ẤN ĐỘ DU KÍ - KÌ 3: ĂN BẨN VS MÔI TRƯỜNG SẠCH
top of page

ẤN ĐỘ DU KÍ - KÌ 3: ĂN BẨN VS MÔI TRƯỜNG SẠCH

Updated: Oct 27, 2021

Vừa qua bẩn mình có review cuốn "Ăn bẩn sống lâu" (Eat dirt) của Dr.Axe. "Ăn bẩn" ở đây là phơi nhiễm ở mức độ vi mô trong môi trường thiên nhiên để bổ sung thêm vi sinh vật cho cơ thể. Từ đó hệ miễn dịch được tăng cường mạnh mẽ. Xin đừng đơn thuần chia sẻ khi chưa hiểu rõ, biết đâu có vị hoà thượng Thích Hiểu Lầm chia sẻ lại rồi cổ vũ thực phẩm mất vệ sinh thì chết.


Hình: Rác ở khu vực Bồ Đề Đạo Tràng nơi Phật thành đạo. Đi đến được cội bồ đề thì mình đi qua cỡ chục bãi như vầy


Quay lại chuyện ăn uống ở Ấn. Lúc chuẩn bị qua Ấn mấy tháng, nhiều người liên tục quan ngại giúp mình về mức độ gây táo bón hạng nặng của đồ ăn và sự mất vệ sinh của môi trường nơi đây. Thậm chí có cao nhân còn khuyên mình mang thêm bịch đậu xanh để nếu táo bón quá thì nấu đậu cả vỏ lên để thúc đẩy cho nhu cầu được giải quyết sớm. Rồi mình qua Ấn và được chứng kiến chuyện ăn uống của dân tình. Riêng chuyện này viết thành 10 kì chắc cũng được.


1. Chuyện bốc tay: Như đã được biết rộng rãi, người Ấn thường thích bốc tay và thường dùng tay phải.Tháng đầu tiên mình ở trong ashram thì nhìn là biết đứa nào nước ngoài đứa nào là Ấn. Đứa nước ngoài sẽ xé bánh bằng tay, nhưng cầm thêm cái thìa để múc các đồ ăn sệt (mà cái gì chả sệt!). Đứa Ấn thì xé bánh bằng 1 tay (tay kia bấm điện thoại hoặc làm chuyện khác), và cũng bàn tay đó tự tin bốc cơm trộn vào mấy món sệt rồi ăn ngon lành. Mà đâu phải đứa nào cũng rửa tay trước khi ăn bằng xà phòng diệt khuẩn hê hê.


2. Chuyện uống nước sông: Đứa nào cũng công nhận là sông Hằng linh thiêng. Nhưng đứa nước ngoài thì vẫn sẽ uống nước được lọc máy, còn đứa Ấn thì cầm thẳng cái chai ra bờ sông hứng nước.Hôm mình ra tắm sông, có mấy bà cô vừa kì cọ bên bờ vừa đưa chai cho mình hứng luôn nước ở đó mang về uống. Giải thích đơn thuần là sông thiêng sẽ khác sông thường, không bệnh tật đâu. Mình canh me mấy đứa uống nước sông cũng không thấy tụi nó bị làm sao thiệt.


3. Chuyện xài plastic: Hơn chục nước mình đi thì chỉ có ở Ấn thì dân tình mới xả rác còn hồn nhiên hơn cả dân mình. Ngồi trên xe, tàu hoả bóc cái bịch gì ra cũng thuận tay quăng cái chéo ra cửa sổ. Mình ăn xong cái gì cũng định ga lăng... quăng dùm. Đi đâu cũng thấy một núi plastic chồng chất khắp hang cùng ngõ hẻm, trộn với bùn lầy và phân động vật. Các nhãn hàng tiêu dùng nhanh là chính. Thiệt là branding một các tự nhiên nha.


Đầu năm nay các tổ chức và cá nhân yêu môi trường mừng rơi nước mắt khi chính phủ Ấn ban hành lệnh cấm plastic với các mức phạt thuộc loại nặng nhất. Cụ tỉ là 25/29 bang bị cấm không được sản xuất, cung cấp, dự trữ hay sử dụng loại plastic dùng 1 lần nữa. Bộ trưởng bộ Môi trường tuyên bố trước năm 2022 sẽ "loại bỏ tất cả plastic dùng 1 lần ra khỏi đất nước xinh đẹp của chúng ta". Ở một đất nước mà bình quân thu nhập bình quân đầu người còn thấp hơn cả Việt Nam thì chịu mức phạt lên đến $367 (~8,625,000 VND) thì thật là kinh hãi. Chưa kể lặp lại vi phạm sẽ phải ngồi tù 3 tháng. Các doanh nghiệp cũng sẽ chịu phạt lên đến $5,800 nếu vi phạm bao gồm cả McDonald's hay Starbucks.


Tất nhiên muốn cấm hết bà con đâu có dễ. Chuyện thi hành kiểu gì cũng phức tạp và còn phải sửa đổi tới, tranh cãi tới lui dài dài. Ví dụ như doanh nghiệp chưa kịp (hoặc chưa muốn) có giải pháp thay thế, hay chuyện "single-use" (dùng 1 lần) ở đây cụ thể bao gồm những gì, có bao gồm bao bì công nghiệp không?! Rồi là microfibers trong vải vóc thì sao...Tuy nhiên được cái là rất nhiều hàng quán đã chuyển sang cái giải pháp dễ thương như là đựng thực phẩm trong các loại giấy gói, lá cây và dùng các loại thìa tre, gỗ và bớt hẳn chuyện ấn nilon vào tay dân tình. Ăn vặt thì dân tình cũng quen bốc tay rồi rồi nên cũng tự nhiên mà áp dụng. Có đựng cách đống phân bò mà bốc ăn thì cũng là bình thường mà, đừng ngại. Hê hê.


Tuy nhiên vẫn có một số cá nhân còn ngại thay đổi. Có anh chàng bán tạp hoá bức xúc tâm sự với mình rằng không cho nilon thì nhiều khách đòi và la toáng lên. Lúc mình tự đựng đồ trong túi còn được khen: "You have a true yogi spirit!" ("Bạn có tinh thần của một Yogi đích thực!"). Hé hé.


505 views
bottom of page