Tổng kết 2022: Cảm ơn bệnh tật và 3 câu hỏi
top of page

Tổng kết 2022: Cảm ơn bệnh tật và 3 câu hỏi



Đầu năm, một giáo viên yoga nói rằng “Trong hai năm qua, tôi chưa từng thấy một ai mà ít nhiều không có một thời kỳ bị chệch khỏi trọng tâm (nội tại) của chính mình…”. Và cô lý giải rằng đó là lý do tại sao cô tạo ra một chuỗi thử thách tập Yoga đầu năm với chủ đề là quay về với tâm điểm bên trong.


Nhận xét này ít nhất là đúng với mình vào thời điểm hai tháng cuối năm. Khi tưởng như bản thân sắp đi qua mấy năm đại dịch với khỏe mạnh và bình an thì trong vòng hai tháng cuối năm, hai cơn ốm liên tiếp liên tục ném mình ra khỏi điểm cân bằng. Trong đó, kéo dài nhất là tình trạng bị nhiễm lạnh sâu dẫn đến co thắt cơ cổ, theo sau là những cơn đau thốn ở đầu, vai, gáy và sự kiệt quệ kéo dài trong nhiều tuần liền. Những lúc yếu mệt nhất, mình thấy mình ngã xuống nằm dưới sàn nhà vệ sinh mất một lúc mới có thể ngồi dậy, hay đau đớn đến toé nước mắt khi chuyên gia bấm huyệt sờ vào bất kỳ chỗ nào trên người. Những lúc như vậy, mình đã phải vận dụng tất cả nghị lực và chánh niệm có thể gom lại được để có thể thấy mình đau nhưng không khổ.


May mắn là kinh nghiệm của nghề health coach đã giúp mình có đủ phương tiện chữa trị tự nhiên, sự trợ giúp từ các nhà chữa trị và sự giúp đỡ của nhiều anh em bạn bè khác. Kinh nghiệm thiền tập cũng đã giúp mình duy trì được tâm quan sát và tình yêu thương với bản thân trong những lúc mệt mỏi. Mình đã rất kiên nhẫn và chú tâm lắng nghe nhu cầu của cơ thể trong giai đoạn này.


Tuy nhiên câu chuyện không chỉ nằm ở một bất ổn thế chất. Cùng trong khoảng thời điểm này, nhiều chuyện bất như ý cũng diễn ra như sự trì hoãn của một dự án quan trọng, chia tay một mối quan hệ, và sự tái sang chấn tổn thương thời thơ ấu. Tất cả khiến mình phải trải qua nhiều cơn bão cảm xúc, và đã buộc mình lùi lại để quan sát và suy ngẫm rất nhiều. Nhưng đỉnh điểm chưa hết ở đó: mình đã nhận được một số chỉ dấu về mặt tâm linh, đưa mình đến một cuộc giải phẫu thân-tâm ráo riết từng ngày…Một trong những bài thiền mình tự thiết kế và thực hành để giải phóng cảm xúc là bài Mũi tên thứ hai.


Quan sát cả quá trình, mình thấy dường như tất cả những vấn đề tồn đọng trong suốt gần 30 năm qua đang được dồn lại và thúc đẩy mình phải “vượt sát hạch” trước khi bước sang một thời kỳ mới. Mình thấy tất cả các nhân duyên - dù thuận lợi hay khó khăn ở bên ngoài - về bản chất đều giúp mình dấn thân sâu vào một cuộc phiêu lưu nội tâm.



Dưới ngôn từ của một số người bạn khi nghe kể lại là: “một lần thay máu”, “phượng hoàng bay lên từ tro tàn”, và “đánh thức con mắt thứ 3”.



Ngày cuối cùng của năm, một người chị thân thiết đã gửi lại cho mình những dòng viết:

“Các biến cố sức khoẻ là cơ hội để thức tỉnh tâm linh và sáng tạo nên một cuộc đời mới, phù hợp hơn với hành trình tiến hoá của bản thân”.

- Trích sách Chầm chậm mà sống, tác giả Nam Phương🥰.


Bạn có thể tưởng tượng đến cảm giác bất ngờ, thú vị khi có ai đó trích sách của chính mình viết và gửi lại cho mình vào đúng thời điểm mà mình cần hay không? (Sách chưa ra mắt, những dòng trên là từ đoạn trích mình mời một số người đọc thử trong thời gian đầu). Đúng vậy. Cảm ơn bệnh tật nhé!


Trên Facebook, mình đã chia sẻ một số lát cắt trên Hành trình chữa lành của mình:


Trong hành trình đầy thử thách này, mình biết rằng mình đã vượt được một số “quái vật bóng đêm” trong nội tâm và nhặt được một số viên ngọc quý. Cầm những viên ngọc này trong tay, mình đang lần tìm trở về thế giới cũ và mong muốn dần dần chia sẻ lại cho cộng đồng.

Trước hết, chia sẻ đầu tiên sẽ một tổng kết sơ bộ về năm 2022 thông qua 3 điểm:

  • Những kỹ năng được phát triển và cải tiến

  • Những kết nối được hình thành và tô đậm

  • Những phẩm chất được vun bồi và mở mang

Những điểm này chủ yếu được nói đến dưới góc nhìn phát triển bản thân, như một trọng tâm mà từ đó sẽ toả ra khắp các khía cạnh khác trong cuộc sống.


Nếu bạn thích nghe hơn đọc thì có thể nghe Podcast tổng kết tại Anchor | Spotify | Apple Podcast



1. Những kỹ năng được phát triển và cải tiến


Trong thời kỳ đại dịch, những người đã quen làm việc tại nhà và “tự làm sếp” của bản thân như mình dễ thích nghi hơn. Thế nhưng nếu như trước đây mình có cả dịch vụ làm việc trực tiếp offline lẫn các dịch vụ online, thì hai năm vừa qua công việc gần như làm online 100%. Một số kỹ năng mà mình đã cải tiến liên tục bao gồm:


  • Thảnh thơi hơn khi duy trì nội dung đa kênh: facebook, youtube, podcasts, email…với sự kết hợp của 1-2 đồng sự khác trong team. Mình giảm hẳn tính cầu toàn từng có, thay vì mong muốn chỉn chu với quá nhiều bản nháp thì nay mình làm mọi thứ nhanh gọn và đặt trọng tâm hơn vào tần suất đều đặn nhưng vẫn đảm bảo được nét riêng là giàu cảm xúc, “có chất thơ" và những câu chuyện chân thật. Đến nửa cuối năm 2022, hầu hết các kênh đều đặn gia tăng lượng khán-thính giả, nhận được nhiều feedbacks tích cực và đứng ở các vị trí xếp hạng tốt. Hai nền tảng chính liên tục báo cho mình nhiều phản hồi tích cực: như top 1% “Rising creator" của Facebook, hay top 5% podcast được chia sẻ nhiều nhất trên toàn cầu.

  • Vượt thử thách “hoàn thành sách trong vòng 6 tháng”: Cuốn sách đầu tay mang tên Chầm Chậm Mà Sống đã được hoàn thành với độ tập trung cao từ tháng 07-12/2023 này. Mình rất mong chờ đến khi ra mắt sách vào tháng 03/2023.

  • Thiết kế lớp học trực tuyến và giảng dạy sáng tạo: Nhiều tâm sức đã được đưa vào để các lớp học trực tuyến ngày càng trở nên hào hứng, dễ tiếp cận và ứng dụng hơn. Một số thế mạnh riêng đã được tận dụng trong các bài học: làm thơ, thiết kế slide học, hướng dẫn thiền-thở, điều phối các vòng tròn chia sẻ…Sau 4 lớp Thân Khoẻ Tâm An và 1 lớp Dinh dưỡng Tỉnh thức, mình đã nhận được hàng trăm câu chuyện chuyển hoá sau khi học viên ứng dụng kiến thức vào đời sống.

  • Phụng sự cộng đồng thông qua các kỳ Vòng tròn: Trước khi được tham gia lớp học chính thức về phương pháp Vòng tròn (The circle way), mình đã duy trì các Vòng tròn thiền tập tại Đà Lạt được hơn 3 năm. Đến khi được học bài bản hơn, mình tiếp tục thực hành ráo riết với rất nhiều vòng tròn tại Đà Lạt lẫn trực tuyến dành cho học viên. Đối với mình, đây là một phương pháp đơn giản mà mang lại niềm vui rất lớn!


Mình đã luôn cho mình những khoảng thời gian dừng nghỉ giữa các lớp học và dự án, và trong lúc đó thì chiêm nghiệm về những điều mình thực sự muốn. Vì vậy, có những mục tiêu đã nhắm đến nhưng sau đó điều hướng lại để phản ánh điều mà trái tim mình khao khát.


Ví dụ: mình từng đặt mục tiêu thiết lập dòng thu nhập thụ động bằng cách tạo ra các lớp học thông qua videos thu sẵn, thế nhưng mình cảm thấy muốn theo sát động viên trên hành trình của học viên, trao năng lượng tốt nhất khi học trực tiếp, giúp họ kết nối chặt hơn với bạn học, hỗ trợ thực hành ở các thời điểm ngay sau kết thúc khoá…Tất cả những điều đó rất khó làm được nếu như mình chỉ thiết lập một nền tảng học tự động. Cuối cùng, mình đã bỏ mục tiêu ban đầu và thay vào đó bằng cách tiếp cận mà khiến mình cảm thấy bản thân đã đóng góp trọn vẹn nhất.


2.Những kết nối được hình thành và tô đậm


Nếu như có một khía cạnh mà mình cảm thấy luôn thành công thông qua công việc của mình thì đó luôn là những kết nối đẹp đẽ, chân thành. Mình tin rằng thông qua tính chất công việc mình làm và cách mình làm công việc đó, mà các mạng lưới xã hội cũng như các mối quan hệ thân thiết được hình thành tương ứng. Có thể nói đó một phần kết quả của luật hấp dẫn. Những mối quan hệ quan trọng mà mình đã may mắn có được trong năm qua là:


  • Những tình bạn thân thiết từ chính các học viên: Không có lớp học nào trôi qua mà mình không có thêm những mối quan hệ thân thiết mới được thành hình. Từ vai trò học viên, một số người đã trở thành bạn thân thiết, bạn cùng giữ kỷ luật (accountability partner), và thậm chí là có chị Linh Trịnh đã trở thành hoạ sĩ minh họa cho cuốn sách đầu tay của mình ^^

  • Những anh chị em trong hệ sinh thái cùng tạo nên những thay đổi tích cực: Mình được kết nối và học hỏi với nhiều cộng đồng, hội nhóm trong các lĩnh vực sức khỏe, chuyển hóa tâm linh, phát triển bản thân, phát triển bền vững v.v…Mỗi người một vai trò, thế mạnh và cách tiếp cận riêng… Mình tin tưởng rằng nếu như chúng ta có thể kết nối sâu sắc với nhau từ các giá trị cốt lõi, chúng ta như những cái cây đan rễ vào nhau và sẽ giúp nhau vượt qua nhiều cơn bão lớn.

  • Cộng đồng Vòng tròn Hạnh phúc tại Đà Lạt vẫn là nơi mình tìm cách gieo duyên thiền tập và được nhận lại quá nhiều niềm vui và cái đẹp. Mọi người khiến cho mình cảm thấy đủ đầy, yên tâm và thậm chí vô cùng cảm động khi được mọi người trị liệu cho trong cơn ốm bệnh.

  • Những chia sẻ và lời tri ân chân thành gửi đến từ các bạn thính giả của podcast, độc giả của những trang viết trên MXH của mình…Phải nói rằng, đây là những động lực chính khiến mình tiếp tục duy trì nội dung.



Sau khi chia tay người yêu vào những tháng cuối năm, mình nhận ra và phải chấp nhận rằng bản thân mình vẫn chịu chi phối nhiều của quá khứ. Trong đó có những tổn thương liên thế hệ mà mình đã vô thức tiếp thu trong quá trình được sinh ra và lớn lên, khiến mình dễ trở nên tổn thương và thi thoảng còn bị tái sang chấn. Mình vẫn đang trong quá trình tìm cách hiểu và thương đứa trẻ trong mình và tìm cách vượt qua những mô thức hành xử cũ.


Thế nhưng, mình cảm thấy trong nỗi buồn cũng có gì đó thật đẹp. Người ấy đã viết cho mình một bài thơ thật cảm động, còn mình vẫn không đánh mất khả năng ngắm nhìn vẻ đẹp cuộc sống.


3.Những phẩm chất được vun bồi và mở mang


Bên cạnh nhiều điều còn phải cải thiện, mình trước hết muốn ghi nhận về những phẩm chất nội tâm mà mình đã dần vun bồi được dần qua thời gian. Nhiều điều dường như là cực đối nghịch với nét tính cách trước đây của mình. Thế nhưng có lẽ nhờ thiền tập, mình cũng chuyển hoá được dần dần…

  • Tính Đất: Sự bao dung và kiên nhẫn, trước hết với chính mình và sau là với người khác. Đất đã nâng đỡ bước chân của mình trên vô số lần dạo bộ trong thiên nhiên, chữa lành và xoa dịu cho mình. Học hạnh của Đất Mẹ, tâm phán xét đã giảm bớt rất nhiều trong mình, và hiện giờ chẳng còn nhiều phân biệt người xấu/người tốt, tích cực/tiêu cực nữa. Mọi thứ hợp lý một cách lạ lùng ;)

  • Tính Nước: Đây là trọng tâm học hỏi của mình năm nay. Mình học được từ nước sự uyển chuyển mà kiên cường, dịu dàng mà mạnh mẽ, sự tiếp nhận và thấm nhuần. Có thời điểm, mình liên tục chiêm nghiệm và hình dung về nước, và những chiêm nghiệm đó được chia sẻ rất nhiều thông qua một số bài viết như: Sống như nước thơ.

  • Tính Lửa: Đây là đặc tính trong căn cốt của mình - quyết liệt và nhanh chóng, biến ảo và nhiệt huyết. Năm nay vì học hỏi từ Nước nên mình giảm tính Lửa bên trong, mọi thứ được làm mềm đi và chậm lại. Thế nhưng lửa cũng đang quay trở lại với mình và bắt mình học nốt bài học, trong đó có bài học về [tính Nhân-Quả của cơn giận]. Trong mùa đông lạnh giá này, mình đang ứng dụng nhiều bài trị liệu có sử dụng nhiệt, nên vô cùng biết ơn lửa!

  • Tính Khí: Mình đã cho phép mình theo đuổi nhiều sở thích bay bổng hơn (như làm thơ, tô màu, nhảy nhót…), tìm nhịp điệu của riêng mình và trở nên nhạy cảm hơn với nguồn năng lượng vô hình. Hiện tại, mình đang gia tăng các bài thực hành về thiền quán hơi thở, các bài luyện khí trong yoga, khí công…Khí không chỉ mang lại cho mình sự sống căn bản, mà đang làm cầu nối đưa mình tiến sâu vào hành trình tâm linh thanh tịnh.



Series Podcast giúp cân bằng tứ đại trong mình:


Lời cảm ơn

Cảm ơn bạn đã kiên nhẫn đọc đến dòng này và hy vọng bạn sẽ chia sẻ thêm cho một ai đó đang cần. Mình sẽ còn gửi đến bạn những chiêm nghiệm khác trên hành trình này, nếu bạn nhấn nút Theo dõi một trong những kênh thông tin này để được cập nhật các nội dung mới nhất từ mình nhé:


Facebook Page Health Coach Nam Phương (Kênh chính để chia sẻ bài viết và kết nối)

Podcasts Chầm Chậm Mà Sống trên Youtube | Spotify | Apple Podcast | Anchor (Ra mắt thứ 3 hàng tuần)

Newsletter Bản tin Sống khỏe từ Nam Phương (Tổng hợp hữu ích, thông báo khi Phương mở dịch vụ)


Thương chúc bạn bước qua một năm mới với sức khỏe, bình an và những cơ hội chuyển hoá sâu sắc nhất.


Yêu thương gửi đến bạn một cái ôm thật chặt!



369 views
bottom of page