Thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm - những sự thật quan trọng bạn cần biết
top of page

Thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm - những sự thật quan trọng bạn cần biết

Click để nhảy đến phần bạn quan tâm, hoặc kéo xuống đọc theo thứ tự của từng mục.



Tóm tắt


Thuốc bảo vệ thực vật (Thuốc BVTV) đang được sử dụng rộng rãi đến mức khiến chúng ta dễ dàng mặc định rằng chúng an toàn. Không may thay, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Vậy sự thật về thuốc BVTV là gì? Có loại nào thực sự an toàn không? Loại nào là nguy hiểm nhất cho chúng ta và môi trường? Và bạn có thể làm gì để hạn chế bị phơi nhiễm?


Hãy thử ghé thăm những nhà vườn địa phương, bạn sẽ tìm thấy các loại chai, bình, túi và thùng chứa thuốc BVTV dọc các hành lang. Dạo quanh những con đường ngoại ô, bạn sẽ thấy những hàng xóm chăm chú phun xịt thuốc diệt cỏ dại trên bãi cỏ trước sân nhà. Lướt qua những cánh đồng trồng ngô và lúa mì công nghiệp, hãy thử đếm số máy bay, máy kéo và xe tải đang vận chuyển, phun xịt, bao phủ những vùng đất trồng trọt, chăn nuôi bằng các loại thuốc diệt cỏ dạng bột hoặc lỏng, thuốc diệt nấm, chất khử trùng và chất độc thần kinh…


Một thứ phổ biến và được sử dụng rộng rãi đến vậy, hẳn là phải an toàn chứ? Từ từ đã, đừng kết luận vội vàng. Tất cả những thứ này rồi sẽ được dọn lên trên dĩa ăn của chúng ta, bằng cách này hay cách khác. Vậy nên, có những sự thật quan trọng bạn cần biết về thuốc BVTV trong thực phẩm.

2 câu hỏi lớn là:

  • Việc sử dụng thuốc BVTV ảnh hưởng đến bạn như thế nào, kể cả khi bạn không trực tiếp sử dụng chúng?

  • Và quan trọng nhất: bạn có thể làm giảm sự phơi nhiễm của thuốc BVTV trong thức ăn và đồ uống mình tiêu thụ ra sao?

Thuốc bảo vệ thực vật là gì và chúng được sử dụng ra sao?



Thuốc BVTV là các chất hóa học được sử dụng để tiêu diệt các loại sâu bọ khác nhau. Một số người gọi chúng là "chất diệt sự sống" bởi vì nó không chỉ giết côn trùng, chúng cũng tiêu diệt nhiều dạng sống khác. Mục tiêu của chúng có thể là côn trùng, vi khuẩn, tảo, động vật gặm nhấm và cỏ dại, mà phần lớn sinh sống thông qua kí sinh hoặc cạnh tranh với các loại thực vật mà con người nuôi trồng. Thuốc BVTV được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp nhằm ngăn chặn sâu bọ phá hủy mùa màng. Nhiều người cũng sử dụng thuốc BVTV trên cây cối trong vườn nhà. Thậm chí, chúng cũng xuất hiện phổ biến ở cả những nơi công cộng như trường học, công viên, khu vui chơi chơi.

Một vài loại thuốc BVTV:

  • Thuốc diệt cỏ tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự phát triển mạnh hơn của cỏ dại và những loại cây không mong muốn. Phần lớn thuốc sẽ tiêu diệt không phân biệt và giết hầu hết các loại cây bị phun thuốc lên trừ những loại đã được biến đổi gen để chống lại sự tác động này.

  • Thuốc diệt nấm nhắm vào nấm như nấm mốc, nấm gỉ sét hay nấm mốc kí sinh có thể hủy hoại thực vật. Các công ty hóa chất sinh học đã thiết kế những chất này để làm gián đoạn quá trình sản xuất năng lượng của tế bào hoặc phá hủy màng tế bào nấm.

  • Thuốc diệt côn trùng có thể giết, xua đuổi hoặc gây hại cho nhiều loài côn trùng khác nhau. Một số loại thuốc tấn công hệ thần kinh, trong khi số khác huỷ hoại lớp giáp xác bên ngoài của côn trùng.

  • Thuốc khử trùng kiểm soát các mầm bệnh như vi rút và vi khuẩn. Đó là các chất bạn có thể dùng để làm sạch mặt bàn hoặc phòng tắm trong nhà. Chúng thường được sử dụng để loại bỏ vi khuẩn bám trên các bề mặt khi ai đó nhiễm bệnh, nhằm ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

Thuốc bảo vệ thực vật có mặt ở khắp nơi và trong mọi thứ!


Có hơn 1.000 loại thuốc BVTV được sử dụng trên khắp thế giới (1). Mỹ sử dụng hơn 1 tỷ pound (tương đương hơn 453 ngàn tấn) thuốc BVTV mỗi năm (2). Trên toàn thế giới, con số đó xấp xỉ 6 tỷ pound (3). Mỗi loại có các ứng dụng, tính chất và tác dụng độc học khác nhau.


Thực trạng tại Việt Nam: Việt Nam thuộc nhóm những quốc gia có danh mục thuốc BVTV đa dạng nhất thế giới với danh mục gần 1.700 hoạt chất thuộc nhiều nhóm đối tượng sử dụng khác nhau với trên 4.000 tên thương phẩm. Tuy nhiên thực tế số tên các sản phẩm ngoài thị trường có thể gấp 3 - 10 lần bởi hiện tượng làm giả, ăn theo, gian lận thông tin, nhãn mác tràn lan. (*)

Ngoài nguồn tiếp xúc trực tiếp thông qua canh tác nông nghiệp, hầu hết chúng ta phơi nhiễm với thuốc BVTV thông qua các hoạt động hàng ngày: ăn và uống.


Khám phá con đường từ Đất đến Bàn ăn của thực phẩm, phân biệt Thật - Giả và chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho bạn và gia đình qua khoá học Dinh Dưỡng Tỉnh thức: https://www.coachnamphuong.com/khoa-hoc-dinh-duong-tinh-thuc

Thực tế này là một lời cảnh tỉnh sâu sắc về mối kết ràng giữa mọi thứ trong hệ thống cung ứng thực phẩm toàn cầu. Không có tác động nào lên môi trường lại không dẫn tới một hệ quả nào đó cho sức khoẻ cộng đồng.


Lịch sử phát triển của thuốc BVTV



Thuốc BVTV hoá học được con người tạo ra và ứng dụng trên toàn thế giới từ những năm 1940. Những loại thuốc BVTV đầu tiên thực ra được phát triển dưới sự thúc đẩy của chiến tranh. Bạn có thể đã từng nghe tới Chất Độc Màu Da Cam? Nhưng đó không phải là loại thuốc duy nhất được sử dụng một cách tàn độc trong Thế chiến thứ 2 và Chiến tranh Việt Nam.


Thực tế là, có cả một phổ màu sắc đa dạng các loại hoá chất đã được sử dụng trong chiến tranh ít được biết đến hơn. Một vài trong số chúng là Chất Độc Màu Xanh lá, Hồng, Tím, Xanh Dương, Trắng, Cam, Cam II, Cam III, Siêu Cam, được sản xuất bởi hãng Dow Chemical, Hercules Inc., và Monsanto. Mặc dù chúng chỉ được sử dụng từ năm 1962 đến năm 1971, những hóa chất này, được gọi là “Thuốc diệt cỏ cầu vồng”, đã để lại những tác động lâu dài đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.


Một số hậu quả nặng nề bao gồm các thế hệ trẻ em Việt Nam sinh ra bị khuyết tật nặng do cha mẹ chúng tiếp xúc với các hóa chất này. Nghiên cứu cho thấy ở Mỹ, trẻ em sinh ra từ một cựu binh tham chiến ở Việt Nam có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn 33% (4).


Mùa xuân vắng lặng


Vào năm 1962, Rachel Carson xuất bản cuốn sách mang tính biểu tượng, Mùa xuân vắng lặng (Silent Spring), mà trong đó cô đã mô tả sự tác động lâu dài lên môi trường của thuốc BVTV. Mặc dù sách của cô đã nhận được nhiều ý kiến phản đối từ các công ty hóa chất (người giật dây), nó đã làm nóng lên những cuộc đối thoại lịch sử về việc sử dụng thuốc BVTV và sức khỏe môi trường. Và kết quả là, Mỹ đã cấm sử dụng thuốc trừ sâu DDT trong nông nghiệp, do khả năng gây ung thư và gây hại tới các loài chim. Không lâu sau đó, cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) được thiết lập.


“Mùa xuân vắng lặng” là một trong những cuốn sách khoa học có ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Nhưng mặc dù sự ra đời của nó đã tạo nên một phong trào lớn trong việc bảo tồn sự sống và môi trường, Mỹ vẫn tiếp tục sản xuất và sử dụng thuốc BVTV như thể chúng ta chưa từng học được bài học gì từ đó.


GMO (thực phẩm biến đổi gen)


Thực phẩm biến đổi gen (GMOs) đã làm tăng đáng kể việc sử dụng thuốc BVTV. Một số cây trồng biến đổi gen đã được “lập trình” để tự sản xuất chất BVTV cho chính nó, như chất Bacillus thuringiensis (Bt), một loại thuốc trừ sâu. Bt hiện được sử dụng một cách thận trọng trong canh tác hữu cơ. Tuy nhiên, với một số nông sản biến đổi gen, chúng ta đơn giản là không thể rửa sạch thuốc BVTV. Nó nằm trong từng tế bào của cây trồng.


Các loại cây trồng khác thì được biến đổi để có thể kháng thuốc diệt cỏ. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng thuốc diệt cỏ. Cỏ dại có thể trở nên kháng thuốc diệt cỏ theo thời gian, giống như vi khuẩn trở nên kháng thuốc kháng sinh. Do đó, chúng ta ngày càng cần nhiều và đa dạng các loại thuốc hơn, như glyphosate. Newsweek báo cáo rằng vào năm 1987, các trang trại ở Mỹ đã sử dụng 11 triệu pound glyphosate. Nhưng hiện tại, lượng thuốc được sử dụng lên tới gần 300 triệu pound mỗi năm (tương ứng 135 ngàn tấn).


8 loại thuốc BVTV được dùng phổ biến



Dưới là một số trong những loại thuốc BVTV được sử dụng phổ biến trong thực phẩm và những điều quan trọng bạn nên biết về chúng.


Dicamba


Được bán trên thị trường với tên gọi Banvel hoặc Tribac, loại thuốc BVTV này được biết đến là chất gây kích ứng da và đường hô hấp. Đây là một loại thuốc diệt cỏ phổ rộng được sử dụng để kiểm soát từ thực vật lá rộng tới sự lan tràn của cỏ dại. Sự phơi nhiễm có thể độc hại và gây khó chịu, cho dù qua đường hít vào, nuốt phải hay tiếp xúc trực tiếp với da.


Atrazine


Đây là một phần của nhóm hóa chất tên là triazines - được bán dưới tên là Crisazina, Atranex hay là Aatrex. Nó được sử dụng rộng rãi ở sân golf, vườn khu dân cư và khu vực có cỏ. Atrazine được tìm thấy phổ biến trong nước uống ở Mỹ, nơi hoá chất có xu hướng đọng lại.


Chlorpyrifos


Đây là loại thuốc trừ sâu gây phá hủy não được sử dụng rộng rãi trên trái cây và rau củ tại Mỹ và một số quốc gia khác. Dựa trên nghiên cứu đánh giá năm 2016, EPA đã tìm thấy hàm lượng của chlorpyrifos trong thực phẩm và thức uống Mỹ vượt quá ngưỡng an toàn. Do đó, chlorpyrifos vẫn được đăng ký nhưng nằm trong danh mục cần xem xét cho đến 2022. Châu Âu đã cấm chlorpyrifos. Và mặc dù Mỹ đã gần như cấm vào năm 2017, nó vẫn được sử dụng rộng khắp. Một số thương hiệu lớn có sản phẩm chứa chlorpyrifos bao gồm Raid và Home Defense.


Neonicotinoids


Shell và Bayer là những người đã tạo ra loại thuốc diệt côn trùng này. Một cách thú vị, chúng tương tự nicotin. Chúng cực kỳ độc với côn trùng, và tác động ở mức độ ít nghiêm trọng hơn với chim và các loài động vật khác. Một số tên tuổi lớn sử dụng gồm Acetamiprid, Clothiaidi và Dinotefuran. Neonicotinoids được cho là có khả năng gây ra hiện tượng sụp đổ tổ chức của bầy ong. Ủy ban Châu Âu (EU) đã cấm 3 loại hoá chất phổ biến - imidacloprid, clothianidin, và thiamethoxam - nhưng Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng chúng.


Paraquat


Thuốc trừ sâu kiểm soát cỏ dại này có từ năm 1961. Nó giết chết thực vật khi tiếp xúc. Tại Hoa Kỳ, EPA phân loại hóa chất này là hóa chất “hạn chế sử dụng”, có nghĩa là chỉ những người được cấp phép mới có thể sử dụng. Hoá chất này rất độc và để tránh vô tình nuốt phải, ở Mỹ, người ta nhuộm chúng thành màu xanh lam và thêm vào mùi đặc trưng. Paraquat bị cấm ở Trung Quốc và EU. Một nghiên cứu của UCLA năm 2009 cho thấy việc tiếp xúc với Paraquat, cùng với ba loại thuốc trừ sâu khác, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.


1,3-D


Viết tắt của 1,3 - Dichloropropene, đây là một thành phần của nhóm hợp chất clo hữu cơ trong thuốc BVTV. Nó tan được trong nước, có thể bốc hơi, lan truyền được qua đường không khí, và được sử dụng trong hầu hết các hoạt động canh tác nông trại. Châu Âu đã cấm sử dụng trong khi các nông dân Mỹ tiếp tục khai triển chúng trên phần lớn vụ mùa như thuốc lá, bắp, khoai tây, củ cải đường, cotton và hành.


2,4-D


Viết tắt của 2,4-Dichlorophenoxyacetic acid, đây là một trong những phức hợp hữu cơ chọn lọc để diệt cỏ dại lá rộng bằng cách làm chúng tăng trưởng không kiểm soát. Thuốc này không làm ảnh hưởng phần lớn đến các loại thực vật khác như ngũ cốc, cỏ. 2,4D được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế phân loại như là một chất có khả năng gây ung thư cao. Nó được sử dụng rộng rãi trong chiến tranh Việt Nam như 1 trong 2 thành phần chính của Chất độc màu da cam. Việc đưa loại hoá chất này vào sử dụng trong các nông trại đang tăng lên nhanh chóng do các cây trồng biến đổi gen đã được cải tiến để chống chịu được chất này.


Glyphosate


Đây có lẽ một trong những thuốc diệt cỏ được biết nhiều nhất và rộng rãi nhất ở Mỹ. Chất này còn được biết đến với tên gọi Monsanto-Bayer RoundUp - glyphosate là đối tượng của hơn 10.000 vụ kiện về ung thư. Nó thường được sử dụng trong nông nghiệp thương mại và có một liên kết sâu sắc với việc sản xuất sản phẩm GMO. Tuy nhiên, nhưng nó cũng mặt trong các hoạt động quy mô gia đình. Việc sử dụng glyphosate bị cấm hay hạn chế tối đa ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Áo, Hà Lan, Sri Lanka và tỉnh Ontario của Canada.


Những tác động của thuốc BVTV



Thuốc BVTV được thiết kế để tiêu diệt gần như ngay tức khắc các loại sâu hại. Nhưng thật không may, sự việc không dừng lại ở đó. Hãy nhớ rằng thuốc BVTV nhắm vào các sinh vật sống, và nói về mặt sinh học, chúng ta có rất nhiều điểm chung với côn trùng, vi khuẩn và thực vật. Và trong khi thuốc BVTV thường được nghiên cứu cho những tác động chuyên biệt, thực tế là hầu hết chúng ta đều phơi nhiễm với nhiều loại thuốc cùng một lúc. Một nghiên cứu năm 2016 từ Chương trình Chính sách & Công nghệ Bền vững UCLA đã báo cáo rằng rủi ro sức khỏe con người do tiếp xúc đồng thời với các hóa chất độc hại dễ bị rửa trôi như 1,3-D, chloropicrin và metam natri (một chất thay thế methyl bromide), có thể lớn hơn đáng kể so với việc phơi nhiễm từng loại hóa chất riêng lẻ. (5)


7 tác động về sức khỏe của thuốc BVTV


Nhiều thập kỷ nghiên cứu rõ ràng đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chắc chắn giữa việc sử dụng thuốc BVTV và các tác động tiêu cực lâu dài đến sức khỏe đối với con người.

1. Chúng có thể làm tăng nguy cơ, và thậm chí gây ra một số loại ung thư.


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc BVTV như organochlorines, creosote và sulfamate là chất gây ung thư, trong khi DDT, chlordane và lindane thúc đẩy sự phát triển của các khối u. Nhiều loại thuốc BVTV cũng chứa asen, một chất gây ung thư được biết đến ở người.


2. Chúng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp.


Một đánh giá năm 2013 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy những người sử dụng thuốc trừ sâu thường xuyên như một phần công việc của họ có nguy cơ cao mắc các vấn đề về hô hấp, bao gồm suy giảm chức năng phổi, hen suyễn và viêm phế quản mãn tính. Cũng có một số bằng chứng về mối liên quan giữa thuốc BVTV và ung thư phổi.


3. Chúng có thể gây hại cho thận và thậm chí dẫn đến bệnh thận.


Một đánh giá năm 2017 trên tạp chí Sức khỏe Môi trường đã xem xét 21 nghiên cứu về bệnh thận mãn tính và sự phơi nhiễm với thuốc BVTV. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 62% các nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa hai yếu tố này, mặc dù các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn và việc thiếu đánh giá mức độ phơi nhiễm suốt đời khiến nghiên cứu này khó đưa ra kết luận chắc chắn. (6)


4. Chúng có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và dẫn đến rối loạn não.


Không có gì ngạc nhiên khi thuốc BVTV cũng không tốt cho não của bạn. Ngộ độc thuốc BVTV liều cao trong ngắn hạn sẽ đầu độc hệ thần kinh. Nghiên cứu khác chỉ ra rằng phơi nhiễm lâu dài cũng có thể làm tăng bệnh Parkinson. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc tiếp xúc với một số loại thuốc BVTV có thể làm tăng 250% nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.


5. Chúng có thể gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.


Nếu tác động của thuốc trừ sâu được sử dụng trong chiến tranh không đủ thuyết phục, một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Nature Communications đã xem xét 500.000 hồ sơ khai sinh của những người sinh ra ở Thung lũng San Joaquin của California từ năm 1997 đến năm 2011, cũng như việc sử dụng thuốc BVTV trong khu vực này. Họ phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với thuốc BVTV đáng kể (~ 4200 kg trong suốt thai kỳ) làm tăng dị tật bẩm sinh từ 5 đến 9 phần trăm. (7)


6. Chúng có thể gây tác động lâu dài, làm gián đoạn nội tiết tố của bạn.


Thuốc BVTV can thiệp vào chức năng của hệ thống nội tiết, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng sinh sản và tình dục. Sư phơi nhiễm cũng có khả năng làm tăng nguy cơ vô sinh, sinh con nhẹ cân, thai chết lưu và một số bệnh ung thư ở trẻ em.


7. Chúng có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng tự kỷ.


Một nghiên cứu năm 2019 ở 2.961 người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ được chẩn đoán cho thấy nguy cơ mắc bệnh tự kỷ tăng lên khi tiếp xúc với thuốc trừ sâu xung quanh trong bán kính 1 dặm quanh nơi người mẹ sinh sống khi mang thai. Những đứa trẻ này được so sánh với những đứa trẻ của các bà mẹ trong cùng một vùng nông nghiệp mà không có sự phơi nhiễm này. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng trẻ sơ sinh phơi nhiễm với thuốc BVTV trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ tự kỷ. Các nghiên cứu khác cho chúng ta biết rằng những bà mẹ sống gần các cánh đồng được xử lý bằng thuốc BVTV có nhiều khả năng sinh non và trẻ mắc chứng tự kỷ, suy giảm chức năng nhận thức và các rối loạn phát triển thần kinh khác. (8)


5 tác động tới môi trường của thuốc BVTV


Thuốc BVTV không chỉ ảnh hưởng đến bạn, mình và những người khác. Chúng cũng tác động đến môi trường sống của chúng ta một cách sâu sắc.


Cụ thể là như thế nào?


1. Chúng tiêu diệt các loài thụ phấn quan trọng


Loài thụ phấn nổi tiếng nhất là ong hút mật, bằng cách bay từ hoa này sang hoa khác, làm rơi phấn hoa. Bạn có biết rằng việc thụ phấn của loài ong mật là cần thiết cho sự phát triển của nhiều loại thực phẩm? Sự ảnh hưởng của thuốc BVTV tới loài ong đã rõ ràng đến ngày nay có nhãn dán hoá chất riêng biệt cho độc tính của chúng lên các loài ong. Một số loại thuốc BVTV tệ nhất bao gồm neonicotinoids - chất đầu độc não côn trùng. Thuốc diệt nấm cũng được chỉ ra là làm giảm số lượng vi khuẩn tốt trong ấu trùng ong và làm cho loài này vất vả hơn để lấy được dinh dưỡng từ phấn hoa.


2. Chúng phá hủy chuỗi thức ăn và hệ sinh thái thiết yếu.


Sử dụng thuốc BVTV quá mức phá hủy đất và cây, giết chết côn trùng, và làm cho cá rời bỏ môi trường sống của chúng. Một số loại hóa chất có thể biến cỏ thành chất độc đối với những loài động vật ăn cỏ hoang dã.


3. Chúng phá hủy đất và làm giảm hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm


Thuốc trừ sâu phá hủy đất - nghĩa là làm giảm chất lượng đất một cách đáng kể. Chúng làm suy giảm dinh dưỡng trong đất, bao gồm kali và nitơ. Sự mất cân bằng này gây hại cho rắn, ếch, giun đất, ốc sên và những loài chim có đời sống gắn liền với đất. Đất bị thoái hoá dẫn tới không thể trồng trọt. Hoặc kể cả khi còn trồng được, giá trị dinh dưỡng của thực phẩm cũng bị suy giảm nghiêm trọng.


4. Chúng làm ô nhiễm nguồn nước


Thuốc BVTV không chỉ tiếp xúc với cây cối và côn trùng, rồi biến mất. Những hóa chất này xâm nhập vào vùng nước ngầm theo hàng nghìn cách khác nhau:, như là bị rửa trôi, xói mòn, chảy trôi, được hấp thụ bởi vi sinh vật và thực vật,...


5. Chúng gây hại cho người nông dân


Mặc cho chứng cứ về việc phơi nhiễm một lượng rất nhỏ thuốc BVTV cũng gây độc hại cho mọi người, EPA không theo dõi thường xuyên các rủi ro về sức khỏe đối với người làm ở nông trại. Dù cho họ là những người tiếp xúc với chúng hằng ngày và phơi nhiễm với mức độ cao hơn hầu hết người tiêu dùng.


Nhiều người làm ở nông trại cũng vô tình gây phơi nhiễm hóa chất độc hại cho các thành viên trong gia đình bằng cách mang dư lượng hoá chất trên giày và áo về nhà. Một số nghiên cứu học thuật chỉ ra rằng con em của những người làm ở nông trại hằng ngày có mức độ phơi nhiễm thuốc BVTV cao hơn người tiêu dùng. Các gia đình nông dân có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng của việc phơi nhiễm thuốc BVTV cấp tính. Các triệu chứng có thể bao gồm dậy thì sớm, suy giảm nhận thức, biến chứng khi sinh nở và rối loạn phát triển thần kinh ở trẻ em.

Thật trớ trêu làm sao khi những người hứng chịu nguy hiểm nhất do phơi nhiễm chất độc hóa học lại là những người đang làm việc để nuôi sống thế giới!

Bạn có thể giảm thiểu sự phơi nhiễm thuốc BVTV bằng cách nào?



Ngày nay chúng ta có bằng chứng rõ ràng rằng thậm chí chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ hóa chất cũng gây hại cho con người. Điều này càng báo động hơn khi chúng ta biết rằng có ít nhất 90% người Mỹ có tồn dư thuốc BVTV trong cơ thể họ. Và những kiểm định của nhóm công tác môi trường (EWG) nói ra rằng ít nhất 70% các sản phẩm của Mỹ có chứa thuốc BVTV trong đó.

Tin tốt là: Có những điều bạn có thể làm ngay bây giờ để giảm thiểu sự phơi nhiễm của mình.


Lựa chọn thực phẩm nuôi trồng hữu cơ

Hoặc là tự bạn trồng lấy! Cả hai lựa chọn ngày sẽ cung cấp cho bạn những trái cây và rau củ tươi ngon không chứa thuốc BVTV. Nếu mua chúng từ các cửa hàng bách hóa hay siêu thị, hãy tìm kiếm nhãn USDA organic để lựa được các sản phẩm hữu cơ. Sản phẩm hữu cơ vẫn còn một số lượng thuốc BVTV, nhưng các nông dân canh tác thông thường được sử dụng 900 loại khác nhau, trong khi nông dân canh tác hữu cơ chỉ được sử dụng 25 loại mà thôi!

Lựa chọn thực phẩm organic có thể tạo ra sự khác biệt nhanh chóng. Trong một nghiên cứu vào năm 2019, các gia đình ăn các thực phẩm hữu cơ giảm 60% tồn dư thuốc BVTV chỉ sau 6 ngày. Thêm vào đó, thực phẩm hữu cơ phải chịu sự đánh giá và quy định nghiêm ngặt bởi chương trình hữu cơ quốc gia. Để tìm hiểu thêm về sự khác nhau giữa thực phẩm hữu cơ và thực phẩm không biến đổi gen, hãy đọc thêm tại: bài viết này.

Cẩn thận với "Dirty Dozen"

Mỗi năm, EWG cho ra 2 danh sách trái cây và rau củ:

  • Dirty Dozen - 12 loại thực phẩm có dư lượng thuốc BVTV nhiều nhất

  • Clean 15 - 15 loại thực phẩm có dư lượng thuốc BVTV ít nhất

Nếu bạn định sẽ ăn dâu tây, rau bó xôi, hay một số thực phẩm khác từ danh sách Dirty Dozen (nhiều trong số đó là những loại cực kì bổ dưỡng), hãy lựa chọn sản phẩm hữu cơ khi có thể, và rửa chúng thật sạch.


Rửa đồ ăn thật kỹ


Rửa kỹ thực phẩm sau khi mua để loại bỏ những tạp chất, cặn bẩn không mong muốn. Gần như không có thực phẩm nào là 100% không thuốc BVTV. Thậm chí các nhà nông hữu cơ vẫn được cho phép sử dụng một số thuốc BVTV có nguồn gốc tự nhiên. Vì vậy, khâu sơ chế thực phẩm rất quan trọng, bất kể là loại nào.


Nghiên cứu cho thấy quy trình rửa nông sản công nghiệp không hề hiệu quả hơn các phương pháp làm sạch tại nhà. Một số cách rửa tốt nhất là 10% muối, ngâm giấm hoặc (tốt nhất) là ngâm trong hỗn hợp baking soda và nước tỷ lệ 1:10. Dù việc rửa không thể can thiệp thuốc BVTV đã ngấm vào từng tế bào của thực phẩm, nó có thể giảm đi lượng hóa chất được xịt trên bề mặt.

Tránh thực phẩm thịt và sữa không phải là hữu cơ

Thuốc BVTV được tìm thấy trong thịt, sữa, cá, hải sản và trứng. Hoá ra là, sản phẩm từ động vật thường chứa dư lượng thuốc BVTV từ môi trường phơi nhiễm cũng như trong thức ăn được cung cấp cho chúng. Và bởi vì động vật nằm ở tầng cao hơn trong chuỗi thức ăn so với thực vật, phần lớn diện tích đất và thức ăn được sử dụng để sản xuất thịt, trứng và sữa. Trung bình cần 20 pound ngũ cốc để sản xuất một pound thịt bò, 7 pound ngũ cốc cho 1 pound thịt heo, và 4 pound ngũ cốc cho 1 pound thịt gà. Có tới 8% đất nông trại trên toàn thế giới được sử dụng cho ngành công nghiệp chăn nuôi. Với mức độ phun xịt thuốc BVTV tại các nông trại hiện nay, sự ảnh hưởng ròng của thuốc BVTV lên môi trường với mỗi miếng thịt động vật là đáng kể.

Lắp đặt máy lọc nước tại nhà

Khủng hoảng về nước tại Flint, Michigan đã thu hút sự chú ý đến vệ sinh an toàn nước uống trên toàn nước Mỹ và thế giới. Không may thay, nguồn nước của chúng ta không thể tránh khỏi các nguồn gây ô nhiễm, trong đó có thuốc BVTV. Tin tốt đó là bạn có thể dễ dàng lắp đặt một hệ thống lọc nước tại nhà của mình để giúp bạn loại bỏ nhiều thành phần không mong muốn.


Sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc tự nhiên thay cho thuốc BVTV thông thường


Nếu bạn chọn sử dụng thuốc BVTV - dù cho là ở trong vườn hay bãi cỏ phía sân sau - vẫn có những loại thay thế có nguồn gốc tự nhiên. Bạn thậm chí có thể làm các loại thuốc BVTV homemade lành tính, không nguy hại cho môi trường. Bạn cũng có thể loại bỏ hoàn toàn thuốc BVTV bằng việc dùng các loài thiên địch tự nhiên làm thợ săn chống lại những loài gây hại khác, như bọ rùa. Hoặc nếu bạn là một người yêu vườn nhà, cố gắng trồng xen kẽ các loại cây đồng hành, để chúng có thể cùng nhau phát triển. Một số thực vật tự nhiên xua đuổi được những côn trùng gây hại, thu hút những côn trùng có lợi, ức chế sự phát triển quá mức và nuôi dưỡng cho các loài thực vật gần đó.


Bảo vệ chính bạn và các thế hệ tương lai



Thuốc BVTV đã hoàn thành một nghĩa vụ quan trọng: bảo vệ vụ mùa khỏi bọ và cỏ dại, giúp chúng ta trồng trọt và sản xuất thực phẩm. Nhưng bên cạnh đó, hầu hết các loại thuốc BVTV được sử dụng rộng rãi ngày nay tạo ra vô khối các vấn đề - bao gồm độc tính với con người, ong, và một số sinh vật sống khác.


Sử dụng thuốc BVTV thông thường trong thực phẩm là một cuộc chiến lớn. Nhiều công ty hóa chất có tiềm lực trên toàn thế giới vẫn đang thu được hàng tỉ đô la từ việc bán chúng. Và nhiều nông dân trên thế giới đang phụ thuộc vào việc tăng số lượng thuốc BVTV ngày càng nhiều để chống lại các loại côn trùng phá hoại phát triển. Nhưng khi mà bạn hành động để bảo vệ bản thân và gia đình bạn, bạn cũng sẽ giúp đỡ những người làm ở nông trại khỏi nguy cơ ung thư, khỏi sự sụp đổ của đàn ong, và xây dựng một thế giới khỏe mạnh hơn cho các thế hệ tương lai.



Xem thêm: Người thức tỉnh ăn gì?




131 views
bottom of page