Giới thiệu sách "ăn bẩn sống lâu"
top of page

Giới thiệu sách "ăn bẩn sống lâu"

Thấy mình ăn bẩn ở Việt Nam chưa xi nhê nhào qua Ấn Độ ăn bốc mà vẫn sống dai nhách nên có người gửi tặng cuốn sách. Hê hê.



*Về tác giả: Tiến sĩ Josh Axe - thường gọi là Dr.Axe - là bác sĩ chuyên khoa y học tự nhiên và dinh dưỡng lâm sàng. Anh này có gương mặt điển trai kiểu các nam nhân trong photostock. Đồng thời là chủ xị của 1 trong những chuyên trang sức khoẻ có lượng truy cập nhiều nhất thếgiới (draxe.com) - mà mấy chủ mục sức khoẻ của báo mạng Việt Nam rất hay câu bài viết về cho nhàn.


*Về cuốn sách: Tên tiếng Anh là "EAT DIRT: why leaky gut maybe the root cause of your health problems and 5 surprising steps to cure it".

Như tiêu đề phụ tiếng Anh, cuốn sách phân tích nguyên nhân gốc rễ của vô số vấn đề sức khoẻ cả thân lẫn tâm đi từ bệnh rò rỉ ruột (leaky gut). Nghe "rò rỉ ruột" thì sẽ rất nhiều người nghĩ rằng không liên quan đến mình, nhưng thực chất hiện nay hầu hết người hiện đại có ruột bị rò rỉ ở 1 mức dộ nhất định.


5 nguyên nhân chính khiến ruột của mọi người hiện nay càng ngày càng như cái vợt tennis bị rách:

1) ăn uống thực phẩm công nghiệp tinh chế quá nhiều

2) các chất độc trong môi trường sống hiện đại

3)vệ sinh thái quá, ám ảnh với việc "diệt khuẩn" và "tiệt trùng"

4)stress

5) dùng thuốc quá liều.


"Ăn bẩn" (Eat dirt) không phải là ăn ở mất vệ sinh. "Ăn bẩn" ở đây là chủ động phơi nhiễm vi mô với thiên nhiên để giúp bổ sung thêm vi sinh vật cho cơ thể. Sao lại phải bổ sung cái đám ghê tởm tràn lan khắp mọi nơi, gây dịch bệnh chết người? Đó chỉ là hình ảnh mà các nhãn hàng như Lifebouy, Omo, xịt bồn cầu con vịt...muốn bạn tin mà thôi! Nếu vì sợ vi sinh mà lúc nào cũng cần "diệt 99% vi khuẩn", cần tiệt sạch vi trùng thì y chang như là: Tốt nhất không chơi với bọn Hồi giáo vì vài đứa chúng nó đã đánh bom khủng bố ?!


Hiện nay hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý rằng 85%-90% vi sinh là có lợi. (Lợi chỗ nào mình giải thích trong video:https://youtu.be/e9-INC1uflE). Và vô số nghiên cứu đã chứng minh rằng ta càng khoẻ khi vi sinh trong người ta càng đa dạng.Thế mà nhiều chủng vi sinh cực kì có lợi hiện nay đang dần biến mất để rồi bức thành trì miễn dịch của chúng ta càng ngày càng lung lay, và kéo theo đó là các bệnh tự miễn, các chứng viêm trầm trọng...Bổ sung thêm các quần thể vi sinh ở ngay tại môi trường sống địa phương của mình sẽ giống như bổ sung thêm vũ khí quốc phòng siêu mạnh cho cơ thể vậy.


"Ăn bẩn" được Dr.Axe bắt đầu áp dụng cho chính người mẹ của mình, sau đó thử nghiệm thành công trên nhiều bệnh nhân thực tế để rồi được cô đọng lại trong một cuốn sách rất dễ đọc dễ hiểu. Tuy phải lôi hết cả các nghiên cứu khoa học hàng đầu ra nhưng phần giải pháp lại đơn giản hết chỗ nói. Toàn là những việc dễ làm, nhiều niềm vui, ông bà mình nghe xong sẽ "xuỳ" một tiếng vì ngày xưa ai chả làm thế keke. Ví dụ như dành nhiều thời gian ngoài trời, chơi với vật nuôi trên nền đất, ăn ở đơn giản, bớt thời gian lau chùi thái quá....Toàn mấy thứ tui chia sẻ lâu nay chứ đâu.


"Ăn bẩn" không phải là một cuốn sách chán ngắt chỉ nói về 1 vấn đề sức khoẻ mang tính cục bộ, dành cho thiểu số mà thực chất là lời kêu gọi chúng ta đừng ngại ngùng, bớt ám ảnh mà chủ động hoà điệu cùng thiên nhiên. Hiển nhiên cái gì cũng cần HIỂU rồi áp dụng ĐÚNG, LINH HOẠT. Đi kèm sẽ là hàng loạt các công thức giúp chúng ta không chỉ tự tin ăn bẩn mà còn ở bẩn luôn cho trọn vẹn.Hê hê.


Năm mới đặt mục tiêu ăn bẩn nha các bạn! Cheers!



Video "Top 7 thực phẩm lên men cho đường ruột khoẻ mạnh":https://youtu.be/e9-INC1uflE

266 views
bottom of page