Vẽ màu nước từ rau củ & Chia sẻ với sinh viên Cao Đẳng Y Tế Bạch Mai (Podcast Transcript)
top of page

Vẽ màu nước từ rau củ & Chia sẻ với sinh viên Cao Đẳng Y Tế Bạch Mai (Podcast Transcript)

Updated: Oct 28, 2021

Chào các bạn,


Chào mừng các bạn đến với Thình lình ngạc nhiên - chuỗi trò chuyện với cảm hứng bốn mùa- Dành cho những người muốn kết nối với nhiên nhiên, cải thiện sức khỏe thông qua việc tái khám phá lại nhịp điệu tự nhiên bên trong chính mình.


Các bạn ơi, tuần vừa qua của các bạn đã có những nốt thăng - trầm như thế nào? Cơ thể và mức năng lượng nói chung đang lên-xuống ra sao? Tâm lý, cảm xúc có trồi - sụt nhiều hay không?

Tuần vừa qua, thế giới bên ngoài vẫn tiếp tục biến động. Và Phương biết được rằng nhiều người trong chúng ta cũng phải trải qua nhiều bấp bênh tinh thần. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần chủ động chăm sóc sức khoẻ cho cả cơ thể lẫn tinh thần của mình ngay tại nhà.

Vì vậy, trong số podcast tuần này, Phương sẽ chia sẻ lại một thử nghiệm dễ thương của mình gần đây cùng với các chị em tại Đà Lạt. Ban đầu là 1 thử nghiệm ngẫu hứng với rau củ thôi, nhưng sau đó Phương nhận ra nó cũng có rất nhiều tiềm năng trị liệu cho tất cả chúng ta.


Ngoài ra, Phương sẽ chia sẻ lại thu âm trực tiếp của buổi nói chuyện mà Phương thực hiện cho các bạn sinh viên và cán bộ y tế trường Cao Đẳng Y Tế Bạch Mai.


Đây là 1 buổi chia sẻ trong chương trình “Tri ân tuyến đầu chống dịch” của học viện Sức khoẻ Vipanacea do Health Coach Mai Huế khởi xướng, với nỗ lực giúp giải toả căng thẳng cho các bạn sinh viên và cán bộ y tế trở về từ tuyến chống dịch ác liệt nhất tại huyện Việt Yên, Bắc Giang.


Bây giờ thì mời các bạn thả lỏng mình, thư giãn một chút rồi chúng mình cùng bắt đầu nhé ^^

----------


Các bạn thương mến, Phương biết rằng khá nhiều các bạn thính giả của Chầm Chậm Mà Sống rất mê sáng tạo và mê thử nghiệm những điều mới lạ. Trong cộng đồng, Phương thấy nhiều bạn thích làm việc và chơi với các chất liệu tự nhiên như nhuộm vải, làm gốm, vẽ tranh, làm bánh hay đan lát thủ công. Phương thực sự rất khâm phục độ sáng tạo của những bạn như vậy nên đang ấp ủ “âm mưu" là sẽ dần dần khai thác tài năng của các bạn, trải nghiệm rồi chia sẻ lại thành bài viết, thành hướng dẫn cho cộng đồng.


Tháng vừa qua, Phương được dịp tìm hiểu về một số món thủ công của chị Linh Trịnh. Chị đang làm ra các sản phẩm gốm, thiết kế rèm cửa & khăn trải bàn từ vải nhuộm chàm tự nhiên. Nhóm của chị đã cùng nhau đi lên Sapa để ở cùng và làm vải cùng người dân bản làng, và rồi đặt hàng họ làm theo thiết kế của chị nữa.


Mình được chạm vào những tấm vải đũi, vải tơ tằm theo chuyến chu du từ Sapa về Hà Nội, từ Hà Nội về về Đà Lạt. Rồi mình có dịp đèo chị đến trang trại Tùng Hạ và giúp chị chụp ảnh cho những sản phẩm ấy. Những tấm vải thô mộc, với hoạ tiết vẽ từ sáp ong trông khá là dung dị. Nhưng khi đặt muỗng, đĩa và trái cây tươi lên đấy thì mình không khỏi trầm trồ.

Nền màu chàm và kết cấu mộc mạc của các thớ vải khiến cho thực phẩm tươi được tôn vinh nổi bật, mà không gây cảm giác cầu kỳ như khăn trải bàn kiểu nhà hàng. Khi chúng mình mang vải đến trang trại Tùng Hạ để chụp ảnh sản phẩm, lại càng thấy sự hài hoà giữa những tầm vải chàm với cây cối thảo mộc chung quanh. Những ai ưa chuộng những chất liệu tự nhiên trong không gian sống chắc chắn sẽ thấy thích sự kết hợp này!

Trước đây, mình không bao giờ nghĩ đến chuyện có khăn trải bàn ăn, nhưng giờ thì mình nói với Linh là mình sẽ bỏ ống heo để khi nào chị bán mình sẽ mua.


Thế nhưng vì thời gian chị Linh ở Đà Lạt không dài, cuối cùng thì điều mà tụi mình có thể thử cùng nhau không phải là với các môn có nhiều công đoạn; mà là một bộ môn có sự kết hợp giữa đam mê rau củ của mình và đam mê nghệ thuật của chị Linh. Và thử nghiệm đó là : Vẽ Màu nước từ rau củ, kết hợp với trị liệu từ nghệ thuật (Art therapy).


Chẳng là mình đã từng đọc đâu đó trên tạp chí về Edible watercolor - loại màu nước làm từ rau củ tự nhiên. Khi mình nói về ý tưởng muốn thử vẽ tranh với các rau củ đang bừng nở trong mùa hạ, chị Linh lập tức tìm ra được một bản hướng dẫn làm màu nước tự nhiên. Và rất nhanh chóng, chị Linh, mình, cùng chị Cúc (một thành viên khác của Bộ lạc Thân khoẻ Tâm An) và bạn của chị Cúc là chị Hạnh cùng tới thử nghiệm.

Thế là một buổi sáng đẹp trời, chúng mình mỗi người mang một ít rau củ tự nhiên có thể tạo màu đến, xay và giã rau củ ra để tạo màu. Chị Cúc và chị Hạnh còn mang khoai lang tím và chocolate đến để nhấm nháp trong lúc vẽ tranh nữa.

Hôm đó, những màu mà tụi mình thử tạo bao gồm:

  • Màu xanh lục từ hoa đậu biếc

  • Màu đỏ hồng từ củ dền

  • Màu cam từ cà rốt

  • Màu xanh lá cây từ cải bó xôi

  • Màu tím từ bắp cải tím

Còn mình thì được giao nhiệm vụ pha dung dịch nền để giúp màu kết dính từ các nguyên liệu nhà bếp. Tụi mình không kịp chuẩn bị nguyên liệu chuẩn như trong hướng dẫn gốc nên cũng chỉ lấy tạm những thứ có kết cấu tương tự thôi. Ví dụ như thay vì dùng si rô ngô thì dùng mật ong và cả...nước ngâm của rau câu chân vịt nữa.


Nhưng sau đó, khi chấm màu lên dung dịch nền này thì thấy không đạt chuẩn để vẽ.

Mặc dù khi các chấm màu nước được thả vào dung dịch keo, tụi mình cứ ồ à lên vì quá đẹp. Ồ à xong thì chúng mình quyết định đơn thuần là nhúng cọ thẳng vào trong nước cốt rau củ đã xay nhuyễn để vẽ thôi.


Có màu lên rất tốt nhưng có màu thì rất nhạt nhoà, vì chúng mình cũng chưa có kinh nghiệm nên xay rau củ với hơi nhiều nước khiến màu loãng. Thế nhưng, điều này cũng không gây ảnh hưởng lên niềm vui sáng tạo.


Chị em mình như những đứa trẻ, vừa ngồi bốc ăn khoai luộc và chocolate, vừa hí hửng nhúng cọ vào thử quẹt quẹt tô tô không theo quy tắc nào cả. Chúng mình còn làm thử mấy bài tập Trị liệu nghệ thuật (Art Therapy):

  • Bài tập 1: Tìm cách diễn tả cảm xúc hay trạng thái cơ thể của mỗi người qua các sắc màu.

  • Bài tập 2: Vẽ 1 trái tim. Nghĩ về một người nào đấy mà mình cảm thấy có những khó khăn về cảm xúc, rất muốn nói với họ điều gì mà ko nói ra được...đó có thể là bố mẹ, người thân hay có thể là chính mình. rồi có thể diễn tả bằng màu sắc và hình vẽ những gì đang diễn ra bên trong tìm mình.

Cứ sau 1 bài tập, chúng mình lại dừng lại ngắm nhìn các hình vẽ của nhau và nghe bạn mình diễn tả thêm về những gì diễn ra bên trong.

Một người có thể cảm thấy trong tim có những sắc màu rực rỡ và đang toả ra ánh sáng chói lọi. Một người khác thì có thể thấy trong tim có cả mặt cười - mặt mếu cùng tồn tại, có ổ khoá bị rơi mất chìa ở đâu đó, chỉ biết là chìa vẫn nằm trong tim và cần thời gian để tìm lại.

Có người thì trong tim chứa toàn cây cối động vật, còn có người thì là một tổng thể hoà vào nhau của thật nhiều sắc màu sự sống vốn chưa thể gọi hẳn tên ra.


Và điều thình lình ngạc nhiên ở đây là: khi chúng mình thử giơ các bức vẽ về phía khung cửa kính nơi mặt trời đang chiếu vào, thì thấy bức vẽ như phát ra ánh sáng dạ quang vậy! Rồi vài phút sau nữa, lại mắt tròn mắt dẹt vì màu sắc đã được chuyển sang sắc thái khác. Hay oà lên sung sướng khi dí mũi xuống giấy và ngửi thấy những mùi thơm rất dễ chịu của rau củ quả. Lại một lần nữa ồ à, ríu rít như những đứa trẻ!


À mà không, chúng mình vẫn là những đứa trẻ đấy chứ!

Ai nói đến tuổi này rồi thì không được chơi, không được nghịch ngợm và tận hưởng sự hồn nhiên con trẻ?

Và ai nói rằng, cứ vẽ là phải nắn nót và gồng lên để tạo ra cái đẹp nghệ thuật đúng chuẩn cơ chứ?

Trong khi, “nghệ thuật" thực sự là nghệ thuật mang lại niềm vui hồn nhiên và sự trong trẻo cho chính mình.


Bạn biết đấy, những điều này trước đây có thể được coi là “xa xỉ" trong cuộc sống bận rộn. Nhưng trong thời kỳ mà chúng ta được ở nhà nhiều hơn nhưng cũng dễ tiếp xúc với các yếu tố căng thẳng nhiều hơn, thì việc cho phép mình được tự chơi đùa một chút sẽ giúp chúng ta giải toả rất nhiều.

Đây chính là những phút giây khiến mình thực sự được tiếp chạm lại với sự sống, được là mình, được nói lên những nỗi niềm khó diễn đạt bằng ngôn từ nữa!


Nếu bạn muốn dành 1 buổi thử nghiệm nghịch màu nước tự nhiên như chúng mình thì cứ yên tâm là những hướng dẫn chi tiết đã được chuẩn bị trong gói quà mùa hạ của tuần này rồi nhé!


Phương và chị Linh cũng đang bàn tính với nhau rằng có thể tổ chức thử 1 buổi workshop Trị liệu nghệ thuật kết hợp Thiền chánh niệm. Tức là chúng mình có thể cùng vẽ và sử dụng công cụ nghệ thuật để cảm nhận và diễn đạt những điều đang diễn ra bên trong mình tại đúng thời khắc đó. Trên tinh thần cởi mở, không phán xét và chỉ thuần tuý lắng nghe chính mình, lắng nghe chia sẻ của các bạn cùng thực hành. Nhưng ko biết là mức độ quan tâm thế nào. Nếu bạn có nhu cầu muốn thử , hãy cho tụi mình biết phản hồi thông qua bình luận nhé!

Dựa trên nhu cầu thực tế, chị Linh cùng mình có thể tổ chức 1 buổi như vậy qua zoom.

 

Tuần vừa qua Phương có một buổi chia sẻ cho các bạn sinh viên Cao Đẳng Y Tế Bạch Mai trong tuần qua. Các em ấy chỉ mới trong độ tuổi từ 18-21 mà đã phải lên đường làm những nhiệm vụ rất khó khăn. Phương chủ yếu chia sẻ lại các thói quen mà Phương cảm thấy hữu ích nhất và những tư duy cần thiết nhất để các em tiếp tục đi trên hành trình nghề nghiệp của mình thật vững vàng.

“Ít nhất là mình biết mình KHÔNG muốn làm cái gì đã. Bởi vì cái mà bạn chọn KHÔNG LÀM sẽ quyết định là bạn có còn đủ thời gian, sức lực và cả tiền bạc để làm cái điều mình MUỐN LÀM hay không.
Cuộc sống sẽ cuốn bạn đi rất nhanh. Xã hội sẽ áp đặt cho bạn rất nhiều thứ PHẢI LÀM (?) nếu như bạn không chủ động ngay từ đầu quyết định xem là bạn THỰC SỰ MUỐN làm gì."

Hãy bấm vào podcast tuần này để lắng nghe trọn vẹn thông điệp Phương dành cho các bạn trẻ nhé:

Apple Podcast: https://apple.co/3xCCoWU

121 views
bottom of page