4 yếu tố quan trọng với sức khoẻ của bạn hơn cả thức ăn
top of page

4 yếu tố quan trọng với sức khoẻ của bạn hơn cả thức ăn

Updated: Nov 7, 2020


Có thức ăn nuôi dưỡng Cơ thể - được gọi là Thức ăn Vật chất, và có thức ăn nuôi dưỡng Tâm hồn, cảm xúc - được gọi là Thức ăn Tinh thần. Và Thức ăn Tinh thần chính là nguồn dinh dưỡng thực sự quan trọng mà hầu hết mọi người đang để mất cân bằng và thiếu hụt.


Hãy nhìn vào đĩa thức ăn toàn diện:




Ở vành ngoài của đĩa thức ăn, bạn sẽ thấy 4 lĩnh vực ảnh hưởng lớn nhất lên tâm thức của một người. Muốn thực sự khoẻ mạnh và hạnh phúc, người đó cần xây dựng được: Một sự nghiệp thoả mãn, Những mối quan hệ có tính nuôi dưỡng, Một bộ môn vận động bạn yêu, và Phương pháp thực hành tâm linh phù hợp. Ngược lại, nếu một trong những Thức ăn Tinh thần bị thiếu hụt, một người rất khó cảm thấy thực sự khoẻ mạnh và hạnh phúc cho dù có bổ sung các Thức ăn Vật chất tốt nhất đi chăng nữa.


Hãy nghĩ về thời điểm bạn đang yêu nồng cháy và đam mê. Mọi thứ như bừng nở. Cỏ cũng như xanh hơn. Bạn như đang trôi bồng bềnh, quên hẳn mình đang ăn gì và thấy như mình có thể làm được mọi thứ vì người đó. Cảm xúc ngọt ngào và những động chạm thân mật như nuôi dưỡng bạn.


Bạn có nhớ về thời điểm khi bạn là một đứa trẻ vui đùa bên ngoài nhà không? Đột nhiên, mẹ bạn thông báo giờ ăn đến rồi và bạn hãy mau mau về nhà. Nhưng bạn dường như chẳng đói, bạn muốn chơi nữa. Niềm đam mê chơi đùa đã thu hút toàn bộ tâm trí bạn.

Nhiều lúc chúng ta nhận được nguồn năng lượng dồi dào không phải từ thực phẩm.

Những khoảnh khắc và cảm giác đó thể hiện cho mọi thứ mà ta có thể coi là Thức ăn Tinh thần. Chúng ta có hàng ngàn trải nghiệm trong cuộc sống giúp lấp đầy mình về thể chất, tinh thần, cảm xúc và tâm linh.


Chúng ta đói khát trò chơi, đụng chạm, sự lãng mạn, sự thân mật, tình yêu, thành tích, thành công, nghệ thuật, âm nhạc, sự thể hiện bản thân, khả năng lãnh đạo, sự háo hức, cuộc phiêu lưu và cả phát triển tâm linh.


Tất cả những yếu tố này là dạng thức thiết yếu trong quá trình nuôi dưỡng ta, như một con người vật chất lẫn một tâm hồn vô hình. Mức độ mà ta có thể phối hợp các dạng thức ăn này trong cuộc sống sẽ quyết định liệu ta có vui vẻ, mãn nguyện và tìm thấy ý nghĩa cuộc sống đến mức nào.


Nếu bạn còn đang mơ hồ chưa biết mình thiếu cái gì, hãy làm bài tập mang tên “Vòng tròn cuộc sống” nhé!

447 views
bottom of page