4 lý do chúng ta nên ăn uống "mùa nào thức nấy" (và danh sách thực phẩm theo mùa)
top of page

4 lý do chúng ta nên ăn uống "mùa nào thức nấy" (và danh sách thực phẩm theo mùa)


Chỉ chưa đầy 100 năm trước, hầu hết mọi người đều biết thời điểm tốt nhất để thu hoạch quả việt quất hoặc loại rau nào sẽ phát triển tốt nhất trong khu vực của họ và khi nào. Giờ đây, lối sống tiện lợi hiện đại của chúng ta đã khiến chúng ta mất kết nối với những ý niệm cơ bản nhất.


Ngay cả khi bạn không trồng một khu vườn (điều mà bạn hoàn toàn nên làm!), thì hiểu biết về nông sản theo mùa và ăn uống sao cho phù hợp vẫn rất quan trọng. Dưới đây là một số lý do vì sao chúng ta nên ăn uống “mùa nào thức nấy", kèm những lợi ích ngọt ngào từ những lựa chọn này.



Tại sao bạn nên ăn theo mùa?


Trong thực hành Ayurveda của người Ấn Độ cổ, có một thuật ngữ đặc biệt để chỉ việc ăn uống theo mùa: ritucharya.


Nguyên tắc ritucharya chia nhỏ những gì nên ăn trong mỗi mùa để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Mặc dù chỉ dẫn về các mùa và thực phẩm theo mùa là áp dụng riêng cho tiểu lục địa Ấn Độ, những triết lý của nó vấn có thể được áp dụng dù bạn sống ở bất kỳ đâu.


Bên cạnh những lợi ích sức khỏe mà bạn có được khi ăn theo mùa, thực phẩm theo mùa thường ngon hơn. Thêm vào đó, thực phẩm được sản xuất theo mùa sẽ tốt hơn cho môi trường và có mắc giá phải chăng.


1. Nó tốt cho sức khỏe hơn.


Thực phẩm được trồng và tiêu thụ trong các mùa thích hợp của chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Trong một nghiên cứu theo dõi hàm lượng vitamin C của bông cải xanh, người ta thấy rằng bông cải xanh được trồng trong mùa cao điểm (mùa thu) có hàm lượng vitamin C cao hơn so với bông cải xanh được trồng vào mùa xuân.


Khi thực phẩm được trồng trái mùa, chúng không được thuận theo nhịp sinh trưởng và chín cây tự nhiên. Để một số loại trái cây và rau quả có sẵn quanh năm, các biện pháp xử lý sau thu hoạch, được gọi là chất kích chín, được sử dụng. Chúng bao gồm hóa chất, khí và các quá trình nhiệt. Một số nông sản cũng được phủ lên một lớp màng ăn được để bảo quản.


Các quy trình này cho phép sản xuất thực phẩm quy mô lớn bằng cách làm chậm quá trình sinh trưởng và chín. Chúng cũng giúp bảo vệ nông sản khỏi vi khuẩn và các mầm bệnh khác trong chuyến hành trình dài từ đồng ruộng đến cửa hàng tạp hóa tại địa phương.


Trong khi quy trình này đảm bảo rằng nông dân có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng quanh năm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nông sản chín nhân tạo thường không bổ dưỡng hoặc thơm ngon như sản phẩm chín tự nhiên.


Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời vụ cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng của các sản phẩm thực phẩm khác, đặc biệt là các sản phẩm từ sữa. Một nghiên cứu của Vương quốc Anh năm 2018 đã phân tích sữa bò từ các nhà máy địa phương ở Bắc Ireland để đánh giá hàm lượng iốt và selen. Trong khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hàm lượng selen không bị ảnh hưởng theo mùa, họ phát hiện ra rằng sữa được sản xuất vào mùa xuân có nồng độ iốt cao hơn so với mùa thu. Sữa là nguồn cung cấp i-ốt quan trọng nhất ở Anh và Ireland, vì vậy những thay đổi theo mùa có thể có tác động lớn.


2. Nó ngon hơn.


Bạn có bao giờ nhận thấy rằng cà chua trồng trong khu vườn mùa hè của hàng xóm có vị ngọt hơn nhiều so với cà chua bạn mua ở siêu thị không?


Nông sản sản xuất hàng loạt nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng toàn cầu có xu hướng nhạt nhẽo. Mục tiêu của các trang trại thương mại lớn là sản xuất một khối lượng "sản phẩm" để đáp ứng nhu cầu cao. Thật không may, số lượng và vẻ ngoài được ưu tiên hơn hương vị. Nhân giống có chọn lọc ưu tiên sự chín cây đồng đều và thời hạn bảo quản tốt. Kết quả là chúng ta có những trái cà chua và dâu tây vô vị.


Mặt khác, trái cây và rau chín tự nhiên được trồng và hái theo mùa thường đầy hương vị và rất giàu dinh dưỡng. Bạn không tin ư? Hãy làm một chuyến tới chợ nông sản địa phương của mình để thưởng thức nhé.



3. Nó tốt hơn cho môi trường.


Lựa chọn nông sản địa phương là một cách tuyệt vời để khám phá những sản vật theo mùa quanh bạn. Và sự kết hợp của ăn đúng mùa và địa phương là lựa chọn tốt cho môi trường.


Hãy thử nghĩ xem: Quả lê hoặc cà tím bạn mua ở cửa hàng đã đi quãng đường bao xa trước khi chúng được bày trên kệ? Nó đến từ nông trại địa phương,hay đã ở trên chuyến xe xuyên quốc gia, hay được vận chuyển bằng máy bay?


Hầu hết chúng ta rất ít nghĩ đến tác động của việc di chuyển đường dài này, không chỉ đến giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và chi phí mà còn ảnh hưởng đến môi trường, bao gồm cả việc phát thải nhiên liệu. Nhưng thực tế là, hơn một nửa số trái cây và gần một phần ba số rau mua ở Mỹ được nhập khẩu.


Cân nhắc mua các nông sản được trồng tại địa phương. Đây là một cách tuyệt vời để được ăn thực phẩm đúng mùa. Thêm vào đó, những món đồ này không phải di chuyển xa, do đó, lượng phát thải nhiên liệu liên quan và chi phí vận chuyển được giảm thiểu. Một lợi ích nữa: bằng cách mua sản phẩm địa phương, bạn đã hỗ trợ những người nông dân tại khu vực mình sinh

sống.


Để khám phá các loại thực phẩm theo mùa trong khu vực của bạn và hỗ trợ cộng đồng, hãy thử ghé thăm phiên chợ nông sản địa phương của bạn hoặc thử tham gia một cộng đồng ủng hộ nông nghiệp bền vững. Nhà dinh dưỡng học toàn diện Sara McGlothlin giải thích: “Khi đến thăm một khu chợ nông sản, bạn không chỉ có thể tìm thấy sản phẩm tươi sống, thịt và hải sản với giá thấp hơn, mà các mặt hàng hầu như luôn luôn hữu cơ và bạn cũng đang ủng hộ kinh tế địa phương. Điều này cũng đảm bảo rằng bạn đang chọn được những thực phẩm theo mùa, vì những gì có sẵn đều là món quà của tự nhiên ngay tại thời điểm đó." Hoặc bạn có thể thử trồng một vài loại nông sản của riêng mình trong một khu vườn nhỏ, tại sao không? ^^


4. Nó rẻ hơn.


Khi rau củ quả vào mùa, nó dồi dào và hiển nhiên là được bày bán với mức giá thấp hơn. Ví dụ, mùa hè là mùa quả mọng, vì vậy đó là lý do tại sao dâu tây và các loại quả mọng khác rất rẻ trong mùa hè.


Trong khi đó, nếu bạn đang thèm ăn bưởi vào tháng Bảy, có thể bạn sẽ phải trả gấp đôi so với tháng Mười Hai. Tại sao? Khi bưởi vào mùa trong vụ đông thì nguồn cung nhiều hơn, kéo giá xuống. Trên thực tế, Anna Waldron, R.D., nói, "Mẹo số 1 của tôi để tiết kiệm tiền mua thực phẩm lành mạnh là mua sản phẩm theo mùa (nó cũng ngon hơn nữa)." Điểm mấu chốt là ăn theo mùa sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.


Danh sách thực phẩm theo mùa


Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu ăn uống theo mùa nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Dưới đây là danh sách tổng hợp các loại thực phẩm theo mùa.


Hãy nhớ rằng tùy thuộc vào nơi bạn sống, sẽ có sự khác biệt giữa những sản vật theo mùa, nhưng danh sách này có thể cung cấp cho bạn một ý niệm chung. (xem ảnh dưới)



Nguồn: Dịch và Việt hóa từ bài viết gốc 4 Reasons To Eat By The Seasons + What Is In Season Right Now




359 views
bottom of page