Người dẫn dắt mình trong kinh doanh chân chính
top of page

Người dẫn dắt mình trong kinh doanh chân chính

Mình gặp người hướng dẫn trong kinh doanh của mình - anh George Kao, Authentic Business Coach - rất tình cờ: khi được ghép cặp ngẫu nhiên làm việc với nhau qua một nền tảng mạng (Focusmate). Trên nền tảng này, thường thì hai bên sẽ tạm biệt nhanh chóng sau khi cập nhật cho nhau tiến độ của mình, rồi tiếp tục được ghép cặp với một đối tác ngẫu nhiên khác. Vì hiếm khi gặp lại nhau trong thế giới Internet quá đông người, rất nhiều người sẽ không muốn mất quá 3p để nói về kết quả vừa đạt. Họ nhanh chóng muốn chuyển sang một phiên mới, tiếp tục chạy cho kịp tiến độ công việc dở dang.


Thế nhưng lần đó rất khác: Cuối phiên làm việc, mình cảm nhận được một tâm thế rất thư thái ở người đối diện. Anh ấy hỏi: “Em đang kiếm thu nhập bằng công việc gì?”. Và vì sự nhẹ nhàng hiếm có toả ra từ anh ấy, mình không chỉ trả lời xã giao với tên nghề hay mô tả công việc. Mình đã mỉm cười tâm sự với anh:

“Công việc của em là một Health Coach…Tuy nhiên em không xem công việc là một ‘busy-ness’ để mình bận rộn, em đang rèn luyện chánh niệm (mindfulness) và tim thiền (heartfulness). Em xem đây là một phương tiện để phụng sự, là một ‘kênh’ quan trọng đưa em đi trên hành trình tâm linh.”


Một thoáng ngạc nhiên hiện trên mặt, anh nói: “Ôi, đây chính xác là việc mà anh đang viết sách hướng dẫn. Anh có thể gửi bản thảo sách cho em đọc không?”.


Mình thì có rất nhiều ngạc nhiên. Giai đoạn đó khi mới chập chững vào nghề, mình vẫn mang phần nào tâm lý đề phòng, không xem điều gì được cho là hoàn toàn miễn phí cả. Nhưng thái độ chân thành đó khiến mình gật đầu, đưa email và cuối cùng nhận được bản thảo cuốn sách của anh.


Thế rồi, bận rộn khiến mình quên bẵng…Tua đi 2 năm sau, mình tình cờ thấy lại file sách lưu sẵn trong drive và tò mò mở ra đọc lại. Mình giật mình nhận ra rằng, anh đã viết sẵn những dấu mốc căn bản trên lộ trình của một người như mình: một người muốn làm kinh doanh theo cách chân thành với mình và với người (authentic business), muốn đơn giản và nhẹ nhàng hoá mọi quy trình, và hay chọn cách làm không giống khuôn mẫu, nên thường tự làm hầu hết một mình (Solo-entrepreneur). Anh như một đàn anh đi trước rất lâu, đang cố gắng vạch lối chỉ đường cho đàn em đỡ té sấp mặt.



Khi đọc qua sách, một nỗi hối hận trào lên là tại sao khi anh đưa sách mình không đọc sớm hơn. Nhiều lỗi mình mắc phải có lẽ sẽ tránh được nếu như biết anh sớm. Nhưng mình cũng biết rằng hối hận cũng không phải là cảm xúc nên kéo dài, và mình vẫn còn rất nhiều điều có thể tiếp tục học hỏi. Ít nhất là, mình đã trải nghiệm đủ để tự thấm thía những bài học mà nếu ngay từ đầu ai đó nói với mình, mình chưa chắc đã tin. Thế là mình bắt đầu lên trang dịch vụ của anh và đăng ký khóa học đầu tiên.


Kể từ đó, khi đã được trải qua khá nhiều đào tạo và nhiều giảng viên kinh doanh, mình vẫn thấy anh George là người đồng hành tốt nhất. Các khoá học của anh đều có các chữ “gentle" (nhẹ nhàng), “đơn giản” (simple), “chân chính" (authentic)...và anh đúng là một thân giáo thuyết phục và sâu sắc. Anh đã từng làm marketing theo các hướng phổ biến trên thị trường, nhưng sau khi trải qua khoảnh khắc thức tỉnh, anh đã buông cách làm cũ và khởi tạo lại từ đầu, với hướng tiếp cận mới.


Ở hướng mới đó, người làm nội dung sắp xếp công việc xoay quanh cuộc sống thực sự muốn sống một cách cân bằng, thay vì kéo lê “cuộc sống” trên đường chạy không bao giờ chấm dứt của tham vọng kinh doanh. Một hướng mà ở đó, nội dung miễn phí được sản xuất đều đặn mà nhẹ nhàng với mục đích phụng sự, còn phí trả cho sản phẩm/dịch vụ đến từ lòng biết ơn và tin tưởng của những người đã nhận thỏa thuê giá trị. Một sự thanh thản sâu sắc với lòng mình vì không phải cố khoác lên những chiếc áo không vừa vặn. Một dòng tiền lành mạnh chảy vào đều đặn, vừa vặn với những gì mình cần.


Mỗi lần học xong một khoá của George và ứng dụng ngay vào công việc, mình thấy kết quả đạt được tăng trưởng rõ rệt mà công sức bỏ vào lại tiết kiệm kha khá. Ví dụ, sau khi ứng dụng cách làm webinar mà anh bày cho, mình đã tăng được tỷ lệ Dự webinar/Tổng đăng ký từ 30-50% lên 50-75%, tức từ tỷ lệ trung bình của thị trường lên một tỷ lệ mơ ước, dành cho những gì mang tiếng “miễn phí”.

Mình cũng không hề căng thẳng trong việc chốt sales bởi không mưu mô lùa khách hàng vào phễu, bám đuổi, bẫy tâm lý, đánh vào lòng tham hay nỗi sợ của con người…Mình đã, đang và sẽ làm theo một cách tiếp cận mà mình gọi là “Chân thành một cách có chiến lược”.


Một cách rất công bằng, thông thường TRƯỚC khi một ai đó tặng mình một khoản học phí, mình đã tặng người này hàng chục, trăm, thậm chí hàng ngàn bài viết, blog, podcast, nội dung hướng dẫn...mà tương ứng với hàng ngàn giờ lao động của mình. Mình làm được trong nhiều năm, là vì đã xác định đi với tinh thần phụng sự, vừa sức và vui vẻ.


Mình không chắc cách tiếp cận của anh George sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Nó không nuôi tham vọng của bạn lên cao và vì vậy cũng không giúp doanh thu tăng kịch trần. Chiêu ít, Pháp hay. Nhưng để “Pháp" đưa được vào đời sống thì cần nhiều nỗ lực và kỷ luật tự thân. Cần tinh thần thể nghiệm, không hẳn là “đi theo dòng chảy" (go with the flow) mà là “cứ có mặt và bắt đầu, rồi dòng sẽ chảy”.


Nếu như bạn thấy mình cũng đang cần mài giũa thêm kỹ năng khi tự khởi nghiệp (một mình hoặc với 1 đội nhỏ), muốn các mục tiêu kinh doanh hoà hợp với các giá trị sống của mình VÀ muốn được tưởng thưởng xứng đáng…thì mình tự tin giới thiệu các dịch vụ của anh George Kao. Một trong những phần thưởng mình có bên cạnh dòng tiền lành mạnh, đó là khả năng tận hưởng niềm vui trong mỗi bước chân mình đi thay vì đợi đến khi chạm đích. Theo mọi nghĩa.


Sau đây là link các khoá học của George, chỗ có dấu (*) là chỗ mình đã học:


Ngoài ra, mình cũng có tham gia cả chương trình khai vấn theo nhóm của anh mang tên TLC nhưng hiện nay check lại thấy tạm ngưng và chuyển sang một vài chương trình khác.


Mình gieo duyên với lòng biết ơn đến George và sự hào phóng tuyệt vời của anh. Cầu chúc cho tất cả chúng ta đều giữ được sự chân chính, nhẹ nhàng và giản đơn trong những việc mình làm.

358 views

Recent Posts

See All
bottom of page