10 chỉ dẫn ăn uống bất biến
top of page

10 chỉ dẫn ăn uống bất biến

Updated: Sep 27, 2022

Sau đây là những chỉ dẫn ăn uống nên được duy trì lâu dài để có một cuộc sống khoẻ mạnh. Gọi là “bất biến” vì mình tin chắc rằng các chỉ dẫn này không chịu sự chi phối bởi các khác biệt của chúng ta như: độ tuổi, giới tính, cân nặng, thậm chí niềm tin tôn giáo.



Các chỉ dẫn ăn uống:

  1. Toàn phần: ăn thực phẩm theo dạng nguyên bản nhất của nó, toàn vẹn, ít chế biến nhất có thể

  2. Hữu cơ: Ăn thực phẩm hữu cơ để bảo vệ mình và người thân trước thực trạng sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan.

  3. Địa phương (bản địa): Tiêu dùng thực phẩm được sản xuất ngay tại nơi mình sinh sống (hoặc gần nơi mình sống nhất có thể)

  4. Ăn sản vật theo mùa, hạn chế ăn trái mùa

  5. Canh tác bền vững: Lựa chọn các thực phẩm được nuôi trồng, sản xuất ít gây hao tổn tài nguyên và ô nhiễm môi trường sống (hướng vườn rừng, đa dạng sinh học,...)

  6. Chủ yếu từ thực vật: Ngũ cốc toàn phần (vd: gạo lứt) + thực vật phải chiếm ít nhất 80%, còn lại mới ăn các thức ăn khác

  7. Đa dạng: Lựa chọn rau củ quả ăn đa dạng dựa theo màu sắc cầu vồng, hình dáng, vị trí mọc của cây so với mặt đất

  8. Tập trung vào chất lượng: Không nên ám ảnh với calories vì đây không phải là chỉ số quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng như mọi người vẫn lầm tưởng. Hướng tới thực phẩm có mật độ dinh dưỡng cao; tươi ngon, mới thu hoạch, còn giữ được trọn vẹn các chất dinh dưỡng.

  9. Truyền thống: Nói vui là ăn theo cách "tổ tiên mách bảo" ^^ Văn hóa ẩm thực truyền thống đã đúc kết được nhiều tri thức về cách chế biến, kết hợp nguyên liệu, chăm sóc sức khỏe và trị bệnh từ thực phẩm,... rất quý giá. Giữ gìn truyền thống ẩm thực vừa là để bảo vệ sức khỏe, vừa nuôi dưỡng và gắn kết tinh thần với cội nguồn.

  10. Bếp núc hạnh phúc: Ăn và chia sẻ bất cứ thứ gì bạn có thể nấu với niềm vui và lòng biết ơn. Đôi khi cần buông bỏ những chỉ dẫn để có thể chú tâm hơn vào những gì diễn ra trong tâm.



Danh sách thực phẩm nên ăn và nên tránh


Sau đây là tham khảo chi tiết được Coach chỉnh lý từ hướng dẫn Healthy living của Dr.Frank Lipman. Nhưng hãy nhớ áp dụng linh hoạt không máy móc bạn nhé :)


Nhớ chia sẻ cho những người bạn luôn muốn được khoẻ mạnh nhé!

1,052 views
bottom of page