Cuộc hội ngộ với người thầy chữa tuyệt vời nhất
top of page

Cuộc hội ngộ với người thầy chữa tuyệt vời nhất

Updated: Mar 23

Kể từ năm ngoái, mình luôn ấp ủ về chuỗi trò chuyện với những người thầy chữa đã hỗ trợ cho mình trong giai đoạn lao đao vì bệnh tật tầm cuối 2022 - đầu 2023. Ở những buổi này, vừa có họ là người thầy cung cấp kiến thức & kinh nghiệm hành nghề lâu năm, vừa có mình trong vai bệnh nhân đã hồi phục, chia sẻ lại kinh nghiệm đi qua đau thương và trở lại sống vui - khoẻ - có ích :). Thế rồi, có vẻ như mình còn đang có dịp kết hợp với họ làm các chuyến nghỉ dưỡng thanh lọc thân-tâm, như  những đồng sự có ân tình với nhau.


Dù đã trải nghiệm cùng rất nhiều các cao thủ từ đủ các môn phái, có một người mà mình đặc biệt yêu quý và tin tưởng. Đó là anh Đỗ Mạnh Cường - người thầy chữa mà mình sẽ kể về nhân duyên gặp gỡ trong blog này. 


Từ những ca bệnh lúc nửa đêm...


Cuối năm 2022, sau khi ngẫu hứng đi vào một vùng núi hoang vắng tại Cao Phạ (Yên Bái) và ngồi thiền trong đó, mình trở về và bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi. Tưởng rằng chỉ là cơn cúm thông thường nên mình vẫn lên xe để đi tiếp qua Hà Giang vì đã có hẹn thăm một người bạn ở đó. Thế rồi mình sốt luôn trên chuyến xe và đến nơi thì nằm bẹp dúm ở khu phòng chung tại một hostel của chị bạn suốt cả tuần sau đó. Mình tự làm các biện pháp chăm sóc cổ truyền như cạo gió, nấu nước xông hơi và sau đó được một y sĩ truyền nước, nhưng cơn sốt lạnh không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Thậm chí, mình cảm thấy nó là một đợt ốm bất bình thường nhất mà mình từng gặp nhưng chưa thể lý giải tại sao.


Thế rồi một người bạn thân của mình đã liên hệ đến anh Cường, vốn là…bạn của bạn. Mình lúc ấy cũng chỉ biết đến anh như một vị thầy thuốc Đông Y và thậm chí đã nảy sinh nghi ngờ là không biết Đông Y mà hỗ trợ từ xa thì có…”xi nhê" gì không? Thế nhưng vì không còn lựa chọn nào khác, mình trao đổi với anh qua zalo,  mô tả triệu chứng và gửi hình ảnh lưỡi, mặt v.v…để anh chẩn đoán. Ban đầu anh dạy mình nhấn vào một số huyệt và dán cao. Tuy nhiên sau đó, anh mới nói: “Để anh truyền thêm năng lượng cho em”. Đến lúc này thì mình mới biết anh có khả năng nằm ngoài giới hạn Đông Y (ít nhất là theo ấn tượng hạn hẹp của mình lúc đó về Đông Y truyền thống. Và thế là liên tiếp mấy ngày liền, cứ đến nửa đêm là anh hướng dẫn cho mình đọc một câu khẩu quyết rồi nằm buông thư, để anh tự làm. Mình nằm thấy êm ru, không cảm thấy gì quá nhiều. Chỉ đợi đến khi anh nhắn xong là biết xong. Rồi cứ thế đi ngủ.



Những ngày được anh truyền năng lượng, sáng dậy mình thấy cắt sốt và khoẻ ra. Dựa trên kết quả đó mà mình thấy rất tin tưởng anh. Chỉ thấy áy náy là ngày nào anh cũng làm việc đến khuya rồi còn phải hỗ trợ mình lúc nửa đêm, như vậy không biết có mệt mỏi quá không? Anh thì vô tư, cứ nói không sao đâu đừng ngại. Mình nghĩ là vậy, nhưng do quá yếu ớt nên mình đành nhận sự trợ giúp của anh cho đến khi hồi phục nhiều phần và trở về được Đà Lạt. Hai anh em cũng chưa có dịp gặp mặt vì mình đi thẳng ra sân bay.


... Đến cuộc hạnh ngộ cùng người anh đồng Đạo


Như một chuỗi domino đổ xuống, vấn đề cấp tính nói trên dường như đã kích hoạt và đẩy những tồn đọng lâu năm khác đi lên. Sau khi về Đà Lạt, mình tiếp tục phải đối diện với hàng loạt vấn đề - không chỉ Thân bệnh mà còn Tâm bệnh, thậm chí Nghiệp bệnh đổ đến. Từ một người vốn làm HLV Sức khỏe toàn diện và khá tự tin vào sự cân bằng của bản thân do trước đây rất ít ốm đau hay thậm chí không có những triệu chứng lặt vặt, thì nay mình phải dành toàn thời gian đi chữa bệnh cho chính mình: từ việc vận dụng hết các phương cách tự chữa lành cho đến gặp nhiều nhà trị liệu khác nhau, không thiếu một món gì. Ngay cả học viên trong các khoá của mình cũng có nhiều bác sĩ Đông Y lẫn Tây Y, họ cũng gửi cho mình các hướng dẫn như họ biết. Mình từng chia sẻ về từng bước chân trên hành trình này khá nhiều trong các bài viết và series podcast Hành trình chữa lành, bởi đi đến đâu cũng có những bài học được đúc rút.


Trong quá trình này, do ngại làm phiền người anh bận rộn nên thi thoảng mình mới liên hệ với anh Cường. Một thời gian sau, hai anh em biết thêm về nhau thì cả hai đều bất ngờ. Với mình, bất ngờ nhất là biết anh từng xuất gia tại một tịnh xá ở Lâm Đồng và cũng từng…lang thang tu học trong núi rừng như mình. Nhờ đó mà anh cũng có kinh nghiệm chỉ lại cho mình để lần sau nếu có nổi máu đua theo các bậc chân tu thì biết lượng sức hơn =))


Với anh, anh rất bất ngờ vì khi anh chia sẻ với bạn bè, bệnh nhân và cả chị vợ thì hoá ra họ đều có biết đến hoặc thậm chí theo dõi kênh của mình một thời gian. Hai anh em khi chia sẻ về thiền và ứng dụng thiền trong Y Đạo & cuộc sống thì rất tương thông. Qua đến tháng 3/2023 khi mình có dịp đi một khoá đào tạo rồi ghé về Hà Nội, mình mới được gặp anh trực tiếp ở phòng khám tại nhà. Nghĩ là qua thăm anh thôi, ai dè không tính nhưng cũng tiếp tục được anh khám chữa, nắn chỉnh cho. Đúng là…cao thủ không bằng tranh thủ, hehe. 


Cảm động nhất là trước khi về, anh còn gói theo cho mình đủ thứ trợ phương do tự anh bào chế. Món nào sau này mình cũng rất thích dùng: thảo dược ngâm chân, tử vân cao, thuốc phòng ngừa cảm cúm, thậm chí cả dụng cụ v.v… Anh tiễn mình về, nói rằng anh cảm nhận mình là một người có tu học thực sự và rất vui khi được kết nối với một người bạn đồng Đạo. 


Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa


Kể từ lần đầu hạnh ngộ trực tiếp cho đến nay đã hơn một năm, cả hai đều đã đi tiếp được một chặng đường nữa. Trong suốt quá trình đó, cả hai vẫn tiếp tục hành nghề và vẫn phần nào dõi theo nhau từ xa qua những người bạn thân quen hay món quà tri ân gửi đến. 


Để rồi đến năm nay, mình phát khởi tâm niệm muốn làm 4 kỳ retreat theo 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông và chọn chủ đề Báo Đáp Ân Tình cho mùa xuân. Dù đã nhiều lần làm retreat nhưng vì là lần đầu thiết kế lộ trình cho cả các bậc phụ huynh, mình cảm thấy…hơi rén. Bởi bất cứ một nhà chuyên môn nào cũng không thể tự tin nói rằng mình có thể hỗ trợ tốt cho tất cả mọi người. Nhất là với thế hệ đã sinh tồn qua chiến tranh và nhiều gian truân khác, họ thường chưa đủ duyên để huân tập những thói quen “healthy" hay “đi chữa lành”, “phát triển bản thân" như thế hệ trẻ hơn. Thân bệnh thường là biểu hiện ra từ tâm bệnh & nghiệp bệnh. Thế nên nếu muốn thực sự hỗ trợ từ gốc, cần phải đảm bảo rằng người thầy chữa phải dung hoà được rất nhiều yếu tố:

  • Chuyên môn chữa bệnh sâu dày, có nhiều kinh nghiệm trong cả phòng ngừa lần chữa trị cho không chỉ người chưa-già mà còn cả với người lớn tuổi

  • Hiểu rõ ưu-nhược của các trường phái điều trị khác nhau mà không có óc phân biệt, phê phán “phái bên kia"

  • Hiểu về “chữa lành" một cách toàn diện trong tất cả các khía cạnh thể chất - tinh thần - năng lượng…, lẫn các khía cạnh khá tinh vi như nhân-quả.

  • Bản thân chính người đó có lối sống lành mạnh, cân bằng

  • Hiểu rõ điểm giao thoa của Y và Đạo, tích hợp thêm với việc hướng dẫn người bệnh chủ động xây dựng thói quen sống đúng đắn

  • Có phẩm chất tốt thông qua tiến trình tu tập. Thậm chí có khả năng khéo léo ứng dụng chánh niệm vào công việc của mình lẫn hướng dẫn ngược lại cho bệnh nhân…để họ tự ý thức dần về gốc bệnh và tự chịu trách nhiệm sửa đổi dần…


Tiêu chí cuối rất quan trọng. Bản thân mình đã từng gặp một số nhà trị liệu do không tu tập nên có những hành xử gây tác dụng ngược cho người bệnh, thậm chí mình từng cảm thấy như thể bị…sang chấn tâm lý khi gặp nhà trị liệu mà chính bản thân họ đang có khổ đau chưa thể chuyển hoá. 


Khi rà lại các tiêu chí nói trên, ngoài các vị thầy lớn nay đã cao niên, anh Cường là người hiếm hoi mà mình cảm thấy tin tưởng đạt được các tiêu chí nói trên. Mình liền liên hệ đặt vấn đề, và  cảm thấy vui sướng vô cùng khi được anh đồng ý tham gia trong cả hai giai đoạn của chương trình:

  • Giai đoạn 1, cùng giảng dạy và khám bệnh cho mọi người trong retreat tại Đà Lạt

  • Giai đoạn 2, cùng mình đồng hành với người tham gia dưới hình thức khai vấn nhóm để đảm bảo duy trì thực hành khi mọi người đã trở về.


Bởi anh từng tu học tại Đà Lạt, đây cũng là dịp mà anh quay trở về thăm lại chốn xưa. Mình mong được cùng anh gặp mặt trong môi trường tu học, cũng như gặp gỡ trao đổi chuyên môn & đam mê Y-Đạo với các bạn hữu trong giới trị liệu & tu học tại cộng đồng mình đang sống.


– – -


[LIVESTREAM] ĐÔNG Y BỎ TÚI - HIỂU ĐỂ TỰ LÀM THẦY THUỐC CHO CHÍNH MÌNH



Trước khi gặp gỡ trở lại như những đồng sự chính thức, anh Cường & team Nam Phương quyết định đóng góp cho cộng đồng một kỳ livestream nhằm giúp mọi người:

  • Hiểu thân bệnh & tâm bệnh qua góc nhìn nhân quả công minh

  • Thay đổi tâm thế từ lệ thuộc sang chủ động trong chăm sóc sức khoẻ

  • Biết cách kết hợp những biện pháp dưỡng sinh, trị bệnh và phục hồi tự nhiên để hỗ trợ thêm cho phương pháp điều trị vốn được coi là “chính thống” 

  • Tham khảo kinh nghiệm đồng hành cùng cha mẹ trong quá trình chăm sóc sức khoẻ & tu tập.


Livestream diễn ra vào 8-9.30pm tối ngày 23/03/2024 trên các kênh Health Coach Nam PhươngYoutube Chầm Chậm Mà Sống.  


Nếu bạn muốn đặt câu hỏi trực tiếp với anh em mình trong phòng zoom, xin mời đăng ký tại FORM NÀY để nhận link tham gia. Không bắt buộc nhưng cùng ngồi giao lưu trong phòng Zoom và được tư vấn trực tiếp sẽ giúp bạn hoàn toàn tập trung, không xao nhãng, và được ưu tiên hỗ trợ tư vấn tối ưu nhất.


Anh em mình cùng hẹn gặp các bạn hữu duyên tại đây nhé!

126 views
bottom of page