Nước ở trong mình
top of page

Nước ở trong mình

Chào bạn thương,


Chào mừng các bạn đến với series Podcast Lắng nghe những mầm xanh. Đây sẽ là một hành trình tái khám phá thiên nhiên cả trong và ngoài mình. Là hành trình quay về lắng nghe những hạt mầm đang cựa quậy nơi lòng đất tâm thức, chầm chậm trải qua những mong manh và tăm tối để chờ ngày mở vỏ, đội đất vươn lên, hướng về phía mặt trời. Và cũng là hành trình hiểu & thương toàn bộ mạng lưới sự sống mà mình là một phần không thể tách biệt trong đó.


Bạn có thể lắng nghe bản audio của nội dung này trên các kênh Podcast của Phương vào mỗi thứ Ba hàng tuần:

 

Chúng ta đã làm quen với yếu tố Đất bên trong cơ thể - là yếu tố tạo nên khung xương, các phần rắn chắc trong cơ thể như răng, da, tóc, móng, tay và các cơ quan mang tính rắn khác. Và cùng khám phá Đất với ý nghĩa mở rộng hơn nữa trong sự liên kết không tách rời với Đất Mẹ thiêng liêng. Trong bài viết này, chúng mình lại tiếp tục khám phá lại yếu tố quan trọng không kém bên trong mình nhé: đó là Nước, yếu tố chiếm đến hơn 70% cơ thể bạn.


Chúng mình sẽ cùng tìm hiểu (Click để nhảy đến phần bạn quan tâm, hoặc kéo xuống đọc theo thứ tự của từng mục) :


Nước ở trong mình


Trong khi Đất làm nên nền tảng vững chãi, Nước trôi chảy và đưa đến sức sống mát dịu và tươi trẻ. Một mảnh đất thiếu nước sẽ khô cằn và thiếu sức sống, lâu ngày biến thành sa mạc. Nước biến mất khỏi Đất cũng kéo theo sự biến mất của hầu hết dạng sống trong đó. Cũng tương tự như thế với cơ thể chúng ta, trong các cơ quan rắn chắc kia luôn có các chất lỏng trôi chảy bên trong để đưa dưỡng chất đến phân bổ cho toàn bộ hệ thống sống.


Vậy nước ở trong mình sẽ bao gồm những gì? Nó bao gồm tất cả các loại chất lỏng như máu, bạch huyết, chất nhờn trong xương khớp, nước bọt, nước tiểu, nước mắt, tinh dịch và các chất dịch khác. Nước tạo nên sức sống cho toàn bộ các tế bào của cơ thể, cho da dẹp hơn, cho mắt sáng trong, cho khớp chuyển động nhịp nhàng, và các cơ quan nội tạng trong cơ thể hoạt động thuận lợi. Trong khi máu đưa dưỡng chất đến nuôi sống toàn bộ cơ thể, một hệ thống song song khác là hệ bạch huyết tạo nên sự tuần hoàn của hệ miễn dịch.


Và bạn có nhạc nhiên không khi biết được rằng : trong cơ thể, chúng ta có nhiều dịch bạch huyết hơn cả máu và độ dài của các ống bạch huyết cũng lớn hơn so với mạch máu. Bạn có thể hình dung thế này: Hệ thống bạch huyết xen với các mạch máu, đan chằng chịt và đi khắp cơ thể ta... tạo nên một hệ thống thải độc tinh vi, quét sạch độc tố xung quanh tế bào, lọc bỏ mầm bệnh. Và thông qua công việc dọn dẹp cho dòng máu này, hệ bạch huyết đảm bảo cơ thể chúng ta được thải độc hiệu quả từ sâu bên trong. Dọc theo các mạch này có các hạch bạch huyết, bên trong là các tế bào bắt và tiêu diệt vi trùng xâm nhập. Và đó chính là một phần quan trọng của nguyên tố nước, cũng là một phần quan trọng của hệ miễn dịch.


Nước đóng vai trò quan trọng là thế! Cho nên giống như một mảnh đất thiếu nước sẽ thiếu sức sống, khi cơ thể thiếu nước sẽ trở nên cực kỳ dễ mất cân bằng, có nguy cơ bệnh tật rất cao.

Và ngược lại, một cơ thể có sự cân bằng của yếu tố nước sẽ tạo ra một vẻ đẹp tươi tắn, rạng ngời. Nước trong cơ thể chúng ta cũng có cùng thành phần vật chất cơ bản với nước ở bên ngoài, chỉ có điều là có biểu hiện hơi khác thôi. Sẽ có những phần nước cố định luân chuyển bên trong và có những phần nước được nạp vào rồi thải ra hàng ngày.

Từ nhỏ đến lớn, cơ thể chúng mình cũng được không ngừng nuôi dưỡng bởi Nước với ngọn nguồn sức mạnh lớn lao.

Từ chất lỏng kỳ diệu của bầu sữa mẹ, rồi chúng mình hấp thụ thức ăn dạng lỏng trước khi kịp mọc răng để nhai. Và từ khi mình biết ăn thức ăn cứng, mình vẫn cần nước uống và các thức ăn mọng nước khác từ thực vật như rau củ quả để cơ thể có đủ nước để hoạt động bình thường. Từng tế bào được nuôi dưỡng bởi nước. Kể cả con mắt mình cũng chứa thành phần chính là nước. Và sau mỗi cơn mưa, khi cây cối vạn vật được tưới tẩm trong làn nước mát lành, mình thấy mát mắt làm sao!

Mình rất thích ngắm cây cối rạng ngời sức sống sau cơn mưa. Và mình thấy mát mẻ từ sâu bên trong, như chính mình được uống nước vậy. Nói đến đây thì mình tự hỏi là không biết có phải qua đôi mắt, nước bên trong mình cũng đang reo vui với tiếp chạm của nước và cây hay không?


Nước mang lại sự sống cho cây cối

Phương còn nhớ kỷ niệm khi làm kỳ nghỉ dưỡng Tìm về Đất Mẹ tại Bùi Farm (Đức Trọng) đúng vào dịp mà trang trại này và vùng xung quanh đang phải chịu khô hạn cả tháng trời. Cây cối vàng vọt héo úa. Thế mà đúng lúc chúng mình tới, thì mưa cả ngày không ngớt, hầu hết mọi hoạt động phải chuyển vào trong nhà. Ấy thế mà Ban tổ chức chúng mình đều thấy rất vui, và những người tham gia khác cũng rất vui cùng niềm vui của người nông dân. Buổi tối đến khi mưa đã ngớt, chúng mình đi thăm vườn và thấy cây cối đẫm nước như đang sống dậy sau 1 thời kỳ ốm bệnh vậy!

Vấn đề đặt ra tiếp theo là...


Chăm sóc Nước cho cơ thể như thế nào?


Hẳn là bạn cũng từng nghe đến con số trong quảng cáo nước khoáng: Nước chiếm đến 70% cơ thể bạn!

Hẳn là bạn đã nghe đến lời khuyên sức khoẻ phổ biến nhất thế giới: Hãy uống đủ nước!

Nhưng cái gì quá quá phổ biến thì hình như nó hay bị lờ đi thì phải. Nó được coi là hiển nhiên và chúng ta không mấy khi nghĩ đến nó nhiều nữa. Chúng ta thường bỏ rất nhiều tiền và công sức để bổ sung các vitamin và khoáng chất mà cơ thể thiếu hụt, nhưng thường lại bỏ qua nguồn cung cấp dưỡng chất cơ bản là nước. Và Phương cũng là một người từng mắc lỗi này.

Mình nhớ là ngày trước, mình chẳng nhớ uống nước bao giờ vì mình không biết lắng nghe cơ thể. Đến mức mà mà mình còn phải cài app di động chỉ để nhắc mình uống đủ nước trong ngày.


Các bạn thì sao? Bạn để cho đến khi thấy khát khô cổ họng thì mới uống nước hay bạn có thói quen uống nước thường xuyên rồi?


Về lượng


Chúng ta thường nghe con số là phải uống đủ 2l nước/ngày (8 ly nước). Nhưng thực tế thì lời khuyên này không chính xác. Nó chỉ là con số trung bình, có thể thiếu với 1 số người và thừa với 1 số người khác.

Chúng ta rất đa dạng. và con số này chưa tính đến các yếu tố về kích cỡ cơ thể, giới tính, chế độ ăn, mức độ vận động bạn có mỗi ngày , khí hậu, thời tiết hay tình trạng sức khoẻ, bệnh lý của bạn nữa.

Thật khó để đưa ra một con số cụ thể nào, nhưng bạn có thể điều chỉnh trước hết dựa trên kích cỡ cơ thể. Kích cỡ và trọng lượng cơ thể càng lớn, bạn càng cần nhiều nước. Tương tự, lượng nước cần có sẽ tỷ lệ thuận với các yếu tố như nhiệt độ môi trường, mức vận động ra mồ hôi của cơ thể, chế độ ăn có nhiều thịt động vật và gia vị hay không.


chăm sóc Nước cho cơ thể - uống bao nhiêu là đủ?

Một vài ví dụ là:

  • Nếu như bạn giống như Phương là phụ nữ, với chế độ ăn không có động vật mà chủ yếu là thức ăn toàn phần nhiều rau củ quả - tức các loại thực phẩm có sẵn hàm lượng nước rất cao... thì thực tế lượng nước uống của bạn có thể giảm xuống nhiều so với mức 2l. Ngoại trừ thức ăn ra, bản thân mình uống chỉ cỡ 1l nước/ngày thôi, trừ khi là mình đi đến các nơi nóng bức hay vận động ra mồ hôi nhiều hơn... thì tự khắc cơ thể mình sẻ uống nước nhiều hơn thông qua tín hiệu thường xuyên của cơn khát.

  • Nhưng nếu như bạn đang là nam giới, vận động ra mồ hôi rất nhiều, ít ăn rau củ, hoặc đơn thuần bạn cũng là phụ nữ nhưng sống ở vùng khí hậu nóng bức hơn so với Đà Lạt: thì bạn có thể cần ít nhất là 1.5l nước.

  • Nếu bạn đang làm thải độc hay dùng 1 số loại dược phẩm: có thể cần uống 2-3l tuỳ theo tư vấn của nhà chuyên môn

Mặc dù có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc, nhưng Phương thấy không gì chính xác hơn là lắng nghe lời khuyên từ chính cơ thể mình. Hãy lắng nghe nó nhiều hơn. Theo hệ thống của Y Học Cổ Truyền Trung Hoa, nước có tính âm - nó giúp cho cơ thể nhẹ nhàng, rộng mở hơn. Cho nên nếu như cơ thể bạn đang có những dấu hiệu co rút, căng cứng, nhiều căng thẳng và sức ép, đau đầu... thì đó là dấu hiệu bạn đang cần uống nhiều nước hơn.


Còn nếu bạn thèm ngọt? Đó cũng là dấu hiệu của thiếu nước. Thay vì ngay lập tức chiều theo cơn thèm, bạn hãy thử uống 1 cốc nước xem sao nhé!


Về Chất


Như bất cứ thực phẩm nào, chất lượng của nước bạn nạp vào cơ thể cũng vô cùng quan trọng. Trước đây, thế hệ ông bà mình đơn thuần là uống nước từ ao hồ sông suối, từ giếng, từ kênh rạch, từ nước mưa. Cuộc sống còn được tổ chức thuận theo vòng tuần hoàn của nước. Cày cấy , trồng cây , tính toán vụ mùa thì phải "trông trời trông đất trông mây, trông mưa trông nắng trông ngày trông đêm.trông cho chân cạn đá mềm, trời êm bể lặng mới yên tấm lòng".


Còn hiện nay, các lựa chọn sống cũng như lựa chọn nước uống của chúng ta lại rất rất đa dạng. Đa dạng đến mức mà bây giờ chúng ta bối rối cả về việc nên uống gì cho tốt. Mặc dù chúng ta biết cơ thể mình chủ yếu làm từ nước thông qua quảng cáo nước khoáng, nhưng thực chất chúng ta chẳng cần đến nước khoáng đóng chai. Vì sao ư? Vì thứ nhất là việc gì phải làm thế khi mà bạn có thể có lựa chọn kinh tế hơn là mua một chai đựng nước mang theo bất cứ đâu, khi cần thì cứ đổ đầy lại thôi. Đỡ tốn tiền! Thứ hai là nước khoáng nói riêng và nước uống đóng chai nói chung đang tạo ra 1 lượng rác thải khổng lồ cho Mẹ Đất. Chưa kể đến rác thải nhựa từ chai nước, mà lượng dầu mỏ được sử dụng trong quá trình sản xuất cũng rất khủng khiếp. Trong khi đó, chưa thực sự có chứng cứ gì chứng minh là nước uống đóng chai thì có chất lượng khoáng chất cao hơn nguồn nước mà bạn đang có sẵn tại nhà.

  • Nếu bạn đang có nguồn nước tự nhiên, giàu khoáng chất đi ra từ nước giếng thì quá tuyệt vời rồi. Trong nguồn nước tự nhiên từ lòng đất cũng đã có sẵn các khoáng chất.

  • Nhưng nếu như bạn cũng giống mình - phụ thuộc vào nước máy - thì nhiều khả năng chúng ta sẽ cần phải sử dụng máy lọc nước. Vì hầu hết nước máy sẽ chứa chlorine, flouride và thậm chí cả các kim loại nặng như chì nữa. Bạn hãy nghiên cứu để tìm ra lựa chọn phù hợp về máy lọc nước, và nhớ thay lõi lọc định kỳ nhé.

nguồn nước tự nhiên

Trí tuệ của nước và cách uống nước


Bây giờ thì Phương muốn nói một chút xíu đến phương diện tinh thần của hoạt động uống nước. Bởi vì thái độ, cách thức mà bạn tiến hành một việc sẽ góp phần khá lớn vào kết quả cuối cùng.

Nếu bạn đã đọc bộ sách rất hay là "Thông điệp của nước " và "Bí mật của nước" của TS Masaru Emoto, bạn sẽ biết rằng nước rất kỳ diệu. Nước có thể tiếp nhận năng lượng tinh thần của chúng ta - cụ thể là thông qua các suy nghĩ & trạng thái tâm - rồi tái sắp xếp lại cấu trúc tinh thể để phản ánh lại những điều đó. Nếu được tiếp xúc với năng lượng ngôn từ, thái độ tích cực thì các tinh thể nước sẽ có hình mẫu rực rỡ, đẹp tinh tế. Còn nếu nước phải tiếp xúc với các suy nghĩ, ngôn từ tiêu cực, thì hình mẫu thiếu hoàn chỉnh, không đối xứng, mờ đục, u tối.

Đó là một trong những bộ sách gây ấn tượng sâu sắc với P khi mới bước vào hành trình sức khoẻ. Phương và 1 vài người bạn mình đã ứng dụng những điều này để tạo năng lượng tích cực cho các sản phẩm thức ăn & nước uống tại nhà , nhất là khi làm thực phẩm lên men. Có thể thông qua một miếng dấy dán thể hiện lòng biết ơn với nước và các bạn vi sinh vật sống trong nước chẳng hạn. Những hũ enzyme rác thải mà Phương làm tại nhà có dán chữ enzyme hạnh phúc đấy!


Phương cũng biết về cách người Ấn Độ đặt nước trang trọng trên bàn thờ, rồi để qua đêm và sáng dậy uống nước đó với niềm tin rằng năng lượng thành kính của mình đã được nước hấp thụ và chuyển hoá, cuối cùng nước trở thành một dược chất thần diệu. Và nếu như chúng ta hiểu được "thông điệp của nước", hiểu được năng lượng vô hình ẩn chứa bên dưới vật chất hữu hình là nước, hiểu rằng chất lượng vật chất xung quanh luôn là hình ảnh phản chiếu chất lượng tâm của chúng ta, thì chẳng có gì ngạc nhiên cả.


Tới đây, Phương rất muốn mời các bạn cùng với Phương trải nghiệm một chút tinh thần nghi lễ đó: một tinh thần mà Nước được thưởng thức theo cách trân trọng nhất, từ đó có tính nuôi dưỡng nhất. Mời bạn Thiền trà cùng với Phương trong phần dẫn dắt tiếp nối sau đây. Mục tiêu của chúng mình là cảm nhận năng lượng nuôi dưỡng từ nước đi từ ngoài vào trong cơ thể. Mình kết nối lại với nước thông qua niềm hạnh phúc của việc được thưởng thức món ngon.


Hãy tìm cho mình một vị trí yên tĩnh, thoải mái, không bị xao lãng bởi bên ngoài. Nếu được thì tắt điện thoại, hay tắt chuông đi 1 lúc. Chuẩn bị một chỗ ngồi ấm êm nữa. Sau đó bật video Thiền dẫn dưới đây và chúng mình bắt đầu thưởng thức cùng nhau nhé


94 views

Recent Posts

See All
bottom of page