Vòng tròn Cuộc sống: Công cụ đánh giá sức khoẻ của Health Coach
top of page

Vòng tròn Cuộc sống: Công cụ đánh giá sức khoẻ của Health Coach

Updated: Nov 7, 2020



Liệu một cuộc sống viên mãn, hạnh phúc, khoẻ mạnh có nghe như một giấc mơ đối với bạn? Cho dù bạn đang tìm kiếm niềm vui, tiền bạc hay tình yêu, tôi có một công cụ mà bạn cần sử dụng ngay bây giờ.


Bài tập đó tên là Vòng tròn Cuộc sống, được sử dụng bởi các Health Coach như tôi. Công cụ này được thiết kế dựa trên khái niệm về Thức ăn Vật chất và Thức ăn Tinh thần.

Hoá ra thức ăn bạn vẫn tiêu hoá hàng ngày, được gọi là Thức ăn Vật chất, không phải lúc nào cũng quan trọng nhất với sức khoẻ của bạn. Một số Thức ăn Tinh thần có sức mạnh vượt trội hơn, trong đó 4 lĩnh vực quan trọng nhất là: Sự nghiệp, các mối quan hệ, thói quen vận động và thực hành tâm linh phù hợp.


Khi Thức ăn Tinh thần trở nên dồi dào, những thức ăn khác chỉ mang tính phụ trợ.


Tôi từng gặp nhiều người rất khoẻ mạnh nhờ tinh thần vô tư thoải mái và vận động thể chất đều đặn, trong khi họ chẳng mấy khi tính toán đến dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Những người bạn đó của tôi thường là giáo viên dạy các môn thể thao, hay phượt thủ đường dài, hay những người làm vườn. Họ như được lấp đầy bởi hạnh phúc và năng lượng!


Ngược lại, có những người bạn tính toán rất kĩ về việc mua sắm, nấu nướngăn uống lại không thực sự khoẻ mạnh, thậm chí trở nên tiêu cực và ám ảnh. Ngay cả bản thân tôi cũng từng trong trạng thái đó, cho đến khi tôi thực hành thiền đều đặn và tập thói quen cho đi vô tư lự.


Khi Thức ăn Tinh thần của ta bị mất cân bằng, đi theo đó là rất nhiều triệu chứng và cảm xúc tiêu cực nảy sinh mặc dù hàng ngày có ăn uống rất lành mạnh chăng nữa. Có thể kể đến là các hội chứng lo lắng, trầm cảm, rối loạn ăn uống, tăng cân/giảm cân quá mức, các bệnh về da và mệt mỏi mãn tính. Điều này rất dễ hiểu. Bạn hãy tự hỏi mình xem:

Có phải khi gặp rắc rối trong tình cảm, bạn thường có xu hướng ăn theo cảm xúc, và có thể nhấn chìm bản thân trong đống đồ ngọt không? Thực ra, bạn đang thèm những cái ôm và hôn, hay cảm giác ngọt ngào từ tình yêu.


Có phải khi bạn không hài lòng với công việc, bạn thường có xu hướng lo lắng vào mỗi tối chủ nhật khi nghĩ về tuần sắp tới, rồi ăn vặt liên tục ở nơi làm việc chỉ để khoả lấp nỗi buồn chán? Thực ra, bạn đang thèm cảm hứng & được tạo ra giá trị thực sự qua công việc mình làm.


Có phải khi bạn không có thấy ý nghĩa cuộc sống, bạn cảm thấy lạc lối, trống rỗng và tìm đến những người khác để được lấp đầy? Ví dụ như, bạn có thể vướng vào nhiều chuyện tình cảm phức tạp để cảm thấy có một điểm tựa (dù rất tạm thời), thay vì nhìn vào bên trong mình để có được an yên.


Có phải khi bạn không vận động thường xuyên, bạn cảm thấy vô cùng trì trệ, cảm xúc hỗn loạn, và dễ rơi vào căng thẳng hay trầm cảm?


Vòng tròn Cuộc sống bao gồm tất cả các lĩnh vực nhỏ của những lĩnh vực lớn nói trên, và đó là công cụ để bạn khám phá ra điểm mất cân bằng của mình, từ đó hành động để cải thiện.

Không ai có một cuộc sống tròn trịa hoàn hảo cả. Vấn đề là không bao giờ quá muộn để thay đổi. Luôn có một tầm mức khác bạn có thể đạt được.


Bạn là người kiểm soát cuộc sống và tương lai của mình, không phải ai khác.


Vậy, bạn đã sẵn sàng cho một cuộc sống tuyệt vời nhất?


Tiếp theo, Hãy thử bài tập sau!




In hoặc vẽ vòng tròn này ra giấy và làm theo các bước:

Bước 1: Đặt một dấu chấm lên trên đường kẻ của mỗi lĩnh vực để thể hiện mức độ hài lòng của bạn. Dấu chấm về phía tâm vòng trong thể hiện sự không hài lòng và dấu chấm về phía đường biên vòng tròn thể hiện sự hài lòng. Ví dụ, nếu bạn đang rất hài lòng về cuộc sống xã hội của bạn, đặt 1 dấu chấm ngay gần rìa chu vi.

Bước 2: Nối các dấu chấm lại với nhau để nhìn thấy Vòng tròn Cuộc sống của bạn.

Bước 3: Nhận diện sự mất cân bằng. Chu vi bên trong của phần được nối càng rộng, bạn càng có cuộc sống viên mãn.

Hãy lên kế hoạch hành động để mở rộng Vòng tròn cuộc sống của mình bằng cách liệt kê ra:

  • Top 3 lĩnh vực bạn đang làm tốt nhất là gì? Hãy chúc mừng bản thân mình vì không phải ai cũng làm được như bạn. Tại sao bạn lại làm tốt đến thế? Hãy liệt kê ra 1-3 hành động cụ thể bạn đang làm tốt trong lĩnh vực đó và tiếp tục làm nó.

  • Top 3 lĩnh vực bạn đang mất cân bằng là gì? Nguyên nhân cụ thể do đâu? Hãy thành thực trả lời với bản thân mình. Sau đó hãy liệt kê ra từ 1-3 hành động cụ thể bạn có thể làm để cải thiện nó.

Lưu ý

  1. Bạn có thể tìm cách cải thiện cả 3 lĩnh vực, hoặc chọn 1 lĩnh vực để quyết tâm cải thiện cho bằng được. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy các lĩnh vực có thể hỗ trợ nhau đến mức nào. Ví dụ: Khi lĩnh vực “Cuộc sống xã hội" của tôi được cải thiện đáng kể khi dành thời gian kết bạn với những người giảng dạy thể thao (yoga, dancesport, bơi lội…), tôi được truyền cảm hứng chơi thế thao nhiều hơn nên mảng “Sức khoẻ", “Vận động" đều được cải thiện và “Niềm vui" thì tăng vọt!

  2. Hãy thực sự lên lịch thực hiện các hành động thay vì để ý tưởng nằm trên giới: Cài nhắc nhở trên điện thoại, đặt lịch hẹn, mua dụng cụ mới...một khi đã có ngày giờ cụ thể, cơ hội bạn thực hiện sẽ tăng cao hơn rất nhiều!

  3. Một thời gian sau (1-6 tháng), hãy sử dụng công cụ này một lần nữa. Sau đó so sánh 2 vòng tròn với nhau để xem sự cải thiện trong cuộc sống của bạn.


Hãy giúp người thân, bạn bè biết đến công cụ này bằng cách chia sẻ đến họ nhé! Sẽ có thêm người đồng hành với bạn đó!


Credit: Vòng tròn Cuộc Sống (Circle of Life) là công cụ có bản quyền của học viện Dinh dưỡng Tổng hợp mà Phương theo học. Mọi người tìm hiểu về trường thông qua các trang sau:

1/Về chương trình học (Curriculum guide): https://geti.in/3p0e6Sz

2/Tải mẫu học thử (sample class): https://geti.in/3p0e11d

3/Trang đăng ký học (application page): https://geti.in/3kZlETf

2,943 views
bottom of page