phân huỷ, và không gây hại với môi sinh trong cả khâu sản xuất, khi bạn sử dụng và sau khi thải bỏ. -Health Coach Nam Phương

Tra cứu độ an toàn của thành phần hoá chất trong nhà ở đây. Tôi cũng sẽ sớm có hướng dẫn về cách tẩy rửa nhà cửa từ nguyên liệu ít độc hại.


5/ Chia tay với đồ nhựa

 

Nhựa quá tiện lợi và rẻ tiền. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi trong nhà của chúng ta. Nhưng bạn có nắm rõ được sự khác biệt giữa nhựa số 3 và số 7? Bạn có biết BPA, hoá chất siêu độc hại tìm thấy trong nhựa, có thể dẫn đến béo phì, ung thư, các vấn đề nội tiết của thai nhi và trẻ em?


Hãy thử điều này: Đi tìm một đồ đựng bằng nhựa, loại phổ biến hoặc loại bạn hay đồ đạc bạn hay dùng nhất. Sẽ có con số từ 1 đến 7 nằm đâu đó ở đáy, ở cạnh bên hoặc trên nắp. Những con số này thể hiện các loại nhựa khác nhau trên thị trường, và tìm thấy trên 299 triệu tấn nhựa được sản xuất hàng năm để cung cấp cho chúng ta chai đựng nước, dụng cụ thể thao, dụng cụ y tế, đồ dùng nhà bếp...bà gần như bất cứ dụng cụ nào bạn có thể nghĩ đến.


Hãy hỏi mình:

Tôi có đang dùng loại nhựa thân thiện với môi trường và sức khoẻ không? Và liệu tôi có thể thay thế loại nhựa này bằng đồ đựng thiên nhiên không?


Phân loại cấp độ nhựa và ứng dụng tương ứng


Loại bỏ và thay thế đồ nhựa nên là bước thải độc về chất liệu đầu tiên mà chúng ta nên tiến hành trong nhà. Tất nhiên với các loại độc hại, bạn nên liên hệ với cơ sở thu gom chất thải nguy hại tại địa phương của bạn để xử lý đúng cách. Tôi thấy mình may mắn vì mình chưa sở hữu quá nhiều thứ, nhà cửa cũng chưa thực sự ổn định. Vì vậy, hiện nay khi đang xây nhà, chúng tôi có thể thực hiện mọi công đoạn xây dựng, mua sắm, dọn dẹp...với tất cả sự hiểu biết và tôn trọng môi sinh.

Nhà của chúng tôi ở Xóm Robinson, Đà Lạt được xây từ 100% vật liệu tái chế, thân thiện môi trường của chúng tôi như gỗ cũ, tre nứa. Đồ đạc trong nhà cũng là đồ ve chai mà thôi.


Cộng đồng chúng tôi thường mua đồ đạc cũ về tự chùi rửa, bài trí, tăng xin giảm mua để tận dụng lại đồ thừa của nhau.


Đồ cũ có màu thời gian, một thứ màu không phải ai cũng cảm ngay được. Nhưng những người bạn đã về vườn như chúng tôi thì thường rất thích


Môi trường nhà ở lý tưởng với chúng tôi là phải hoà quyện với thiên nhiên, dù ở ngoài trời hay trong nhà cũng thấy xanh rì mát mắt




Nếu chỉ dừng lại ở “ăn sạch", “detox” để giảm cân, trị bệnh trên thân thì chúng ta sẽ không thể nào có một sức khoẻ đúng nghĩa. Chúng ta hãy cùng nhau “sống sạch" cho cả mình lẫn môi sinh, “thanh lọc tâm" lẫn "thanh lọc thân" bạn nhé!


Và đừng quên chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé! Điều đó sẽ cho tôi thêm động lực cho công việc mình đang làm :"D

353 views
bottom of page