Thực phẩm đạt giải "cống hiến bền vững" cho môi trường
top of page

Thực phẩm đạt giải "cống hiến bền vững" cho môi trường


🌍Bên cạnh việc thải ra lượng khí carbon gấp 173 lần so với đậu hạt - tính theo đơn vị 1 phần ăn (1), việc chăn nuôi gia súc còn tiêu tốn lượng nước kinh hoàng: 18,000 gallons (tức 68,137.4 lít) nước chỉ để sản xuất 4 miếng bít tết! Và con bò đó còn sản xuất ra khoảng 68.04 kg chất thải độc hại mỗi ngày, cho dù nó được ăn chế độ hữu cơ hay biếnđổi gen, chế biến sẵn đi chăng nữa (2). Túm lại: Thực phẩm từ động vật đứng bét bảng xếp hạng bền vững.



🌍Mà khi ăn thịt, sữa chúng ta thường ăn vì nhu cầu đạm là chính. Chứ các vitamin và khoáng chất thì ai chả biết có đầy trong thực vật! Khi ăn chay, thường chúng ta sẽ tiêu thụ đậu, hạt nhiều hơn để coi như giải pháp thay thế. Theo mình thì từ “thay thế” sẽ không còn đúng nữa mà phải là từ “nâng cấp”. Nâng cấp về sức khoẻ, về cả tư duy chứ chả chơi hehe


🌍Về mặt dinh dưỡng: đạm thực vật lành tính hơn, kết quả “chậm mà chắc” hơn, ít gây bệnh hơn. (Từ A-Z về đạm:https://coachnamphuong.com/posts/tat-ca-nhung-gi-ban-can-biet-ve-dam/). Đậu còn là nguồn dưỡng chất dồi dào không chỉ chứa các amino acids mà còn vitamin, khoáng chất và chất xơ nữa. Đậu lại là thực phẩm bổ bậc nhất cho các cơ quan nội tạng, và có tác dụng thải độc cực tốt.


🌍Về tác động môi trường: Đậu là loại thực phẩm nhận giải “cống hiến bền vững” nhất cho môi trường. Vì sao?

Các cây họ đậu là "chất cố định" nitơ, lấy khí trơ từ khí quyển và chuyển nó thành amoniac (NH3) có ích cho thực vật và các sinh vật khác phụ thuộc. Đậu (như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu phộng, đậu nành và cỏ linh lăng) có thể cố định tới 285kg nitơ trên mỗi ha trồng, làm giảm hoặc loại bỏ nhu cầu phân bón nhiên liệu hóa thạch và tiết kiệm tới 600kg khí thải CO2 mỗi ha.


🌍Sắp tới chắc mình phải làm 1 videos về đậu mới được ^^ Vì bạn ấy quá thú vị, quá hay. Ai có khó khăn gì hay thắc mắc gì về đậu không?


Ảnh: nhà mình lúc nào cũng trữ đậu đủ màu. Đố bạn nào kể tên được hết các loại trong hình😌


61 views
bottom of page