Power 9 - Bí mật của các cụ trăm tuổi - Heath Coach Nam Phương
top of page

Power 9 - Bí mật của các cụ trăm tuổi

Updated: Apr 2, 2021

Dan Buettner là chủ sở hữu của ba kỷ lục Guinness thế giới riêng biệt cho đi xe đạp đường dài: đạp 15.500 dặm từ Alaska đến Argentina năm 1987, khi anh 27 tuổi; hành trình 12.888 dặm qua Liên Xô vào năm 1990; và một chuyến dạo chơi 12.172 dặm qua Châu Phi hoàn thành vào năm 1992. Nhưng chính nghiên cứu về tuổi thọ được xuất bản lần đầu tiên trong National Geographic mới thực sự mang đến thành công của anh về chủ đề này. Người bản địa Minnesota này đã du hành đến năm quốc gia để nghiên cứu những con người mạnh khoẻ nhất thế giới. Tại Sardinia, Okinawa, Costa Rica, và Loma Linda, California, Buettner hợp tác với các nhà khoa học để kiểm tra các vùng bất thường, nơi số lượng người trăm tuổi vượt trội so với mức trung bình thống kê. Sau đây là 5 khu vực được gọi là “Những Vùng Xanh" (The Blue Zones):

  • Vùng Barbagia của Sardinia - các vùng cao nguyên của nội địa Sardinia với mật độ tập trung các ông trăm tuổi cao nhất thế giới.

  • Ikaria, Hy Lạp - Đảo Aegean với tỷ lệ tử vong trung lưu thấp nhất thế giới và tỷ lệ mất trí nhớ thấp nhất thế giới.

  • Bán đảo Nicoya, Costa Rica - Tỷ lệ tử vong ở độ tuổi trung lưu thấp nhất thế giới, tập trung cao thứ nhì số lượng ông trăm tuổi.

  • Những Người Cơ Đốc Phục Lâm (Seventh Day Adventists) - với mật độ cao nhất là ở Loma Linda, California. Họ sống lâu hơn 10 năm so với trung bình ở Bắc Mỹ.

  • Okinawa, Nhật Bản - Các bà trên 70 tuổi là những người sống lâu nhất trên thế giới.

Những khu vực này đã trở thành chủ đề của cuốn sách The Blue Zones : Những bài học để sống lâu hơn từ những người sống lâu nhất (kênh National Geographic). Mặc dù có sự khác biệt lớn về văn hóa và địa lý giữa các vùng đất xa xôi này, nhóm nghiên cứu của Buettner đã xác định được những thực tiễn thông thường mà dường như hỗ trợ hỗ trợ con người sống cực kỳ thọ. Anh gọi đó là "The Power Nine", hoặc chín quy tắc mà bất kỳ người nào có thể làm theo với hy vọng có thể thi đua cùng những người sống lâu nhất thế giới.

1. Vận động tự nhiên Những người cao tuổi nhất thế giới không đẩy tạ sắt, chạy marathon hoặc tham gia các phòng gym. Thay vào đó, họ sống trong môi trường liên tục thúc đẩy họ di chuyển mà không cần phải nghĩ về nó. Họ trồng vườn và không có tiện nghi cơ khí cho công việc nhà ở.

2. Mục đích Người Okinawa gọi nó là "Ikigai" và người Nicoya gọi đó là "plan de vida", vì cả hai đều dịch là "tại sao tôi thức dậy vào buổi sáng". Biết được mục đích cuộc đời của mình có thể giúp bạn tăng đến 7 năm tuổi thọ.

3. Giảm tốc Ngay cả những người trong các Vùng Xanh cũng gặp căng thẳng. Stress dẫn đến viêm mãn tính, hiện tượng gắn liền với mọi bệnh tật nghiêm trọng của tuổi già. Nhưng những gì mà những người sống lâu nhất trên thế giới có mà chúng ta không là những thói quen để giải tỏa căng thẳng đó. Người Okinawa dành vài phút mỗi ngày để tưởng nhớ tổ tiên của họ, những người Cơ Đốc Phục Lâm cầu nguyện, người Ikarian ngủ trưa và người Sardinia có “giờ hạnh phúc".

4. Luật 80% "Hara hachi bu" - câu thần chú Nho giáo đã 2500 tuổi của người Okinawa vẫn nói trước bữa ăn nhắc nhở họ ngừng ăn khi bụng của họ đầy 80%. Khoảng cách 20% giữa không đói và no có thể là sự khác biệt giữa giảm cân và tăng cân. Những người ở Vùng Xanh ăn bữa ăn nhỏ nhất của họ vào cuối buổi chiều hoặc đầu buổi tối và sau đó họ không ăn thêm nữa trong ngày.

5. Hướng thực vật Đậu, bao gồm fava, đậu đen, đậu nành và đậu lăng, là nền tảng của hầu hết các chế độ ăn của những người trăm tuổi. . Thịt - chủ yếu là thịt lợn - được ăn trung bình chỉ 5 lần mỗi tháng. Phần ăn là 3-4 oz (85-113g), bằng kích cỡ những thẻ bài.

6. Vang Mọi người ở tất cả các Vùng Xanh (trừ người Cơ Đốc Phục Lâm) uống chút vang và thường xuyên. Người uống vừa phải sống lâu hơn những người không uống rượu. Bí quyết là uống 1-2 ly / ngày (tốt nhất là rượu Sardinian Cannonau), với bạn bè và/hoặc thức ăn. Và không, bạn không thể để dành tiêu chuẩn của tất cả các ngày để được uống 14 ly vào Thứ 7 đâu.

7. Thuộc về một tập thể Tất cả ngoại trừ năm trong số 263 người trăm tuổi được phỏng vấn thuộc về một cộng đồng dựa trên niềm tin. Giáo phái dường như không thành vấn đề. Nghiên cứu cho thấy rằng tham gia phục vụ dựa trên đức tin bốn lần một tháng sẽ tăng thêm 4-14 năm tuổi thọ.

8.Những người thân trước nhất Những người sống trăm tuổi thành công trong các Vùng Xanh đặt gia đình lên hàng đầu. Điều này có nghĩa là giữ bố mẹ và ông bà ở gần hoặc cùng một nhà (Điều này cũng làm giảm tỷ lệ bệnh tật và tử vong của trẻ em trong nhà). Họ chung thuỷ với bạn đời (có thể kéo dài đến 3 năm tuổi thọ) và đầu tư thời gian và tình yêu vào con cái của mình. Họ cũng có nhiều khả năng quan tâm đến bạn hơn khi cần.

9.Bộ lạc phù hợp Những người sống lâu nhất trên thế giới đã chọn - hoặc đã được sinh ra trong những vòng tròn xã hội hỗ trợ hành vi lành mạnh, người Okinawa đã tạo ra "moais" - nhóm năm người bạn cam kết với nhau suốt đời. Nghiên cứu từ Nghiên cứu Framingham cho thấy rằng hút thuốc, béo phì, hạnh phúc, và thậm chí là cô đơn có tính lây nhiễm. Vì vậy, mạng lưới xã hội của những người sống lâu đã giúp hình thành các hành vi sức khoẻ của họ theo hướng có lợi.

Để đạt đến trăm tuổi, bạn phải thắng cuộc xổ số về gien di truyền. Nhưng hầu hết chúng ta có đủ khả năng sống tốt đến đầu những năm 90 tuổi mà phần lớn không bị bệnh kinh niên. Như những người Cơ Đốc Phục Lâm cho thấy, tuổi thọ trung bình của con người có thể tăng 10-12 năm bằng cách tuân theo lối sống của những Vùng Xanh.

Hãy chia sẻ bài viết để người thân bạn bè tham khảo bạn nhé!

Đọc câu chuyện đầy đủ về hành trình tìm kiếm bí mật tuổi thọ của Dan Buettner ở đây. Dịch tổng hợp từ National geographicBluezones.com


251 views
bottom of page