Sống như nước
top of page

Sống như nước

Những ngày này, mình đang thấm thía những bài học từ nước. Hôm nọ khi được nghe chia sẻ về những nguyên tắc của không gian mở, mình thấy hình ảnh của nước lại hiện lên. Vì thế, nên mình đã tự thêm vào các từ ngữ tính nước để thay cho từ gốc, lấy đó làm kim chỉ nam của riêng mình:



Trôi đến đây tức là đúng người


Trên dòng chảy của mình, nước không bao giờ nói rằng: Tôi chỉ muốn trôi qua những thung lũng chứ không muốn băng lên núi cao, tôi chỉ muốn trôi qua chỗ sạch sẽ chứ không muốn rửa chỗ bùn lầy. Nước biết nếu không có núi cao sao có thể có thung lũng, và chính nơi bùn lầy thường mọc lên đoá hoa đẹp đẽ. Nước chảy mà không phân biệt.


Tương tự với chúng ta: Dù thích thú hay khó chịu khi gặp một ai đó, hãy cứ chọn tin rằng đó đúng là người mà mình cần gặp. Đôi khi họ cho ta tình thương và sự quan tâm, nhưng có lúc họ sẽ cho ta những cú đánh trời giáng để tỉnh ngộ. Đôi khi họ đóng vai “người tốt” để ta được khơi lên những đốm sáng trong mình, nhưng có lúc họ đóng vai “kẻ xấu” để ta biết trân quý những thiện lương.


Theo một cách nào đó, cuộc đời mỗi người không phải là về bản thân họ mà là về cuộc đời của những người mà họ đã chạm đến. Khi kết thúc một tương giao dù dài hay ngắn, ta có thể để lại chút tươi mát cho nhau? Nếu chê tâm người khác bẩn, ta có thể dùng chính tâm mình giúp họ được gột rửa cho sạch hơn khi rời đi? Một thái độ trôi chảy không phân biệt sẽ giúp ta học được tất cả những bài học quý báu nhất từ bất cứ con người nào.


Chảy ra tức là đúng chuyện


Để chảy từ vực sâu xuống những tầng bên dưới, nước phải hóa thành thác. Để sống được nơi Nam Cực, nước phải hoá thành những khối băng. Nước có thể từ mây thành mưa, từ mưa thành những dòng chảy trên mặt đất, rồi khi cần lại tiếp tục bốc hơi bay lên thành mây. Dù chuyện gì xảy ra, nước cũng có thể biến hình đổi dạng để tiếp tục vòng đời của mình.


Chúng ta cũng có thể học thái độ này: Dù các sự kiện xảy ra thuận lợi hay khó khăn, hãy cứ chọn tin rằng đó đúng là chuyện cần phải xảy ra. Chúng ta dễ đắm chìm say sưa trong những giờ phút đang còn sướng vui, rực rỡ. Để rồi lại than khóc tiếc nuối trong những phút giây nguy nan, khó nhọc. Với thái độ đó, cuộc đời chỉ là liên tiếp những trò xổ số và ta cũng chỉ là con bạc. Dù có thắng chăng nữa, cũng sớm thấy mình nghèo.


Chúng ta có thể chọn xuôi theo dòng chảy của những gì đang đưa đến, và biến hoá tương ứng. Lúc có nhiều điều kiện thì cứ tận hưởng trong vui sướng nhưng biết chia sớt cho người khác, lúc không còn điều kiện thì biết là dịp để luyện tính thanh đạm, đơn sơ. Dù thế nào, người giữ tâm quân bình bất chấp những vui/buồn, sướng/khổ, vinh/nhục…là người sống thuận dòng.


Khởi nguồn lúc nào cũng là đúng lúc



Ai có thể nói được nước khởi nguồn từ đâu? Từ đám mây hay cơn mưa? Từ giọt nước đang bốc hơi lên cao hay từ băng đang tan xuống thấp? Chỉ biết rằng nước không bao giờ nói: quá muộn để chảy ra biển, quá muộn để hoá thành mây…Nước không cho rằng mình chết khi bốc hơi, cũng không tuyên bố sinh ra khi hoá lỏng lần nữa…


Chúng ta thường trì hoãn làm nhiều thứ trong đời vì cho là mình đã quá già hoặc quá trẻ, quá muộn hoặc quá sớm. Ta đổ lỗi cho bệnh tuổi già, tật tuổi trẻ. Ta thường thôi học tập, thôi khám phá, thôi đổi mới, thôi đóng góp giá trị ở một vài độ tuổi nhất định.


Học từ nước, ta biết rằng ta không phải là thân thể vật lý này nên tuổi của ta không phải tuổi của thân thể. Khi trút xuống thân này, ta sẽ còn hoá hình biến dạng trong muôn vạn kiếp. Có những người ở khúc cuối cuộc đời, lại tìm về những điều nguyên sơ vốn có từ ngày còn bé con. Giữ niềm tin về bản chất vô sinh vô diệt, ta cho phép mỗi phút giây mở ra đều là khởi nguồn của một sự sống mới. Cả cuộc đời ta sẽ là một dòng chảy sáng tạo vô biên.



Bài viết được đăng lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2022 trên trang Facebook page Health Coach Nam Phương, trong một lần để những thông điệp chảy qua mình một cách tự nhiên, như nước.

148 views

Recent Posts

See All
bottom of page