Đi tìm hạnh phúc đích thực trong công việc
top of page

Đi tìm hạnh phúc đích thực trong công việc

Updated: Aug 11, 2020

“Hạnh phúc đích thực” ở đây không phải do giật tít mà chính là tên Project “Authentic Happiness” của tác giả Silgman. Ông là tác giả nổi bật của tâm lý học tích cực, nghiên cứu chuyên sâu về hạnh phúc và cách tiếp cận Phật giáo. Cuốn sách cùng tên mình đã đọc, tự suy ngẫm về trải nghiệm bản thân trong quá khứ và hiện tại, hiểu thêm được rất nhiều điều mà trước nay nghĩ mãi không hiểu.


“Loại sách kiểu thế vừa thấy thực tế đời thường vừa khá yên tâm bởi được chống lưng các luận cứ khoa học. Yên.-” NHÀ TÂM LÝ THÁI PHÁC NGÔ TOÀN.


Mình tóm tắt hướng dẫn của tác giả trong lĩnh vực công việc:

BƯỚC 1: Tìm ra Top 5 Điểm mạnh tiêu biểu của bạn

Hãy đăng ký tài khoản và làm test ở đây. Chọn “VIA Survey of Character Strengths” (bản dài) hoặc “Brief strength test” (bản ngắn). Bạn phải đăng ký tài khoản trước.


BƯỚC 2: Công việc hiện tại có đang để bạn phát huy Top 5 điểm mạnh HÀNG NGÀY?

Nếu không, đừng hỏi tại sao mình luôn chán việc. Bạn sẽ đi vào “dòng chảy” không ngừng nghỉ của sự say mê, tích cực, thậm chí quên đi thời gian đang trôi…nếu như thoả mãn được 2 điều kiện:

  • Điều kiện 1: Được sử dụng thế mạnh của mình hàng ngày

  • Điều kiện 2: Tìm thấy được mục đích cao cả hơn bản thân mình trong công việc, tự thấy công việc của mình đang làm thế giới tốt đẹp hơn.

Bạn có thể đọc câu chuyện của tôi: nếu muốn biết: Vì sao tôi chuyển từ công việc Quản lý cấp cao với số lương 2000USD sang làm Health Coach?


BƯỚC 3: Hiểu rõ ý nghĩa của điều mình đang làm

Và cái đầu tiên cần hiểu là nấc bậc của những gì mình đang làm.


''Bạn coi điều mình đang làm là CÔNG VIỆC - là SỰ NGHIỆP - hay là TIẾNG GỌI? Cấp bậc càng cao thì sự thoả mãn trong công việc càng cao, gắn bó càng dài lâu.''


Bạn coi nó là CÔNG VIỆC? Bạn sẽ làm vì tiền, lợi ích, phúc lợi. Không trả thì bạn không làm, và thường bạn cảm thấy mình được trả quá ít, trong khi người thuê cảm thấy bạn được trả hơi nhiều. Và bên nào trả cao hơn thì bạn nhảy việc.


Bạn coi nó là SỰ NGHIỆP? Bạn có thể chán, nhưng vẫn làm. Vì bạn mong chờ sự thăng tiến, sự phát triển bản thân hoặc 1 vị trí ổn định trong tổ chức mà bạn chọn. Bạn làm vừa đủ việc và rất mong ngóng đến bậc thăng tiến hay sự công nhận tiếp theo.


Bạn coi nó là TIẾNG GỌI? Khi thoả mãn đủ 2 điều kiện nói trên, tự bản thân 1 người có sự thôi thúc mạnh mẽ, cảm thấy như vũ trụ này đang sắp đặt đủ điều kiện để mình hoàn thành mọi thứ. Tất nhiên vẫn sẽ có khó khăn, nhưng bạn sẽ mạnh mẽ vượt qua.


Nếu bạn đang ở cấp bậc thấp, cũng không hẳn đó là điều xấu. Đơn thuần đó là một giai đoạn trong cuộc sống trước khi bạn nghe được Tiếng gọi của mình. Hãy chú tâm lắng nghe trái tim!


Từ thứ bậc sự nghiệp, tôi tìm thấy TIẾNG GỌI trở thành 1 Health Coach mang lại sức khoẻ và hạnh phúc cho mọi người.
Từ thứ bậc sự nghiệp, tôi tìm thấy TIẾNG GỌI trở thành 1 Health Coach mang lại sức khoẻ và hạnh phúc cho mọi người.

Bước 4: Lựa chọn cách điều chỉnh công việc cho phù hợp với hoàn cảnh

Cách 1: Chủ động đề nghị điều chỉnh để thoả mãn điều kiện 1 Giải thích và đề nghị được điều chỉnh công việc vào mảng bạn có thế mạnh. Người sếp khôn ngoan sẽ hiểu vấn đề và vui vẻ giải quyết cho bạn với nguyên nhân này. Không cần đến mức chuyển phòng ban, mà chỉ cần có những đầu việc khiến bạn thoả mãn về năng lực, sức sáng tạo và thế mạnh! Ví dụ: Thế mạnh no.1 của bạn là Trí thông minh xã hội - bạn nhạy bén với cảm xúc và động cơ của người khác. Trong khi đó, bạn lại đang làm kế toán hàng ngày chỉ nhìn vào số má trên máy tính. Vậy bạn nên chủ động đề nghị được giúp tiếp xúc với những đối tác làm ăn, hoặc giải thích cho nội bộ công ty những vấn đề tài chính. Nhiều khả năng bạn sẽ khiến cho nhân sự phòng ban khác thấu hiểu và thông cảm hơn cho công ty, thay vì để cho những con số lạnh lùng nói lên rằng: ta đang thua lỗ, hoặc phòng-kế-toán-keo-kiệt-không-chi-cho-việc-này-đâu. Và hãy tìm cách phát huy HÀNG NGÀY - bạn sẽ không cảm thấy bị thêm đầu việc hay áp lực, mà đơn thuần là cảm giác tự tin, thoả mãn.

Cách 2:Tự điều chỉnh lại cách nghĩ về ý nghĩa công việc để thoả mãn Điều kiện 2. Bạn có thể nghĩ về nó xa hơn bản thân mình không? Ví dụ: cùng là nhân viên chùi nhà vệ sinh. Nhưng nếu bạn coi nó là CÔNG VIỆC thuần tuý, bạn sẽ thấy mình làm công việc rẻ tiền nhất thế giới. Nhưng nếu bạn coi nó là TIẾNG GỌI, bạn thấy nó “đang mang lại sự sạch sẽ và thoải mái cho tất cả mọi người, ở nơi mà rất nhiều phiền muộn được trút ra và rất nhiều ý tưởng vĩ đại nảy sinh :)”. Không đùa, vì thế giới này đã ghi nhận được rất nhiều người lao động thu nhập thấp với sự hạnh phúc trong công việc.

Cách 3: Nghỉ việc! Sếp từ chối không giúp bạn điều chỉnh? hoặc tự bản thân bạn không thể tìm được ý nghĩa công việc dù đã cố? Công việc luôn đòi hỏi bạn sử dụng điểm yếu? Vậy hãy nghỉ việc, và tìm kiếm TIẾNG GỌI ở nơi khác. Điều đó tốt cho bạn, cho sếp bạn, cho công ty và cho tất cả mọi người xung quanh bạn. Và này, nếu bạn vẫn quyết định ở lại vì tiền, tôi không thể trách bạn. Nhưng hãy nhớ tiêu tiền cho cái tôi đích thực của bạn nhé! TOP 5 thế mạnh của tôi, theo bài trắc nghiệm:

  1. Love of learning

  2. Curiosity & interest in the world

  3. Capacity to love & be loved

  4. Social intelligence

  5. Gratitude

Còn của bạn là gì?:) Rất rất rất tò mò. Hãy chia sẻ qua comment nhé! Và đừng quên chia sẻ cho những người đang không được hài lòng trong công việc nhé.




323 views
bottom of page